กู้ภัยเก็บศพโควิดชายแดนใต้ ขอรับบริจาคโลงศพ หลังพบผู้เสียชีวิต 1-2 รายต่อวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กู้ภัยเก็บศพโควิด วอนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคโลงศพ หลังพบผู้เสียชีวิต 1-2 ต่อวัน ขณะที่เจ้าอาวาสวัดสะบ้ายอย บริจาคโลงให้ศพมุสลิม

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงระบาดหนัก มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ โดย เมื่อวันที่ 24 ก.ย.64 ที่ผ่านมา ของ จ.ยะลา 675 ราย จ.สงขลา 555 ราย จ.นราธิวาส 439 ราย และ  จ.ปัตตานี 250 ราย โดยเฉลี่ยรายวัน ในพื้นที่จะมีศพที่ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่ำ 1 - 2 ศพ

ล่าสุด วันนี้ 25 ก.ย.64  น.ส.รอกีเยาะ อาบู ประธานศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ นำทีมเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบยา เสื้อ PPE ให้ มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการสะบ้าย้อย 

วัดนนทบุรี รับบริจาคโลง หลังเผาศพโควิด-19 แน่น

กู้ภัยพ้อจัดการศพโควิดฟรี แต่ถูกมองรังเกียจ

หลังจาก ศูนย์ฮิลาลอะห์มัร สะบ้าย้อย จ.สงขลา ต้องไลฟ์สดขอบริจาค โลงศพ หมอน และ สำลี เพื่อใช้กับศพโควิด-19 และศพกลุ่มเสี่ยงที่ยากไร้ ซึ่งหากจะบริจาคเป็น ชุดๆละ 1,700 บาท ปัจจุบันไปขอบริจาค โลงศพ จาก พระครูอรรถกิจไพศาล เจ้าอาวาดวัดสะบ้ายอย เพื่อนำไปใช้กับศพมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ ในช่วงนี้

สำหรับ ศูนย์ฮิลาลอะห์มัรสะบ้าย้อย เป็นกู้ภัยเก็บศพ ทุกพื้นที่ถ้ามีการเรียกขอความช่วยเหลือ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.สะบ้ายอยอ จ.สงขลา และ อ.กาบัง อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งทั้งหมดเป็นพื้นที่นี้อยู่ระหว่างเขตรอยต่อยิ่งกว่านั้นในช่วงที่นี้ ทางมูลนิธิ ได้ทำหน้าที่ รับศพ ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 พร้อมทำพิธีทางศาสนาอิสลาม ก่อนที่จะนำไปฝั่งศพที่สุสาน(กูโบร์)ในทุกพื้นที่ทีขอความช่วยเหลือมา

ด้าน นายมะซากี อาบูถัดสา กู้ภัยมูลนิธิฮิลาลอะร์มัรสะบ้าย้อย เล่าว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ถือว่ายังวิกฤต มีผู้ป่วยโควิด และ กลุ่มเสี่ยง เสียชีวิตรายวันเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 1 - 2 ศพ ทำให้ โลงศพ ขาดแคลน ทางมูลนิธิฮิลาลอะห์มัร จึงต้องขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินเพื่อจัดทำโลงศพ ทุกท่านสามารถ ร่วมแบ่งปันโลงศพ หมอน สำลี เพื่อใช้ กับศพโควิดหรือศพที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ยากไร้ หรือจะบริจาคเป็นชุดๆละ 1,700 บาท ร่วมบริจาคได้ที่มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการสะบ้าย้อย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาสะบ้าย้อย เลขที่บัญชี 018992062450 ชื่อบัญชี นายดือรอนิง สาเม๊าะ หัวหน้ากู้ภัยฮิลาลสะบ้าย้อย หรือสามารถติดต่อสอบถามหรือขอข้อมูลเพิ่มเต็ม ได้ที่ 086-2906674 ดือรอนิง สาเม๊าะ 087-2867657 อาสามะซากี อาบูถัดสา ทีมงานฮิลาลฯ 098-4935400 สุไฮมี เฮ็งปิยา คนช่วยฅนสะบ้าย้อย หยิบยืน แบ่งปัน เติมฝันผู้ยากไร้

นายมะซากี ยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้โชคดีที่ได้รับโลงศพจาก พระครูอรรถกิจไพศาล  เจ้าอาวาดวัดสะบ้ายอย ทางมูลนิธิและพี่น้องมุสลิมทุกคนที่ได้รับทราบข่าวสารและที่ได้รับโลงศพจากวัด ขอใช้โอกาสนี้ ขอบคุณพระครูอรรถกิจไพศาล เป็นอย่างมากที่บริจาคโลงศพให้พี่น้องมุสลิม สำหรับปัญหาที่ทางมูลนิธิประสบตอนนี้ นอกจาก ขาดแคลนโลงศพ หลายครั้ง รถกู้ชีพคันเก่า ที่มีอยู่จำนวน 1 คัน มักจะเสีย ระหว่างทางบ่อยๆ ทำให้ทางมูลนิธิต้องแก้ปัญหาและใช้เวลานานกว่าจะสามารถทำงานอาสานี้ต่อได้ เพราะ ศพอิสลามตามหลักศาสนา ต้องมีการทำพิธี ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

อาสามะซากี กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ตอนนี้อาสาสมัครทุกคน เหนื่อยจริง ๆ บางครั้งกลางวันแสกๆ อากาศก็ร้อน ถ้ามีศพโควิด ก็ต้องรีบ ใส่ชุด PPE พร้อมรถกู้ภัยและอุปกรณ์ที่สำคัญโลงศพที่ขาดไม่ได้เลย รีบไปโรงพยาบาล หรือจุดหมายที่ร้องขอความช่วยเหลือทันที แม้เหนื่อยแต่ก็ขอสู้ต่อไป ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่ อาสาพาศพโควิดกลับบ้าน ขอทำหน้าที่นี้เพื่อประเทศชาติ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ