คนอยากฉีด "โมเดอร์นา" ต้องศึกษารายละเอียดสำคัญ - ข้อควรรู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนที่สนใจฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ทั้งผู้ที่เคยรับวัคซีนและไม่เคยรับวัคซีน ก่อนจะรับการฉีด ควรต้องรู้รายละเอียดของวัคซีนพร้อมกับระยะเวลาที่เหมาะสมในการฉีดด้วยจึงจะเป็นผลดีกับร่างกาย

อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า วัคซีนป้องกันโควิด 19 ยี่ห้อ โมเดอร์นา (Moderna COVID-19 Vaccine) คือวัคซีนชนิด mRNA  ซึ่งจัดเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จึงทำให้หลายคนสนใจและสั่งจองวัคซีนชนิดนี้ ผ่านโรงพยาบาลเอกชน ที่เปิดรับจองสิทธิ์ เป็นจำนวนมาก และแม้ยังไม่คำยืนยันแน่ชัดว่า วัคซีนที่จองไปนั้นทางโรงพยาบาลจะสามารถจัดสรรคและเริ่มฉีดให้กับผู้ที่จองสิทธิ์ได้ในวันไหนกันแน่

ผลวิจัยโมเดอร์นา วัคซีนป้องกันโควิดเดลตาได้ดี | 30 มิ.ย. 64 | รอบโลก DAILY

“โมเดอร์นา” เผย ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนโควิด-19 น่าจะอยู่ได้อย่างน้อย 1 ปี

แต่สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่สนใจวัคซีนโมเดอร์นาทั้งผู้ที่ได้รับวัคซีนมาแล้วหรือยังไม่เคยได้รับวัคซีน  ที่ต้องรู้คือรายละเอียดของการฉีดวัคซีนที่จะมีช่วยระยะเวลาที่เหมาะสมในการฉีด เพื่อจะได้ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพโดยแพทย์แนะนำว่า 

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิดชนิดใดเลย สามารถฉีดวัคซีน โมเดอร์นา ได้ทันที และระยะเวลาในการฉีดระหว่างเข็ม 1 และเข็ม 2 ควรห่างกัน 1 เดือน

ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม เป็นเข็มที่ 1 ควรทิ้งระยะห่างในการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา อย่างน้อย 1 เดือนจึงจะรับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็ม 1 ได้ และทิ้งอีก 1 เดือน ก็รับรับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เข็มที่ 2 

ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนเป็นเข็มที่ 1 ควรทิ้งระยะห่างในการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 2-3 เดือน จึงจะรับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็ม 1 ได้ และควรฉีดวัคซีน โมเดอร์นา  เพียง 1 เข็ม 

กรณีฉีดวัคซีนซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม ครบแล้วทั้ง 2 เข็ม ควรฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ห่างจากเข็มที่ 2 ของวัคซีนซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม เป็นเวลา 3 เดือน และควรฉีดวัคซีน โมเดอร์นา  เพียง 1 เข็ม 

 

กรณีฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มาครบ 2 เข็ม สามารถฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ห่างจากเข็มที่ 2 เป็นเวลา 6 เดือน 

และถ้าใครฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นเข็มแรก แอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็ม 2 แนะนำให้ ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในช่วงระยะเวลา 3-6 เดือน หลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว 

ส่วนคนที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ครบ 2 เข็ม แนะนำให้รอฉีด Moderna Variant2 

ทั้งนี้ระยะเวลาในการฉีดวัคซีนอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ในอนาคต ขอให้ท่านติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด หากท่านมีความกังวลใจหรือข้อสงสัยใด ๆ โปรดปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน

ที่มาข้อมูล 

โรงพยาบาลกรุงเทพ

ระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 หญิงตั้งครรภ์ ตั้งเป้า 1 เดือน 1 แสนราย

ด่วน! เคาะแล้ววันโอนเงินเยียวยารอบ 2 ม.33 ม.39 ม.40 ได้ 13 จว. - ดีเดย์ 20 ก.ย.โอน 5,000 มาตรา 40 สม...

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ