เตือน เล่นมือถือระหว่างขับถ่ายเสี่ยงเป็นโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เล่นมือถือระหว่างขับถ่ายในห้องน้ำ เป็นพฤติกรรมทำลายสุขภาพ เสี่ยงให้เกิดโรค

โทรศัพท์มือถือ แทบจะเป็นปัจจัยที่ 5 ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ต้องหยิบติดมือ ขึ้นมาแชท มาเล่นเกม อ่านข่าวสาร ติดตามงาน ดูคลิปวิดีโอ และยังสามารถพกพาไปไหนมาไหนอย่างสะดวกง่ายดาย 
ไม่เว้นแต่การเข้าห้อง ช่วงเวลาแห่งการขับถ่าย การหยิบมือถือขึ้นมาดูเพื่อความเพลิดเพลินช่วยให้หายเบื่อได้ไม่น้อย แต่ทราบหรือไม่ ว่าที่จริงแล้ว พฤติกรรมการนั่งเล่นมือถือไป ขับถ่ายไป เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะอาจทำให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาได้โดยไม่รู้ตัว

รพ.กรุงเทพ จัดงานสัมมนาพูดคุย เรื่อง “อาการถ่ายเป็นเลือด อาจเสี่ยงริดสีดวง หรือ มะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนป...

9 โรคติดตัวของ "มนุษย์ติดจอ"

 

ความเสี่ยงที่เกิดจากการนั่งขับถ่ายนาน ๆ
-ท้องผูก

    คนที่ไม่ได้มีอาการท้องผูก หากเข้าห้องน้ำไปแล้ว มัวแต่สนใจกิจกรรมบนหน้าจอมือถือ จนไม่ได้สนใจเรื่องการเบ่งถ่าย อาการปวดถ่ายอาจหายไป และเป็นไปได้ว่ากว่าจะปวดท้องอีกครั้งคงจะข้ามวัน ซึ่งเป็นปัจจัยที่นำไปสู่อาการท้องผูก
     ส่วนคนที่มีอาการท้องผูกอยู่แล้ว มักจะนั่งเบ่งในห้องน้ำเป็นเวลานาน แนะนำว่า หากเรานั่งนาน ๆ จนหายปวด ก็ควรออกจากห้องน้ำไปเปลี่ยนท่าทาง ขยับร่างกายเล็กน้อย เมื่อปวดใหม่จึงค่อยเข้าห้องน้ำไปทำธุระ
-หน้ามืด เหน็บชา
    ในกลุ่มคนที่นั่งขับถ่ายบนโถส้วมแบบชักโครกนาน ๆ หากเล่นมือถือไปด้วยจะมีการก้มตัวเอาศอกยันต้นขาหรือเข่า อาจจะทำให้เกิดอาการเหน็บชาที่ขาได้ และหากเราก้มจ้องมองมือถือนาน ๆ แล้วลุกขึ้นกระทันหัน เกิดอาการหน้ามืดขึ้นได้เช่นกัน และจะยิ่งอันตราย หากมีอาการหน้ามืดอย่างรุนแรงระหว่างที่ทำธุระในห้องน้ำ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุถึงชีวิตได้
-ท้องร่วง
    มือเรานอกจากจะสัมผัสกับมือถือแล้ว ยังต้องมีการสัมผัสจุดต่าง ๆ ในห้องน้ำ และหากมือถือตกลงไปบนพื้นห้องน้ำก็จะมีเชื้อโรคติดขึ้นมาด้วย ทำให้มือถือกลายเป็นพาหะนำเชื้อโรค เมื่อเราไม่ได้ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือเป็นประจำ แล้วไปหยิบจับของกินเข้าปาก มีโอกาสที่เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้
-ริดสีดวงทวาร
    การนั่งนาน ๆ และการเบ่งถ่ายเป็นการเพิ่มแรงดันบริเวณปากทวารหนักมากยิ่งขึ้นโดยไม่รู้ตัว ทำให้เลือดคั่งบริเวณทวารหนัก จนเป็นสาเหตุของโรคริดสีดวงทวารได้

เวลาที่เหมาะสมในการนั่งขับถ่าย
     การนั่งในห้องน้ำไม่ควรนั่งนานเกิน 10-15 นาที และควรตั้งใจขับถ่ายให้เสร็จเพียงอย่างเดียว แต่หากนั่งนาน ๆ แล้วยังไม่ขับถ่าย ให้ออกมาก่อน เมื่อปวดอีกครั้งจึงค่อยเข้าไปใหม่ และเมื่อขับถ่ายเสร็จแล้ว ควรรีบออกมาจากห้องน้ำ อย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วย

ที่มา รพ.จุฬาลงกรณ์

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ