5 วิธีทดสอบระดับความเครียดแบบง่ายๆ รู้เลยเครียดแบบไหนกายหรือใจป่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักกิจกรรมบำบัดแนะนำ 5 วิธีทดสอบความเครียดแบบง่ายๆ ทดสอบว่าความเครียดมาจากอารมณ์หรือร่างกาย เพื่อจะได้บำบัดให้ถูกทาง

การทำกิจกรรมง่ายๆ หรือ ย้อนรำลึกถึงความทรงจำในอดีตแบบเร็วๆ เป็นวิธีที่ช่วยวัดระดับความเครียดของเรา แถมยังช่วยวัดได้ด้วยว่า เราเครียดเพราะใช้งานร่างกายหนัก หรือ เครียดเพราะใช้ความคิดหนักๆ มาทดลองทำ 5 วิธี วัดระดับความเครียด ได้คำตอบแล้วสามารถนำไปปรับใช้กับตัวเรา รู้ก่อนจะได้เตรียมตัวก่อน เพื่อบำบัดและตัวเองให้หลุดพ้นจากความตึงเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจ

จิตแพทย์แนะวิธีลด “อุณหภูมิใจ” รับหน้าร้อน

ถอดชีวิตผู้ป่วยโรคซึมเศร้า จุดเริ่มจากความเครียดที่จัดการไม่ได้...

 

ผศ.ดร.ก.บ.ศุภลักษณ์ เข็มทอง อาจารย์นักกิจกรรมบำบัดจิตสังคม คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล แนะนำวิธีทดสอบระดับความเครียด ดังนี้

กิจกรรมที่ 1 หายใจเข้าลึกๆ และกลั้นไว้ นับ 10 วินาทีแล้วเป่าลมออกยาวๆ ด้วยการออกเสียงอายาว 10 วินาที ถ้าทำได้ได้ 1 คะแนน

กิจกรรมที่ 2 หลับตา ยกสองมือตั้งขึ้น ห่างกันหนึ่งฝ่ามือ เริ่มจากนิ้วเล็กสุดแตะนิ้วก้อย นาง กลาง ชี้โป้ง 1 รอบให้เร็วที่สุด ถ้าทำได้ให้ 1 คะแนน ถ้าทำไม่ได้ให้ 0 คะแนน กิจกรรมนี้มีเหตุผล คือ เป็นการกะระยะเป็นการทำงานของระบบการมองเห็น ถ้าเราเครียดมากๆ เราจะตึงท้ายทอย และ การมองเห็นเราจะพร่า

กิจกรรมที่ 3 บอกเบอร์โทรศัพท์มือถือที่เราใช้ประจำ 5 ตัวท้ายจากเลขท้ายสุดไปข้างหน้า ห้ามจด นึกในใจ พร้อมแล้วบอกตัวเลขเลย!! (ย้ำว่าต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง) ให้บอกครั้งเดียวและรอบเดียว ถ้าทำได้ได้รับไป 1 คะแนน วิธีนี้ช่วยวัดความเครียดได้เพราะถ้าเราเครียดความจำเราจะสั้น จะถอยหลังยาก

กิจกรรมที่ 4 ตอบ 5 คำถาม “คำชมครั้งแรกในชีวิตของคุณคืออะไร ใครเป็นคนชม ชมตอนอายุเท่าไร ร้องไห้ล่าสุดเรื่องอะไร สาเหตุที่รู้สึกเศร้าเพราะอะไร ถ้าตอบได้ใน 5 วินาทีถือว่าผ่าน ได้ 1 คะแนน เพราะสะท้อนให้เห็นว่า เวลาเราเครียดเราจะดูแนวโน้มว่า เรื่องที่ชื่นชมกับเรื่องที่เศร้าเราแยกความรู้สึกได้ไหม

กิจกรรมที่ 5 หัวเราะให้ดังที่สุดและนานที่สุด ได้อีก 1 คะแนน

เมื่อทำครบทุกกิจกรรมแล้ว มาตรวจสอบระดับความเครียดจากเกณฑ์ประเมินการทดสอบความเครียดกัน

ถ้าทำได้ 0-1 ข้อ แสดงว่า อารมณ์ตึงเครียดสูงมาก ร่างกายไม่ค่อยขยับ คิดกังวลเยอะไป คิดวนกับอดีตมีแนวโน้มซึมเศร้าได้ ต้องไปคัดกรองซึมเศร้าด้วย และ ต้องปรึกษาคุณหมอ ปัจจุบันสามารถพบได้ทุกคุณหมอเพราะจะมีการคัดกรองให้ไปปรึกษาแพทย์ด้านสุขภาพจิต

ถ้าทำได้ 2-3 ข้อ แสดงว่า ร่างกายตึงเครียดสูง ร่างกายตึงเครียดยังพอจัดการได้ เพราะว่าเราใช้กล้ามเนื้อทำงานหนัก ซึ่งไม่ได้อยู่เฉยๆ แสดงว่ามีเครียดบวกครึ่งหนึ่งเครียดลบครึ่งหนึ่ง

ถ้าทำได้ 4-5 ข้อ แสดงว่า สมองตึงเครียดปานกลาง หรือ เครียดบวก  

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Mahidol Channel :  https://www.youtube.com/watch?v=5ArWUHed_3A 

ประโยชน์ของการกอด

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ