เช็กมาตรการ ศบค.ผ่อนคลาย 10 กิจการ “ร้านอาหารเล่นดนตรีได้- โรงหนังเปิดถึง 3 ทุ่ม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.ต่อพ.ร.ก.อีก 2 เดือน ขยายเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น. เช็กมาตรการปรับเงื่อนไข ร้านอาหาร-ห้างสรรพสินค้า-ร้านเสริมสวย ร้านนวดสปา

วันนี้ 27 ก.ย. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)แถลงผลประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า การพิจารณาการขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร คราวที่ 14 ในที่ประชุมวันนี้ เห็นควรให้มีการขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 2 เดือน ตั้งแต่ 1ต.ค. -30 พ.ย. 2564

ส่วนเรื่องการปรับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เน้นพื้นที่สูงสุดและเข้มงวด นำมาพิจารณาใหม่ ทั้งหมด 10 กิจการกิจกรรม เพื่อให้มีการเปิดภายใต้ Covid Free Setting

คืบวัคซีนไฟเซอร์บริจาคจากสหรัฐ อยู่ "ขั้นตอนเตรียมเอกสารจากต้นทาง"

"กรุงไทย" แจ้งลูกค้า ทำธุรกรรมการเงินผ่านแอปฯ - ATM - ออนไลน์ ไม่ได้ชั่วคราว

1.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ เด็กก่อนวัยเรียน เปิดดำเนินการได้ แต่ต้องผ่านการพิจารณาโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือ กทม. และ ให้กระทรวงสาธารณสุขไปทำแนวปฏิบัติขึ้นมา

2.ห้องสมุดสาธารณ ห้องสมุดชุมชน ห้องสมุดเอกชน และบ้านหนังสือ เปิดได้จำกัดจำนวน เช่น 1 คนต้อ 4 ตารางเมตร หรือให้เข้าชมได้ไม่เกิน 75 % สวมหน้ากากตลอกเวลา ห้ามรับประทานอาหาร เคร่งครัดมาตรการ

3. พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์สถาน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นรวมถึงพิพิธภัณฑ์ในลักษณะเดียวกัน แหล่งประวัติศาสตร์ หรือ โบราณสถาน

4.ศูนย์การเรียนรู้ หรือศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษอุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมหรือหอศิลป์ เปิดได้ จำกัดจำนวน เช่น คน 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร หรือให้เข้าชมได้ไม่เกิน 75 %(ตามกำหนด)สวมหน้ากากตลอดเวลาห้ามรับประทานอาหารเคร่งครัดมาตรการฯ

5. ร้านทำเล็บ เปิดดำเนินการได้โดยนัดหมายล่วงหน้า เปิดดำเนินการได้ โดยนัดหมายล่วงหน้า

6.ร้านสัก ลูกค้าได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือมี ATK/RT-PCR ผลเป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง

7 สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (นวด สปา)เปิดดำเนินการได้ โดยนัดหมายล่วงหน้าจำกัดเวลาบริการ ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อคนสามารถเปิดบริการที่ใช้น้ำเพื่อสุขภาพในกิจการสปาภายใต้ พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 (ลูกค้าได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือมี ATK/RT-PCR ผลเป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง ยังไม่เปิดบริการอบไอน้ำ

8. ธุรกิจโรงภาพยนตร์ หรือ ฉายภาพยนตร์ เปิดดำเนินการได้ ถึง 21.00 น. ลดจำนวนเหลือ 50% และการนั่งที่เว้นที่ แต่ถ้ามาด้วยกันให้นั่งด้วยกันได้ สวมหน้ากากตลอดเวลา ไม่รับประทานอาหาร

9.การเล่นดนตรีในร้านอาหาร เปิดดำเนินการได้ จำกัดจำนวนนักดนตรีไม่เกิน 5 คน นักดนตรีสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา นักร้องถอดหน้ากากอนามัยเฉพาะเวลาร้องเพลงหรือแสดง ห้ามสัมผัสคลุกคลีกันระหว่างนักร้องนักดนตรีและลูกค้า

10.ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการยังไม่เปิดดำเนินการ ให้มีการติดตามสถานการณ์2-4 สัปดาห์ เนื่องจากทำให้มีการเดินทางเข้าร่วมอบรมสัมมนาจากหลายพื้นที่ และมีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

ระเบียบวาระที่ 4  เรื่องเพื่อพิจารณา 4.3 การปรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 ข้อเสนอ การปรับเงื่อนไขมาตรการสำหรับกิจการ/กิจกรรม พื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด กิจกรรม  กิจการ มาตรการเดิม มาตรการที่เสนอปรับ 1 ต.ค. 64

(1) การห้ามออกนอกเคหสถาน  

  • เวลา 21.00 - 04.00 น. ลดเวลา 22.00 - 04.00 น. อย่างน้อย 15 วัน

(2) ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า  

  • มาตรการเดิม: เปิดบริการได้ถึง 20.00 ยกเว้น สถาบันกวดวิชา โรงภาพยนตร์ สปา สวนสนุก สวนน้ำ ฟิตเนส ห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ และห้องประชุม/จัดเลี้ยง
  • มาตรการที่เสนอปรับ 1 ต.ค. 64 : ปิดบริการได้ถึง 21.00ให้เปิดสถาบันกวดวิชาได้ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.ให้เปิด โรงภาพยนตร์ สปา ห้องออกกำลังกาย ฟิตเนสสระว่ายน้ำ ได้ตามแนวทางที่กำหนด ยังไม่เปิดดำเนินการ ตู้เกม เครื่องเล่น ร้านูเกม สวนสนุกสวนน้ำ และห้องประชุม/จัดเลี้ยง

(3) ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด หรือ ตลาดนัด (เฉพาะจำหน่ายเครื่องอุปโภคบริโภค)

  • มาตรการเดิม: เปิดดำเนินการได้จนถึง 20.00 น.
  • มาตรการที่เสนอปรับ 1 ต.ค. 64: เปิดดำเนินการได้ถึง 21.00 น.

4) ประเภทกีฬากลางแจ้ง หรือในร่มที่เป็นที่โล่ง อากาศถ่ายเท สะดวก ไม่มีระบบปรับอากาศหรือประเภทกีฬาในร่ม ที่มีเครื่องปรับอากาศ

  • มาตรการเดิม: ประเภทกีฬากลางแจ้ง หรือ ในร่มที่เป็นที่โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีระบบปรับอากาศ เปิดไม่เกิน 20.00 น. โดยผ่าน ความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัด/กทม. จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมจัดการแข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชม ประเภทกีฬาในร่ม ที่มีเครื่องปรับอากาศ ยังไม่เปิดดำเนินการ สามารถใช้สนามกีฬาทุกประเภทเพื่อการ ฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติได้ โดยแจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.ทราบ
  • มาตรการที่เสนอปรับ 1 ต.ค. 64: เปิดดำเนินการได้ทุกประเภทกีฬา ไม่เกิน 21.00 น.โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดสถานที่ และ ประเภทกีฬา กรณี ประเภทกีฬาในร่ม จัดการแข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชม กรณี ประเภทกีฬากลางแจ้ง จัดการแข่งขันได้โดยให้มีผู้ชม ไม่เกิน 25% ของความจุสนามผู้ชมได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือ มี ATK/RT-PCRผลเป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมงทั้งนี้ กรณีมีการแข่งขันให้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.(กระทรวงการท่องเที่ยวฯ(กกท.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข(กรมอนามัย กรมควบคุมโรค) จัดทำแนวปฏิบัติฯ)

มาตรการป้องกันโควิด-19 ตามระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อย

สูงสุดและพื้นที่ควบคุมเข้มงวด

  • การจำกัดการ เดินทาง ขอความร่วมมือ หลีกเลี่ยงการเดินทาง-ห้ามออกนอกเคหสถาน22.00 - 04.00 น.- กำหนดมาตรการบริการขนส่ง  ข้ามเขตพื้นที่ระดับสถานการณ์ฯ (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)
  • การจัดกิจกรรม ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 25 คน(ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)
  • ร้านอาหาร บริโภคในร้าน  ร้านไม่มีเครื่องปรับอากาศ 75 %  ร้านมีเครื่องปรับอากาศ 50% และกำหนดเกณฑ์ผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ สามารถเล่นดนตรี ได้ตามแนวทางที่กำหนดเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น.(งดการจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน(ตามมาตรการที่ราชการ กำหนด)

  • ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้แบบมีเงื่อนไข เปิดได้ไม่เกิน21.00น.สำหรับกิจกรรมกิจการเสี่ยงบางอย่างไม่เปิดบริการ ดังนี้ ตู้เกม เครื่องเล่น  ร้านเกม สวนสนุก สวนน้ำ และห้องประชุม/จัดเลี้ยง
  • ร้านเสริมสวย ร้านนวด สปา สถาน เสริมความงาม เปิดบริการได้ ยกเว้นการใช้ไอน้ำ เปิดได้ไม่เกิน21.00 น.(ตามมาตรการ ที่ราชการกำหนด)
  • สถานศึกษา ทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากโดยผ่านความเห็นชอบจากผู้แทนก.ศธ. และก.อว.ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.โดยมีมาตรการกำกับอย่างเคร่งครัด
  • สถานที่เล่นกีฬา หรือ แข่งขันกีฬาเปิดดำเนินการได้ทุกประเภทกีฬา ไม่เกิน 21.00 น. จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมจัดการแข่งขันได้ ไม่มีผู้ชมประเภทกีฬากลางแจ้ง จัดการแข่งขันได้ ผู้ชม ไม่เกิน 25%ผู้ชมได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือ มี ATK/RT-PCRผลเป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมงแข่งขันให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.พิจารณา

27 -28 ก.ย.เงินเข้า 3 กลุ่ม เงินเยียวยารอบ 2 ม.33 - เยียวยา 10,000 ผู้ประกันตน ม.40 ตรวจสอบสิทธิเลย

เงินเยียวยารอบ 2 ม.33 เข้าวันนี้ เช็กสิทธิ www.sso.go.th ใครชวด ดูขั้นตอน เอกสารยื่นทบทวนสิทธิเยียวย...

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ