กรมอนามัย ห่วงผู้สูงอายุติดโควิดแนะคนดูแลใช้ ATK ตรวจ ทุก 7-14 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย ย้ำผู้ดูแลผู้สูงอายุ ทั้งในสถานประกอบการและที่บ้านตรวจหาเชื้อโควิดทุก 7-14 วัน ลดการติดและแพร่เชื้อหลังพบเป็นกลุ่มที่เสียชีวิตมากสุด

จากข้อมูลที่พบว่า ผู้ที่เสียชีวิตเพราะติดเชื้อโควิด-19 เป็นผู้สูงอายุมากเกินครึ่ง และ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ติดเชื้อจากบุคคลในครอบครัว หรือคนดูแล ทำให้กรมอนามัยเร่งหามาตรการป้องกันการติดเชื้อในผู้สูงอายุ โดยให้คำแนะนำผู้ดูแลผู้สูงอายุทั้งที่อยู่ในสถานประกอบการและที่บ้าน ควรตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำ โดยเฉพาะในกรณีที่พบว่า มีความเสี่ยงหรือมาจากพื้นที่เสี่ยงโดยย้ำให้ตรวจทุก 7-14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

สธ.ชี้ถ้าไม่ล็อกดาวน์ไม่เข้มข้น ยอดผู้ป่วยพุ่ง 4 หมื่นคนต่อวันแน่

ทำความเข้าใจกับชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง "Rapid Antigen Test"

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 8 สิงหาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 727,642 ราย เป็นผู้สูงอายุติดเชื้อ 56,397 ราย คิดเป็นร้อยละ 7.8 และผู้ติดเชื้อเสียชีวิตทั้งหมด 6,110 ราย เป็นผู้สูงอายุที่เสียชีวิตสูงถึง 3,981 ราย คิดเป็นร้อยละ 65.2 ซึ่งสาเหตุของการติดเชื้อมากที่สุดคือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อยืนยัน โดยผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะสัมผัสและติดเชื้อจากบุคคลในครอบครัว หรือผู้ดูแลผู้สูงอายุ

สำหรับการรับวัคซีนในผู้สูงอายุ พบว่าผู้สูงอายุรับวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว ร้อยละ 20.87 ส่วนการรับวัคซีนครบทั้งสองเข็มมีเพียงร้อยละ 4.9 จึงต้องมีการยกระดับมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในสถานดูแลผู้สูงอายุ ด้วยการขอให้สถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุปฏิบัติตามมาตรการของสถานที่และประเมินตนเองใน Thai Stop COVID Plus งดรับผู้สูงอายุรายใหม่ ในกรณีจำเป็นให้แยกที่พักรายใหม่ 14 วัน จัดหาวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุและผู้ดูแล บุคลากรที่ปฏิบัติงานต้องประเมินความเสี่ยงทุกวัน

กรณีพบว่ามีความเสี่ยงให้ตรวจ Antigen Test Kit  ทุก 7-14 วัน แต่หากมีผู้ติดเชื้อให้ทำความสะอาดสถานที่ทันที พร้อมเฝ้าระวังและค้นหาผู้เสี่ยงติดเชื้อรายใหม่ด้วย Antigen Test Kit ส่วนสถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุให้ประเมินตนเองซ้ำอีกครั้งใน Thai Stop COVID Plus และจัดหาผู้ดูแลรายใหม่กรณีผู้ดูแลเดิมต้องกักตัว จัดระบบส่งต่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาที่เหมาะสม กรณีมีความพร้อมจัดตั้ง Organization Isolation ให้ประสานโรงพยาบาลหลักเพื่อให้คำปรึกษาและช่วยเหลือต่อไป

สำหรับการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อลดการติดและแพร่เชื้อ ดังนี้

1) งดจัดกิจกรรมรวมกลุ่มในบ้าน

2) งดการกินอาหารร่วมกัน

3) จำกัดการเยี่ยมผู้สูงอายุกรณีผู้เยี่ยมที่มาจากพื้นที่เสี่ยง

4) สวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ร่วมกับผู้อื่น 

5) ทำความสะอาดสถานที่ และพื้นผิวที่สัมผัสร่วมบ่อยๆ

 6) บุคคลในครอบครัวล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์

7) จัดให้มีระบบระบายอากาศในห้องพักที่ถ่ายเทอากาศได้ดี

และ 8) กำหนดสัดส่วนของผู้ดูแลต่อผู้สูงอายุให้ลดน้อยลง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ