ผู้ปกครองบดินทร์เดชา เกือบ 100% ให้ฉีดวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ต้นเดือนต.ค.นี้กระทรวงศึกษาธิการวางแผนเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กนักเรียน 12-18 ปี ตามความสมัครใจ และต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองนักเรียนก่อน ซึ่งขณะนี้หลายโรงเรียนอยู่ระหว่างรวบรวมแบบสอบถาม ส่วนใหญ่ผู้ปกครองเกิน 90% ยินยอมและสมัครใจให้บุตรหลานฉีดวัคซีน ก่อนจะรวบรวมส่งรายชื่อให้กระทรวงศึกษาธิการสัปดาห์หน้า

ตามแผนของกระทรวงศึกษาธิการสัปดาห์นี้โรงเรียนต้องส่งแบบสำรวจการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้ผู้ปกครองนักเรียนเพื่อยินยอมให้บุตรหลานฉีดวัคซีนก่อนเปิดเทอม 2 ที่จะเปิดในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งขณะนี้หลายโรงเรียนอยู่ระหว่างรวบรวมแบบสอบถาม ก่อนจะสรุปตัวเลขนักเรียนที่มีความประสงค์ฉีกวัคซีนส่งให้กระทรวงศึกษาธิการ

 อย่างโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) นายวิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีว่า ได้ส่งแบบสอบถามให้ผู้ปกครองนักเรียนเป็นเวลากว่า 3 วันแล้ว

คืนเด็กสู่โรงเรียน! ศธ.เปิดเรียนเทอม 2/2564 กางแผน - เงื่อนไข วัคซีนนักเรียน ฉีดไฟเซอร์ 6 สังกัด

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้กับเด็กอายุ 10 – 18 ปี เปิดจอง 8 ก.ย.

 ผู้ปกครองและนักเรียนค่อนข้างตื่นตัวกับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ และจากการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นพบว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่เกือบ 100% ยินยอมและเห็นด้วยที่จะให้บุตรหลานฉีดวัคซีน แต่ก็มีผู้ปกครองนักเรียนบางคนที่มีความกังวลถึงผลข้างเคียงที่จะตามมา

ขณะเดียวกันทีมข่าวได้สอบถามความคิดเห็นผู้ปกครองนักเรียน มีทั้งยินยอมและไม่ยินยอมให้ลูกฉีด อย่าง นางภมรรัตน์ ขันทีโมกข์ ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.1 คนนี้บอกว่ายังไม่อยากให้ลูกชายฉีดวัคซีนไฟเซอร์แม้ในต่างประเทศจะรับรองและมีงานวิจัยว่าสามารถฉีดในเด็ก 12-18 ปีได้ แต่ก็อยากมีผลวิจัยที่ชัดเจนว่ามีความปลอดภัยถึงจะให้ลูกฉีด

รัฐบาล ย้ำ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เด็ก 12 ปีขึ้นไป ผู้ต้องปกครองต้องให้ความยินยอมก่อน

ส่วน นายเอกชัย สัทธรรมพงศา ผู้ปกครองเด็กนักเรียนชั้น ม.5 มองว่าแม้ในต่างประเทศจะพบผลข้างเคียงแต่อย่างไรก็ตามก็อยากให้ลูกฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไว้ก่อน แต่ถ้าถามว่ามีความกังวลไหม ยอมรับว่ากังวลมากและเป็นห่วงเรื่องผลข้างเคียงระยะยาว แต่ก็ตอบแบบสอบถามกับทางโรงเรียนยินยอมให้ลูกฉีดวัคซีนไปแล้ว

ส่วนความเห็นของผู้ปกครองต่อการเปิดเทอมเมื่อฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ทั้งสองคนเห็นด้วยเหมือนกันว่าแม้จะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มก็ยังไม่อยากให้เปิดเรียนแบบ On-Site ยังอยากให้เรียนออนไลน์เหมือนเดิม เพราะกลัวว่าถ้าเปิดเทอมแล้วจะเกิดการติดเชื้อกันในกลุ่มเด็กนักเรียน จึงมองว่าควรเรียนออนไลน์ไปก่อน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงการที่ผู้ปกครองบางส่วนอยากฉีดวัคซีนเชื้อตาย บางส่วนอยากฉีด mRNA ว่าตอนนี้ยังเลือกไม่ได้ มีแค่วัคซีนไฟเซอร์ ส่วนวัคซีนเชื้อตาย ให้รอไปก่อน จนกว่า อย.จะอนุมัติให้วัคซีนเชื้อตายขึ้นทะเบียนฉีดในเด็กได้

อย่างไรก็ตาม แม้ต่างประเทศจะมีงานวิจัยพบว่า เด็กที่ฉีดไฟเซอร์ สามารถเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ เฉลี่ย 16 คน จากการฉีด 1 ล้านโดส แต่ตอนนี้ในไทยฉีดไปแล้ว 8 แสน 6 หมื่น 9 พันโดส พบมีอาการดังกล่าวแค่ 1 คน และรักษาหายเรียบร้อยแล้ว ขอผู้ปกครองอย่ากังวล

ส่วนเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษาว่าจะได้ฉีดด้วยหรือไม่ นพ.โสภณระบุว่า เด็กทุกคนจะได้ฉีดวัคซีน โดยลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

เช็กไทมไลน์ ขั้นตอน ฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” กลุ่มนักเรียน 4.5 ล้านคน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ