"แพทย์ชนบท"ยันไม่มีผลประโยชน์ ATK


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชมรมแพทย์ชนบท ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ยืนยันข้อสั่งการเดิม ที่กำหนดว่าการจัดซื้อ ATK ต้องผ่านการรับรองของ WHO โดยประธานชมรมแพทย์ชนบท ยืนยัน ไม่ได้มีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง กรณีที่ พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมายการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์คลิปผ่านชาแนลส่วนตัวในยูทูบ จำนวน 3 คลิป ตั้งข้อสังเกตถึงบทบาทการทำงาน ความสัมพันธ์ของ ชมรมแพทย์ชนบท และ สปสช. ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อชุดตรวจโควิดแบบ Antigen Test Kit  (ATK) ว่า ชมรมแพทย์ชนบทและ สปสช. มีการใช้ความสัมพันธ์ เพื่อทำโครงการที่เอื้อผลกประโยชน์ให้แก่กัน

แพทย์ชนบท แถลง อภ. อย. รพ.ราชวิถี สธ. ต้องรับผิดชอบ หากจัดซื้อ ATK แล้วเกิดความเสียหาย

แพทย์ชนบท ชี้ WHO รับรองมาตรฐานชุดตรวจ “โฮมยูส”

นพ.สุภัทร ระบุว่า การที่ พญ.อรพรรณ์ ตั้งข้อสังเกตลักษณะดังกล่าว เพราะปกติความเห็นของพญ.อรพรรณ์ และตนไม่คอยตรงกัน

ขณะที่วันนี้ 23 ส.ค. 2564  ชมรมแพทย์ชนบท ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สาระสำคัญ คือ ขอให้นายกรัฐมนตรี ยืนยันในข้อสั่งการเดิม ที่กำหนดว่าการจัดซื้อ ATK ต้องผ่านการรับรองจาก WHO เพื่อให้สามารถจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชิ้น สำหรับ Professional Use ได้ และขอให้องค์การเภสัชฯ ยกเลิกกการประมูลครั้งนี้ และดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างให้แบบเฉพาะเจาะจงโดยเร็ว

"หมออารักษ์" แจ้งความปมคลิปเสียง ATK หลุด

จุดประสงค์ของการออกจดหมายเปิดผนึกครั้งนี้ นพ.สุภัทร เปิดเผยเพิ่มเติมกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า เนื่องจากที่มาของโครงการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ของ สปสช. เดิมตั้งใจจัดซื้อให้บุคลาการทางการแพทย์ใช้ตรวจคัดกรองให้ประชาชน จึงกำหนดสเปกให้ผ่านการรับรองของ WHO เพื่อให้มีประสิทธิภาพความแม่นยำสูงและน่าเชื่อถือเพื่อให้คนไข้เข้ารับการรักษาได้ทันที ไม่ต้องรอผล RT-PCR  แต่มีการปรับลดสเปกในขั้นตอนการประมูลขององค์การเภสัชฯ จุดประสงค์เลยถูกเปลี่ยนมาเป็นการแจกให้ประชาชน

ส่วนตัวมองว่าแม้ชุดตรวจ  Lepu จะตอบโจทย์ สำหรับการใช้แบบ Home Use แต่หากยึดตามข้อกำหนดนายกฯ และยกเว้นให้มีการสั่งซื้อ Lepu ต่อ นายสุภัทร มองว่าราคาซื้อ 70 บาท ก็ยังแพงกว่าท้องตลาด ที่ขายประมาณ 20-30 บาท ดังนั้นจึงเห็นว่าควรกลับไปซื้อแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อนำมาให้บุคลาการทางการแพทย์ใช้ตามจุดประสงค์เดิม

บริษัทชนะประมูลจัดซื้อATK ร่อนจดหมายถึงนายกฯ ปมกำหนดหลักเกณฑ์ชุดตรวจโควิด-19

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ