EPA สหรัฐ เผยใช้หน้ากากอนามัยคู่ถุงน่องช่วยป้องกันโควิดได้ถึง 80.2%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ (EPA) เปิดเผยผลการทดสอบค่าประสิทธิภาพการกรองอากาศและเชื้อโรค พบการใส่หน้ากากอนามัยโดยใช้ถุงน่องช่วยรัดสามารถกรองอากาศและป้องกันเชื้อโรคได้ถึง 80.2%

หน้ากากอนามัยถือเป็นอาวุธสำคัญที่เราต้องใส่เมื่อเดินทางออกไปในที่สาธารณะ หรือแม้แต่อยู่ในบ้านที่มีคนพักอาศัยร่วมกันเยอะ  เพราะมีการวิจัยและยืนยันจากแพทย์แล้วว่าการใส่หน้ากากอนามัยสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อ และการแพร่เชื้อโควิด 19 ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งถ้าใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้นด้วย ก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 95 %  โดยมีข้อแม้ว่าต้องใส่หน้ากากอนามัยด้านใน และทับด้วยหน้ากากผ้าด้านนอก หรือบางคนก็อยากสวมเฟซชิลด์แทนการใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้นก็สามารถทำได้ 

วิธีทำหน้ากากอนามัยเด็ก

กรมอนามัย เตือนคนเก็บของเก่า ไม่สวมถุงมือ หน้ากากอนามัย เก็บขยะเสี่ยงติดเชื้อโควิด

วิธีใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง เมื่อโควิด-19 กลับมาเยือนไทยอีกครั้ง

แต่การใส่เฟซชิลด์ก็ยังต้องสวมคู่กับหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าจึงสามารถป้องกันการรับเชื้อและแพร่กระจายเชื้อได้เป็นอย่างดี 

ในขณะที่ไทย ได้แต่เพียงรณรงค์ให้คนใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น แต่ทางสหรัฐอเมริกา โดยสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม (EPA) ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพการกรองอากาศและเชื้อโรค (FFE) ของหน้ากากอนามัยเมื่อใส่ควบคู่กับอุปกรณ์อื่นหรือลองปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีรัดสายคล้องหูและผลปรากฎว่า การใส่หน้ากการอนามัยโดยใช้ถุงน่องช่วยรัด มีประสิทธิภาพในการกรองอากาศและเชื้อโรค ได้สูงถึง 80.2 % 

ส่วนการลองใช้เทคนิคการใส่หน้ากาก โดยการไขว้สายให้แน่นขึ้น ทำให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงขึ้นมาจากการใส่แบบเดิมเกือบ 2 เท่า  โดยถ้าใส่หน้ากากอนามัยแบบปกติค่า FFE จะอยู่ที่ 38.5% แต่ถ้าไขว้สาย ค่า FFE  จะอยู่ที่  60.3 %

ซึ่งวิธีการไขว้สายหน้ากากอนามัยแล้วใส่น่าจะเป็นวิธีที่เหมาะกับบ้านเรามากกว่าการใส่หน้ากากอนามัยแล้วใช้ถุงน่องรัดหน้า เรียกได้ว่าเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง 
 
โดยเฉพาะคนที่มีใบหน้าเล็ก เพราะมันจะช่วยให้แนบด้านข้างได้มากขึ้นนั่นเองแต่ถ้าคนไม่มีดั้งให้หน้ากากอนามัยเกาะ ก็ลองหาซื้อเทป Micropore มาแปะช่วยให้อากาศไม่รั่วเข้าไปด้านในได้อีกทางหนึ่ง

ที่มา : Facebook หมอเวร,  Siriraj Piyamaharajkarun Hospital 

และเว็บไซต์ : https://www.epa.gov/sciencematters , 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ