เปิดเกณฑ์ฉีด "ซิโนฟาร์ม" ฟรี จีนบริจาคให้ไทย 1 แสนโดส ใครจะได้บ้าง?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภากาชาดไทย เปิดเกณฑ์ประชาชน 5 กลุ่มเป้าหมาย ที่จะได้รับการฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ฟรี 1 แสนโดส บริจาคโดยสภากาชาดจีน มีทั้งกลุ่มเปราะบาง พื้นที่ห่างไกล คนไร้สัญชาติ พร้อมขั้นตอนลงทะเบียนกับสถานเสาวภา

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2664 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภากาชาดไทย ได้แจ้งถึงการดำเนินการบริหารวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" จำนวน 100,000 โดส ซึ่งสภากาชาดจีนได้ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา วัตถุประสงค์เพื่อให้สภากาชาดไทยนำไปฉีดให้แก่ประชาชน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

สถานเสาวภา เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ฟรี! เริ่ม 13 ก.ย.นี้ อายุ 18 ปีขึ้นไป

เปิดขั้นตอนการจองวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" แบบละเอียดสำหรับประชาชนทั่วไป

 

ทั้งนี้ จึงดำเนินการจัดสรรวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” โดยร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตามกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

  1. กลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะในชุมชนที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีนโควิด 19 ซึ่งกลุ่มเปราะบางนี้ สภากาชาดไทย โดย สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ จะร่วมกับ กระทรวง พม. และสำนักอนามัย กทม. จะจัดตั้งจุดฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ในชุมชน และจัดชุดเคลื่อนที่ไปให้บริการแก่ประชาชนด้วย
  2. กลุ่มครูตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) บุคลากรทางการศึกษา เจ้าหน้าที่ ตชด. สำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด สภากาชาดไทย จะร่วมกับสสจ.และ บก.ตชด. จัดตั้งจุดฉีดวัคซีนโควิด 19 ในพื้นที่ตามที่ บก.ตชด. กำหนด
  3. กลุ่มประชาชนทั่วไป ที่มีอายุตั้งแต่ 18-59 ปี ในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา สภากาชาดไทย ซึ่งยังไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด 19 มาก่อน
  4. กลุ่มประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป และหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด 19 มาก่อน กลุ่มนี้สถานเสาวภา สภากาชาดไทย จะเป็นผู้ดำเนินการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19
  5. กลุ่มแรงงานต่างด้าวและกลุ่มคนไร้สัญชาติ ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน เนื่องจากอาจติดขัดเรื่องระเบียบ กฎหมาย กลุ่มนี้ สนง.บรรเทาทุกข์ฯ จะร่วมกับ Migrant working Group ในการค้นหากลุ่มเป้าหมายและจัดตั้งหน่วยให้บริการฉีดวัคซีน เพื่อให้คนเหล่านี้ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในกลุ่มแรงงานต่างด้าว

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการฉีดวัคซีน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามข้อ 1, 2 และ 4 จะจัดส่งบัญชีรายชื่อบุคคลกลุ่มเป้าหมายพร้อมเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ไปยังสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ เพื่อตรวจความถูกต้องกับระบบหมอพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขว่าเป็นบุคคลที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน

ขอให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ติดตามข่าวสารจากหน่วยงาน เพื่อลงทะเบียนและเข้าสู่กระบวนการรับบริการวัคซีน โดยเน้นย้ำให้ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม

     

ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายที่ 4 สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ได้ประกาศชวนประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั้งคนไทยและต่างด้าวที่ไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด 19 มาก่อน ลงทะเบียนรับบริการฉีดวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในวันที่ 13 กันยายน 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยกำหนดฉีดวัคซีนในวันที่ 18, 20-25 กันยายน 2564 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ