5 เคล็ดลับทำงานที่บ้านอย่างสุขภาพดี


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้หลายบริษัทจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่

เป็นการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home (WFH) กันมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ทั้งจากการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา หรือรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์มากขึ้น การขยับร่างกายและการออกกำลังกายลดน้อยลง และเกิดความเครียด ความกังวล อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการนั่งทำงานต่อเนื่องอย่างยาวนาน​ คุณหมอสร้อยเพชร วีระไวทยะ มีเคล็ดลับง่าย ๆ ให้การทำงานอยู่ที่บ้านแบบสุขภาพดี

Work From Home อย่างไร ไม่ให้ความลับบริษัท - ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล

Work from Home อย่างไรไม่ให้เครียด

1. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ไม่ตามใจปาก

การกินอาหารและของว่างที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอีกทางเลือกที่ดี เทคนิคง่าย ๆ คือ รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ และผักผลไม้เพื่อเพิ่มวิตามินให้ร่างกายแข็งแรง รับประทานของว่างที่มีประโยชน์ เช่น ถั่วหรือธัญพืชต่าง ๆ หลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยวพลังงานสูง ขนมหรือเครื่องดื่มที่น้ำตาลสูง​

Work From Home กินของหวาน ไม่ออกกำลังกาย เสี่ยงเป็นเบาหวาน

2. ขยับร่างกายบ่อย ลดการเกิดภาวะ (Office Syndrome)​

ไม่ควรทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรมีปรับเปลี่ยนท่าทางทุก ๆ 1 ชั่วโมง ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ มองวิวภายนอกห้อง ผ่อนคลายความเครียด นอกจากนั้นควรออกกำลังกายง่าย ๆ ในบ้านเป็นประจำ เช่น การยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้เกิดความยืดหยุ่น การเดินเร็วต่อเนื่อง 30-45 นาที หรือการออกกำลังกายแบบบอดี้เวทในบ้านด้วยตัวเองก็ช่วยให้สุขภาพดีได้เช่นกัน​

แนะ 5 วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้าน ช่วง Work From Home

3. กำหนดตารางเวลาการทำงานให้ชัดเจน​

การทำงานที่บ้านให้ได้งานและไม่เครียด จะต้องแบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัวออกจากกัน โดยกำหนดเวลาเข้างาน พักเที่ยง และเลิกงานให้ชัดเจน ทำเช่นนี้ให้เป็นกิจวัตร จะช่วยให้นาฬิกาชีวิตของคุณสมดุลขึ้น ช่วยลดความตึงเครียดจากการทำงาน​

4. ตื่นและเข้านอนให้เป็นเวลา ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน​

ในช่วงที่หลายคนทำงานที่บ้านได้มีโอกาสนอนดึก ตื่นสายกว่าวันปกติที่ต้องตื่นแต่เช้าไปทำงาน ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ การนอนให้มีคุณภาพคือการเข้านอนตั้งแต่ 4 ทุ่ม เมื่อเข้านอนเร็วและหลับได้เร็วก่อนเที่ยงคืนร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ได้ดี ทำให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพ ร่างกายจะได้ผ่อนคลายความเครียดและเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคได้อีกด้วย ดังนั้นการเข้านอนเร็ว และต่อเนื่องอย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง จะดีต่อร่างกายเรามากที่สุด​

5. หางานอดิเรกใหม่ เข้าสังคมผ่านโซเชียลมีเดีย นั่งสมาธิสวดมนต์ ช่วยลดความเครียด​

การ Work From Home อาจทำให้หลายคนก็เริ่มมีอาการเครียดสะสมพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราได้ใช้เวลาค้นหางานอดิเรกที่เราชอบและอยากทำ อีกทั้งการวีดีโอคอล พูดคุยกับเพื่อนหรือครอบครัวก็สามารถลดความเครียดลงได้ นอกจากนั้นการนั่งสมาธิหรือสวดมนต์ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีลดความเครียดได้ดีมากเช่นกัน​

รักษาความสัมพันธ์ชีวิตคู่ เมื่อต้อง “Work from home”

กรมสุขภาพจิตแนะ 5 วิธีดูแลใจตัวเองเมื่อต้องทำงานที่บ้าน

เพียงเท่านี้ผู้ที่ทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home ก็จะมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีได้ ​

ขอบคุณข้อมูลจาก BDMS Wellness Clinic  

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ