ด.ช.13 ปีดับ ไม่ได้ติดโควิด 2 รอบ หมอชี้ภาวะ "มิสซี" ร่างกายอักเสบรุนแรงในเด็ก หลังหายจากโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.รายงานวันนี้ยอดติดเชื้อใหม่ 10,919 ราย เสียชีวิต 143 คน หมอแจง ด.ช.13 เสียชีวิต ไม่ได้ติดโควิด 2 รอบ แต่สันนิษฐานเกิดจากภาวะ Mis- C ร่างกายอักเสบรุนแรง พบในเด็กที่หายจากโควิด

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระบี่ ชี้แจงกรณีเด็กชัย วัย 13 ปี เสียชีวิต เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.)  มีรายงานระบุว่าติดเชื้อโควิด -19 ถึง 2 รอบ รอบแรกรักษาหาย แต่รอบ 2 ถึงแก่ชีวิต ซึ่ง ผอ.รพ.กระบี่ ชี้แจงว่า เด็กชายคนดังกล่าวไม่ได้ติดโควิด-19 ถึง 2 รอบ แต่ อาจจะเกิดภาวะอาการ "มิสซี"  MIS-C หรือ Multisystem inflammatory syndrome in children หรือกลุ่มอาการอักเสบของระบบในร่างกาย เป็นอาการอักเสบรุนแรงในเด็ก หลังหายจากติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

"บ้านอิสระ" ร้านอาหารดังหัวหิน พนักงานติดโควิด 12 คน เตือนลูกค้าสังเกตอาการ

ด.ช.13 ปี ติดโควิด 2 รอบ หายแล้วติดอีก รอบหลังเกินต้านเสียชีวิต - ศบค.ห่วง 4 จว.ชายแดนใต้

“หมอเด็ก”ห่วงพบโรคMis-cในเด็กหลังป่วยโควิด-19

 

นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ ชี้แจงกรณีนี้ว่า กรณีการเสียชีวิตของ ด.ช.วัย 13 ปี จากการสอบถามแพทย์ที่ทำการรักษา ทราบว่าเด็กมีประวัติเคยติดเชื้อมาแล้วในครั้งแรก ซึ่งการติดเชื้อดังกล่าว แม้จะรักษาหายออกไปแล้ว แต่อาจจะเกิดภาวะอาการ "มิสซี" MIS-C (Multisystem inflammatory syndrome in children) หรือกลุ่มอาการอักเสบของระบบในร่างกาย เป็นอาการอักเสบรุนแรงในเด็ก หลังหายจากติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เป็นอาการที่หายจากโควิดไปแล้ว 2-8 สัปดาห์ ซึ่งพบน้อยมากในไทย จึงคาดว่าผู้ป่วยรายนี้น่าจะเป็น "มิสซี" และไม่ได้เป็นการติดเชื้อรอบ 2 จึงอยากฝากให้ประชาชนอย่าตื่นกลัวจนเกินไป ขอให้เข้าใจญาติของผู้ป่วยด้วย  

น้าชายของเด็กชายที่เสียชีวิต เล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ช่วงเที่ยงคืนหลานชายมีอาการแน่นหน้าอก ปวดเอว แม่ของเด็กจึงพาส่ง รพ.คลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ทาง รพ.ตรวจเบื้องต้นยืนยันว่าเด็กไม่ได้ติดเชื้อโควิด แต่เด็กมีอาการคล้ายติดเชื้อโรคฉี่หนู ต่อมาถูกส่งต่อไปที่ รพ.กระบี่ กระทั่งตอนเช้าวันที่ 19 ก.ย. พยาบาลแจ้งว่าเด็กติดเชื้อในกระแสเลือด แม่เด็กถามว่าเด็กติดเชื้อโควิดหรือไม่เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าไม่ได้ติดโควิด  จนกระทั่งมีอาการหนัก และเสียชีวิต  ยอมรับว่าหลายชายเคยติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการเมื่อประมาณเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา กักตัวรักษาจนปลอดเชื้อ 21 วัน จากนั้นก็ไม่เคยมีอาการป่วยจากโควิดอีก  

ขณะที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด  -19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์วันนี้ ติดเชื้อ 10,919 ราย เสียชีวิต 143 ราย อาการหนัก 3,548 ใส่ท่อช่วยหายใจ 759 ราย 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ