ร้านขายยาเตรียมพร้อมแจกATK 15 ก.ย.-ดูแลHI


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชุดตรวจ ATK ยี่ห้อ Lepu ที่องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อ จัดส่งมาถึงประเทศไทยเป็นล็อตแรกจำนวน 3 ล้านชิ้น โดยหลังมีการตรวจรับสินค้า และสุ่มตัวอย่างทดสอบคุณภาพเรียบร้อยแล้ว ก็จะเริ่มกระจายไปยังหน่วยบริการเช่น โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล คลินิก ร้านยา และก่อนจะเริ่มกระจายจริง 15 กันยายนนี้

ร้านขายยา กนก ฟาร์มา เชน ได้เตรียมความพร้อมโซนสำหรับประชาชนที่มารับชุดตรวจ ATK ไว้แล้ว โดยจะแยกออกจากโซนจ่ายยาภายในร้านชัดเจน เพื่อลดการสัมผัส และใกล้ชิดกับประชาชนคนอื่น เมื่อมาถึงก็ยื่นบัตรประชาชนให้กับเภสัชกรประจำร้าน เพื่อเช็คสิทธิ์ และลงทะเบียนขอรับชุดตรวจ ATK ในระบบให้

การรับชุดตรวจ ATK เภสัชกรจะเป็นผู้ประเมิน หรือประชาชนประเมินผ่านแอพเป๋าตังเองก็ได้ว่า อยู่ในกลุ่มเสี่ยงตามเงื่อนไขของสปสช.หรือไม่  โดยผู้ที่เข้าเงื่อนไขจะต้องเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 

 

ร้านขายยา ร้อง ตร.ตั้งด่านหน้าร้านทุกวัน ขายของไม่ได้

สรุปประเด็น ชี้แจง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

จะได้รับชุดตรวจคนละ 2 ชุด เพื่อกลับไปตรวจที่บ้าน  เมื่อผลออกแล้ว ก็แจ้งผลกลับมายังร้านขายยา หากผลเป็นบวก เภสัชกรก็จะประเมินแยกกลุ่มอาการตามสี เช่น สีเขียว ก็จะให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน พร้อมดูแลและจ่ายยาให้ แต่หากมีอาการเหลือง //แดง ก็ลงข้อมูลในระบบของสปสช. เพื่อประสานส่งต่อ

สำหรับจำนวนชุดตรวจที่ร้านยาชุมชนจะได้รับจัดสรร เภสัชกรปฏิบัตรการร้านยาคนนี้ ให้ข้อมูลว่า ยังไม่ทราบจำนวนชุดตรวจที่จะได้รับจาก  สปสช.ว่าจะได้จำนวนเท่าไหร่ แต่ได้เตรียมความพร้อมดูแลประชาชนไว้หมดแล้ว

ด้าน เภสัชกรหญิงศิริรัตน์ ตันปิชาติ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน ให้ข้อมูลว่า ร้านยาถือเป็นหนึ่งช่องท่างในการกระจายชุดตรวจ ATK  โดยร้านยาที่จะเข้าร่วมโครงการกระจายชุดตรวจ ATK จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพก่อน นอกจากนี้ยังต้องเป็นร้านยาที่มีใบอนุญาตถูกต้อง และมีเภสัชกรประจำร้านด้วย ขณะนี้ได้เร่งเชิญชวนให้ร้านยาที่สนใจมาเข้าร่วมโครงการกระจายชุดตรวจ ATK โดยเริ่มมีร้านยาทยอยสมัครเข้ามาเรื่อยๆ

มีข้อมูลจากสปสช. ระบุว่า ขณะนี้มีร้านยาที่ลงทะเบียนเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพประมาณ 1,000 ร้านทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มีประมาณ 300 ร้าน อยู่ในพื้นที่ กทม. โดยข้อมูลล่าสุดมีรายงานร้านยาในพื้นที่ กทม. ตอบตกลงเข้าร่วมโครงการกระจายชุดตรวจ ATK กับสปสช. แล้วประมาณ 83 แห่ง

อย่างไรก็ตามเภสัชกรหญิงศิริรัตน์ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชนมองว่า การให้ร้ายยาเข้ามามีส่วนร่วมในการกระจายชุดตรวจ ATK ก็จะถือเป็นการเชื่อมต่อระบบสาธารณสุขทั้งการส่งต่อผู้ป่วย และการนำผู้ป่วยเข้าระบบได้เร็วมากขึ้น

คาดสิ้นปีนี้ ประเทศร่ำรวยจะมีวัคซีนโควิด-19 ส่วนเกิน 1.2 พันล้านโดส

เคาะแล้ว! ลดเงินสมทบผู้ประกันตน ม. 33 - นายจ้าง - ม.39 อีก 3 เดือน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ