เผยเคล็ดลับ ดูแลผู้สูงอายุช่วงโควิดไม่ให้เครียดต้องยึดหลัก 5 อ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้สูงอายุอาจเกิดอาการเครียดได้เมื่อถูกกักตัวอยู่ในบ้านเนื่องจากสถานการณ์โควิด ดังนั้นลูกหลานจึงจำเป็นต้องดูแล โดยยึดหลัก 5 จะได้ช่วยให้ผู้สูงอายุเหล่านั้นคลายกังวลได้บ้าง

สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรง จนหลายบ้านต้องพักอาศัยอยู่แต่ในบ้าน ไม่ออกไปไหนบ้านที่มีเด็กและผู้สูงอายุอยู่ร่วมกัน ก็ยิ่งทำให้มีความกังวัลการติดเชื้อ เพิ่มสูงขึ้นตามมาด้วย เนื่องจากกลุ่มเด็ก และผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด 

โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ลูกหลานมักจะแสดงความเป็นห่วงเป็นใยมากกว่าเด็กเล็ก เนื่องจากผู้สูงอายุบางคนจะมีโรคประจำตัวอย่าง ความดัน เบาหวาน หัวใจ จึงทำให้อาจติดเชื้อได้ง่ายกว่า จึงยิ่งจำกัดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุอยู่แต่ในบ้าน 

ยลโฉม "บ้านพักผู้สูงอายุ" จากรัฐ พร้อมเปิดจองเริ่มต้น 1.8 ล้านบาท

กรมการแพทย์ แนะแนวทางดูแลสุขภาพกาย-ใจ ผู้สูงวัย รับมือโควิด-19

ซึ่งนั่นอาจนำมาสู่ภาวะถอถอยทางร่างกายและสมอง รวมไปถึงอาจทำให้ผู้สูงอายุเกิดความเครียด ดังนั้นเราจึงควรดูแลผู้สูงอายุ โดยยึดหลัก 5 อ. เพื่อให้ท่านไม่เครียดไปมากกว่านี้ 

อ. ที่ 1 คืออาหาร 
    ควรให้ท่านรับประทานอาหารที่สะอาดถูกสุขลักษณะ ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่รับประทานอาหารที่หวานหรือเค็มเกินไป เน้นอาหารที่มีโปรตีนสูงเสริมภูมิคุ้มกัน และควรรับประทานอาหารที่หลากหลายให้ครบ 5 หมู่ 

อ. ที่ 2 คือออกกำลังกาย 
    ชวนผู้สูงอายุออกกำลังกายด้วยท่าง่ายๆ เช่นการเดิน หรือแกว่งแขนออกกำลังกายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์และ 5 วัน วันละประมาณ 30 นาที หรือเท่าที่ทำได้ตามสภาพของผู้สูงอายุ 

อ. ที่ 3 คืออารมณ์
    หยุดรับข่าวสารที่มากเกินไป โดยอาจติดตามข้อมูลประมาณวันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้าและตอนเย็น หรือตอนกลางคืน เพื่อป้องกันภาวะวิตกกังวล จากการรับข่าวสารมากเกินไป 
    ปรึกษาผู้รู้ใจหรือไว้ใจได้ เช่น ครอบครัว ลูกหลาน ญาติ หรือเพื่อน เพื่อระบายความไม่สบายใจความกังวลและความกลัวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
    ทำกิจกรรมที่ผู้สูงอายุชื่นชอบ มีความถนัด มีความภูมิใจ เช่นทำอาหาร เล่นดนตรี วาดรูป อ่านหนังสือ ซึ่งเรื่องนี้หัวใจสำคัญคือ ต้องรู้ก่อนว่าผู้สูงอายุในบ้านของเราชอบอะไรแล้วหากิจกรรมที่สอดคล้งกับที่ท่านชื่นชอบ 

"สุขภาพจิตคนไทยและบุคลากรทางการแพทย์" ในวิกฤตโควิด-19

อ.ที่ 4 คือ เอนกายพักผ่อน 
    ผู้สูงอายุต้องพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนสำคัญมาก ควรให้นอนประมาณไม่เกิน 3 ทุ่ม เพื่อให้พักผ่อนได้เต็มที่ยาวนาน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7 - 9 ชั่วโมง / วัน 

และอ. สุดท้าย อ. ที่ 5 คือ ออกห่างสังคมนอกบ้าน 
    ระหว่างมีการระบาดทั้งผู้สูงอายุ และผู้ดูแลควรเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านให้มากที่สุด รักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร และควรใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง ที่เข้าไปพูดคุยกับผู้สูงอายุ 

ถ้าทำได้ 5 อ. แบบนี้ ก็ช่วยทำให้ผู้สูงอายุของเรามีร่างกายที่แข็งแรงและไม่เครียดกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันด้วย

ที่มา : กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ