ปัญหากวนใจของคนเป็นเส้นเลือดขอด รักษาได้ด้วยการใส่ถุงน่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหากวนใจหญิงสาว คือเส้นเลือดขอดทำให้ขาไม่สวย แต่วันนี้มีแพทย์แนะนำให้ลองใส่ถุงน่องจะสามารถช่วยแก้ปัญหาเส้นเลือดขอดได้

ปัญหาเส้นเลือดขอด หลายคนอาจมองว่าไม่รุนแรง ถูกจัดลำดับความสำคัญให้เป็นปัญหาเล็กๆ สร้างความรำคาญ เพียงสายตาที่มองเห็นว่า ทำให้ขาไม่สวยเท่านั้น จึงทำให้เรามองข้ามที่จะรักษา แต่รู้หรือเปล่าว่า เมื่อเป็นเส้นเลือดขอดแล้วไม่รีบรักษา จะส่งผลให้กลายเป็นปัญหาใหญ่โตมากกว่าที่คุณคิด เพราะมันสามารถทำให้ สีผิวเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มขึ้น ผิวหนังแห้งแข็งไปจนถึงการอักเสบเป็นแผล อีกทั้งยังสามารถลุกลามเป็นแผลเรื้อรังได้เลยที

เตือนคนชอบใส่รัดรูปช่วงฤดูฝน ระวังเกิดอาการแพ้ในจุดอับ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอด ถือเป็นอาการหนึ่งในภาวะหลอดเลือดดำชั้นตื้นผิดปกติ หรือที่เรียกว่า Chronic Venous Disorder (CVD) โดยภาวะนี้พบได้ไม่น้อยในปัจจุบัน   CVD เกิดจากความดันในหลอดเลือดดำที่สูงมากขึ้น  ปัจจัยที่ส่งเสริมทำให้เกิดเส้นเลือดขอด ได้แก่  การมีอายุที่มากขึ้น การตั้งครรภ์ ภาวะอ้วน พันธุกรรม เพศ โดยพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย  

รวมถึงการทำงานที่ต้องยืนหรือนั่งเป็นเวลานานๆ ส่งผลทำให้เกิดความผิดปกติที่บริเวณลิ้นของหลอดเลือดดำที่ขา ทำให้เลือดไหลกลับสู่หัวใจได้ไม่ดี  จากแรงโน้มถ่วงจึงทำให้เกิดความดันในหลอดเลือดมากขึ้น ทำให้เกิดรอยโรคใน CVD ตามมา เช่น เส้นเลือดฝอย เส้นเลือดขอด ผิวหนังอักเสบ ภาวะหนังแข็ง  จนถึงทำให้เกิดแผลลึกตามมา หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม

แพทย์แนะนำให้รักษาด้วยการใส่ถุงน่อง

ล่าสุด  แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  กรมการแพทย์  ได้ออกมาแนะนำให้ผู้ที่ปัญหาเส้นเลือดขอด ใช้ถุงน่องหรือถุงเท้าเพื่อการรักษา โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะแตกต่างจากถุงน่องเพื่อความงามทั่วไป เนื่องจากถุงน่องนี้จะมีความดันที่บริเวณข้อเท้าที่เหมาะสม ในการเพิ่มการไหลเวียนในหลอดเลือดดำที่ขา จึงทำให้เลือดไหลเวียนกลับเข้าสู่หัวใจได้ดีขึ้น และยังลดความดันที่หลอดเลือดดำสูงขาได้อีกด้วย 

ขณะเดียวกัน ถุงน่องนี้ยังช่วยลดการอักเสบ บวม รวมถึงเพิ่มออกซิเจนให้สามารถเลี้ยงที่ผิวหนังได้ดีขึ้น เพราะ ถุงน่องกลุ่มนี้ จะมีความดันสูงที่สุดที่บริเวณข้อเท้า และมีความดันค่อยๆ ลดลงในบริเวณที่เหนือข้อเท้าขึ้นไป ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง เช่น มีอาการบวมของเส้นเลือดฝอย เส้นเลือดขอด หรือมีอาการบวมที่ข้อเท้า หรือหลังการฉีดสารทำลายเส้นเลือดขอด แนะนำให้ใช้ความดันประมาณ 20-30 มิลลิเมตรปรอท ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง เช่น มีผิวหนังอักเสบ หรือมีแผลจากหลอดเลือดดำ ควรใช้ถุงน่องที่มีความดันข้อเท้าที่สูงขึ้น อีกทั้งถุงน่องยังมีหลากหลายความยาวให้เลือกใช้

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง แต่ยังไม่ได้รับการรักษา หรือ มีแผนที่จะรักษาด้วยการผ่าตัด หรือการฉีดเส้นเลือดขอด ควรใช้ความยาวเหนือเข่า ส่วนผู้ป่วยที่มีอายุมากหรือได้รับการรักษาแล้ว สามารถใช้ความยาวใต้เข่าได้ โดยควรอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ผู้ให้การรักษา
ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ควรใส่ถุงน่องช่วงกลางวัน หรือช่วงการทำงานที่ต้องยืนหรือนั่งเป็นเวลานานๆ รวมถึงการเดินทางที่ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันอาการภาวะ CVD  รวมถึงภาวะหลอดเลือดดำอุดตัน โดยอาจไม่จำเป็นต้องใส่ในช่วงเวลานอน การใส่ถุงน่องเพื่อการรักษานั้น จะทำให้อาการและรอยโรคจากเส้นเลือดขอดและภาวะ CVD ดีขึ้น และป้องกันการเป็นมากขึ้นของโรคในอนาคตได้  ก่อนที่จะได้รับการใส่ถุงน่องเพื่อการรักษา ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือแพทย์เฉพาะทางเพื่อประเมินภาวะของโรค รวมถึงวัดขนาดขาเพื่อให้ได้ความดันข้อเท้าที่เหมาะสมกับรอยโรคและอาการของผู้ป่วย  และพิจารณาความยาวที่เหมาะสม  รวมถึงประเมินข้อห้ามในการใส่ เช่น ภาวะหลอดเลือดแดงส่วนปลายผิดปกติ
 

 

 

ที่มา : สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ