12 ข้อสงสัยพร้อมคำตอบ ต้องการรับชุดตรวจ ATK ฟรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




12 ข้อสงสัยพร้อมคำตอบ ต้องการรับชุดตรวจ ATK ฟรี เตรียมกระจายเป็น 4 งวด ตามพื้นที่หน่วยบริการ จนครบ 8.5 ล้านชุด

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยข้อสงสัยเกี่ยวกับการรับแจกชุดตรวจ ATK ทั้งหมด 12 คำถามและคำตอบ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง 

สปสช.แจงเหตุบางพื้นที่แจก ATK ล่าช้า พร้อมเปิดลิงค์เช็กรายชื่อจุดแจกทั่วประเทศ

เปิดแผน กทม. กระจาย ATK จำนวน 2,026,000 ชุด 16 ก.ย. นี้ คนละ 2 ชุด

1.หากจะขอรับชุดตรวจ ATK ทำอย่างไร 

1.ทำแบบประเมินความเสี่ยงผ่าน แอปฯ เป๋าตังก่อนหามีความเสี่ยง ให้เข้ไปค้นหาหน่วยบริการใกล้ฉัน

2.ไปรับชุดตรวจ ATK ภายในวันนั้น (วันที่ทำแบบประเมิน) เนื่องจากแบบประเมินมีอายุ 1 วัน หากไม่ไปรับจะต้องทำใหม่วันถัดไป

 

2.ค้นหาหน่วยบริการแจก ATK ได้อย่างไร 

ค้นหาหน่วยบริการโดยใช้ เมนู หน่วยบริการใกล้ฉัน เพื่อโทรศัพท์สอบถามก่อนว่าชุดตรวจคงเหลือหรือไม่ หรือสอบถามการเดินทางเข้ารับชุดตรวจ

3.ค้นหาหน่วยบริการได้ไกลแค่ไหน 

ระยะทางการค้นหาอยู่ที่ 50 กิโลเมตร โดยจะแสดงผกกลตามลำดับใกล้สุดก่อน

4.หากไม่มีสมาร์ทโฟนต้องทำอย่างไร

1.ถ้าอยู่ในชุมชนให้ถาม อสม. หรือ อสส.

2.ไปขอรับได้ที่ รพ. และ รพ.สุขภาพตำบล ที่เข้าร่วมโครงการได้ที่ คิวอาร์โค้ดด้านล่าง หรือสังเกตจากสติกเกอร์หน้าร้านที่ระบุว่าเป็นชุดแจก ATK ฟรีให้ประชาชนตรวจโควิดด้วยตนเอง ย้ำ! ส่วนของร้านขายยาหรือคลินิก ต้องมีสมาร์ทโฟนเท่านั้น

5.ได้รับชุดตรวจแล้วทำอย่างไร 

นำชุดตรวจกลับไปตรวจที่บ้านด้วยตนเอง โดยศึกษาข้อมูลการใช้จากเมนูวิธีใช้ชุดตรวจและเมนูวิธีการอ่านผลก่อนเพื่อความถูกต้องในการตรวจ จากนั้นบันทึกผลการตรวจทันทีผ่าน เมนู บันทึกผลตรวจ ในแอปฯ เป๋าตัง

6.ได้ชุดตรวจ 2 ชุดควรทำอย่างไร

เนื่องจากผู้ขอรับชุดตรวจมีความเสี่ยง เมื่อกลับถึงบ้านควรตรวจทันที หากผลเป็น ลบ ไม่พบเชื้อ ควรเว้นระยะ 5 วันเพื่อตรวจซ้ำด้วยชุดตรวจที่เหลือ แต่หากผลตรวจเป็น บวก (ติดเชื้อโควิด-19) ให้บันทึกผลผ่านเมนูบันทึกผลตรวจทันที (แอปฯ เป๋าตัง)

7.การบันทึกผลตรวจจำเป็นหรือไม่

การบันทึกผลเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อทำการตรวจหาเชื้อแล้วควรบันทึกผลทันที และเป็นหนึ่งเงื่อนไข หากไม่บันทึกผลจะไม่สามารถขอรับชุกตรวจนครั้งต่อไปได้

8.ขอรับชุดตรวจเพิ่มได้อีกหรือไม่

เงื่อนไขคือได้รับครั้งละ 2 ชุด สำหรับใช้ตรวจเว้นระยะ 5 วันเพื่อตรวจซ้ำ และขอรับใหม่ได้ในวันที่ 10  ถัดจากวันที่ขอรับล่าสุด เช่น รับชุดตรวจ 1 ต.ค.ขอรับได้อีกครั้ง 11 ต.ค.

9.หากพบว่าติดเชื้อต้องทำอย่างไร

เมื่อกดบันทึกผลแล้วจะมีแนะนำให้ เลือกลงทะเบียน ว่าจะรักษาที่บ้าน (HI) หรือ ของ สปสช. โดยเลือกได้ 2 แบบ คือ ลงทะเบียนรักษาตัวที่พักปัจจุบัน หรือ ลงทะเบียนรักษาตัวที่ภูมิลำเนา ซึ่งกรณีที่จังหวัดของผู้ป่วยไม่มีการจัดการบริการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ระบบจะส่งรายชื่อให้สาธารณสุขจังหวัดทุกวันเพื่อเข้าสู่การรักษาต่อไป

10. หลังพบเชื้อสามารถขอรับชุดตรวจได้อีกหรือไม่

หลังบันทึกผลว่าพบเชื้อ จะยังไม่สามารถขอรับชุดตรวจได้ จะเว้นระยะที่ 90 วัน นับจากวันที่บันทึกผลตรวจว่าพบเชื้อ จึงจะกลับมาขอรับชุดตรวจได้อีกครั้ง การเว้นระยะ 90 วันนั้นมาจาก เมื่อหายจากโรคแล้วจะมีภูมิค่อนข้างสูง จึงมีความเสี่ยงน้อยลงที่จะมีการติดเชื้อซ้ำในช่วงเวลาดังกล่าว

11.ชุดตรวจแปลผลไม่ได้ทำอย่างไร

ไม่ที่เมนูบันทึกผลตรวจ เลือกแปลผลไม่ได้ และจะยังไม่สามารถนำชุดตรวจที่ใช้แปลผลไม่ได้ไปแลกชุดใหม่ แต่สามารถทำแบบประเมินความเสี่ยงใหม่ เพื่อรอรับชุดตรวจเพิ่มเติมได้อีก 10 วันถัดจากการรับครั้งก่อน

12.การลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษา

1.ลงทะเบียนพักรักษาตัวที่พักปัจจุบัน โดยระบบของ สปสช.จะจับคู่หน่วยบริการเพื่อการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน หลังบันทึกข้อมูลครบถ้วนสามารถเช็กผลการจับคู่หน่วยบริการ โดยใช้เลขบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง และเบอร์โทรศัพท์ของผู้ป่วย

 2.ลงทะเบียนพักรักษาตัวที่ภูมิลำเนา

อย่างไรก็ตาม นพ.จเด็จ  กล่าวอีกว่า ตามที่ ภาพรวมวันที่ 17 ก.ย. 64 ณ เวลา 11:05 น. มีประชาชนรับชุดตรวจ ATK แล้วทั้งสิ้นจำนวน 4,299 ราย รวมจำนวน 8,598 ชุด ในจำนวนนี้เป็นการขอรับผ่านแอปเป๋าตัง 4,295 ราย ส่วนอีก 4 ราย เป็นการแจกโดย อสม. 

ส่วนความคืบหน้าการกระจายชุดตรวจ ATK นั้น จากข้อมูลองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้แบ่งการตรวจรับ ATK เป็น 4 งวด

งวดที่ 1 จำนวน 1.167 ล้านชุด ตรวจรับเรียบร้อยแล้วและกระจายไปตามหน่วยบริการในบางพื้นที่ตามข้อมูลข้างต้น

งวดที่ 2 และงวดที่ 3 จำนวน 2.155 ล้านชุด และ 1.4 ล้านชุด อยู่ระหว่างรอการตรวจรับที่จะแล้วเสร็จในวันนี้ และเตรียมที่จะกระจายไปยังหน่วยบริการในเขต 4, 5, 6, 11 และเขต 12 จะได้รับประมาณวันที่ 18 ก.ย.

ส่วนงวดที่ 4 จำนวน 3.778 ล้านชุด ที่เป็นล็อตสุดท้าย จะมีการตรวจรับอีกครั้งในวันที่ 22 ก.ย. นี้ โดยจะทยอยส่งให้กับหน่วยบริการในเขต 1, 2, 3, 8, 9 และเขตที่ 10 ต่อไป

และจากข้อมูลรายงานการรับชุดตรวจ ATK พบว่า ประชาชนที่รับชุดตรวจ ATK มีการบันทึกผลตรวจเข้ามาในระบบเพียง 249 ราย ในจำนวนนี้มีผลเป็นบวก 2 ราย ซึ่งจะรีบติดตามเพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษา

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ