"หมออารักษ์" แจ้งความปมคลิปเสียง ATK หลุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นประเด็นร้อน กับ กรณีการจัดซื้อ ATK โดยมี องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้ดำเนินการจัดประมูล แต่ชมรมแพทย์ชนบทก็ได้เปิดข้อมูล ว่าบริษัทที่ชนะประมูลนั้นถูก องค์การอาหารและยา สหรัฐอเมริกา เรียกกลับคืน และไม่ให้จัดจำหน่ายภายในประเทศ ล่าสุด มีการเผยแพร่ คลิปเสียงการคุยโทรศัพท์ ระหว่างชาย 2 คน ถึงประเด็นดังกล่าว

สำหรับการสนทนาที่เกิดขึ้น มีความยาวประมาณ 01.55 นาที เป็นการพูดคุยระหว่าง ชาย 2 คน  โดยช่วงแรก ระบุถึงชื่อ นายแพทย์ ในแวดวงกระทรวงสาธารณสุข โดยพูดคุยกันเรื่องการประมูลชุดตรวจ ATK ฝ่ายหนึ่ง ระบุว่า จำเป็นเร่งด่วน แต่ว่ามันก็ยังไม่ออกมาสักที และ ไม่อยากให้ลดสเปก หรือ นำเข้ามาจากประเทศหนึ่ง ตามที่ระบุในคลิป ไม่เช่นนั้น จะโวยวาย ขณะที่อีกฝ่ายบอกว่า ได้สเปกมาแล้ว กำลังคุยกับอยู่ และมีช่วงหนึ่งที่พูดว่า ให้เกิดการแข่งขันหน่อยก็พอ ถ้ามันล็อกให้เจ้าเดียวไปมันก็ดูไม่ดี ให้แข่งขันหน่อย

แพทย์ชนบท แถลง อภ. อย. รพ.ราชวิถี สธ. ต้องรับผิดชอบ หากจัดซื้อ ATK แล้วเกิดความเสียหาย

สรุปประเด็น ชี้แจง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

คลิปนี้ กลายเป็นประเด็นทันที และถูกตั้งคำถาม เกี่ยวกับเรื่องการประมูลว่ามีการล็อกสเปก หรือไม่อย่างไร

ล่าสุด นพ. อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสิชล ประธานที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท เดินทางไปยัง สภ.สิชล เพื่อแจ้งความดำเนินคดี พร้อมกับเปิดเผยว่า คลิปเสียงนั้น เป็นคลิปเสียงของตัวเองจริง และ ระบุถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว ว่า ในวันที่ 3 ส.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันเตรียมการและปฐมมนิเทศทีมแพทย์ชนบทและโรงพยาบาลต่างจังหวัดกว่า 40 ทีมที่มากรุงเทพมหานคร ที่ประชุมมีความกังวลถึงความเพียงพอของชุดตรวจ ATK ที่จะใช้ในการปฏิบัติการ

หมออารักษ์ ได้โทรศัพท์ไปหา นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม จริง แต่ นพ.วิฑูรย์ไม่ได้รับสาย และได้โทรกลับมา ซึ่งเนื้อที่คุยก็เป็นไปตามคลิปที่ออกไป ซึ่งเป็นการโทรคุย เพื่อทวงถามความคืบหน้าการจัดซื้อ Antigen Test Kit ( ATK)  แต่ที่ติดใจคือมีการอัดคลิปเสียงโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบ และส่งต่อให้กับสื่อเพื่อเผยแพร่ในลักษณะบิดเบือนสร้างความเสียหาย ส่วนตัวมองว่า การกระทำดังกล่าว ไม่เหมาะสม

หมออารักษ์ ยังระบุที่มีผู้ให้ข่าวบิดเบือน เอาความเป็นเท็จลงในสื่อโซเชียล สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลสิชล กรณีการรับผู้ป่วยโควิด Home Isolation ด้วยว่า เสียใจที่มีการเผยแพร่ข้อมูลแบบไม่มีข้อเท็จจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคน อาสาสมัคร ทำให้ด้วยใจ ไม่ได้มีการแสวงหาผลประโยชน์ หลังจากนี้ ก็คงต้องใช้ข้อกฎหมายในการดำเนินการต่อไป

อย.ยัน ATKจากLepuได้มาตรฐานผ่านการใช้จริง

บริษัทจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 ขาดทุน 3 ปีซ้อน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ