สธ. ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด เข็มแรก 50% ภายในสิ้นเดือนตุลาคม นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ได้ 50% ภายในสิ้นเดือนตุลาคม นี้ 24 กันยายน ตั้งธงฉีดให้ได้ 1 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมแผนระดมพลังฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ประชาชน 1 ล้านโดสเป็นอย่างน้อยในทุกเข็ม เนื่องในวันมหิดล 24 กันยายน 2564 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย ตามนโยบายของ รมว.และปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีด ขอให้รีบรับบริการฉีดวัคซีนที่สถานบริการใกล้บ้าน

ไฟเขียว ปรับสูตรวัคซีน "ฉีดสลับชนิดกันได้"

24 ก.ย. ดีเดย์ปักเข็ม 3 กระตุ้นภูมิ 4 ต.ค.เริ่มฉีด "ไฟเซอร์" นักเรียนตามแผน

โควิดดับเพิ่ม 122 ราย "กรุงเทพ-สมุทรปราการ" ยอดติดเชื้อโควิดยังหลักพัน

นพ.โอภาส ระบุว่า ตามเป้าของกระทรวงสาธารณสุข เร่งรัดให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้ได้ร้อยละ 50 อย่างช้าภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ โดยปัจจุบันประเทศไทยฉีดวัคซีนได้ประมาณ 9 แสนโดสต่อวัน ขณะนี้วัคซีนที่ใช้ในประเทศไทยมี 4 ชนิด คือ ซิโนแวค, ซิโนฟาร์ม, แอสตร้าเซเนก้า และ ไฟเซอร์ ซึ่งผ่านการรับรองทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากองค์การอนามัยโลกและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยวัคซีนหลักที่ใช้ฉีดเข็มที่ 1 คือ ซิโนแวค และเข็มที่ 2 แอสตร้าเซนเนก้า ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ จากผลการศึกษาวิจัยในประเทศพบว่า วัคซีนทั้งสองชนิดนี้จะเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น ใช้เวลาสั้นกว่าวัคซีนสูตรปกติ รายใดที่พบว่ามีปัญหาแพ้วัคซีนเข็มแรก เช่น มีผื่นขึ้นบวมแดงหรือหายใจติดขัด จะเปลี่ยนชนิดที่มีความปลอดภัยแทน 

ทั้งนี้ เตรียมฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 แก่ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากภูมิคุ้มกันเริ่มลดลงหลังฉีด 3-6 เดือน โดยประชาชนที่จะเข้ารับการฉีด จะได้รับการแจ้งข้อความ SMS ผ่านทางแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" หรือลงทะเบียนที่สถานพยาบาลเดิม และเข้ารับบริการที่จุดฉีดวัคซีนกลางในแต่ละพื้นที่กำหนด เช่น ในกรุงเทพฯ ที่สถานีกลางบางซื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ส่วนกลุ่มนักเรียน อายุ 12 - 17 ปี ที่จะเริ่มฉีดไฟเซอร์เข็มที่ 1 ในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ จะคำนึงถึงประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และเป็นไปตามเจตจำนงของผู้ปกครองเป็นสำคัญ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการบริหารจัดการระบบการฉีดให้รัดกุมและมีความปลอดภัยสูงสุด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ