สธ. ฉีดไฟเซอร์นักเรียนเริ่มวันนี้ - ด.ช.รับเข็มเดียวก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ. เผยฉีด "ไฟเซอร์" ให้นักเรียน 12-18 ปี ให้ ด.ช.เข็มเดียวก่อน ส่วน ด.ญ. สามารถฉีด 2 เข็มได้เลย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ใน นักเรียนอายุ 12-18 ปี ที่จะเริ่มวันนี้ ( 4 ต.ค.) ว่า วัคซีนไฟเซอร์ที่นำไปฉีดได้รับการรับรองจาก อย. เช่นเดียวกับองค์การอนามัยโลกและมีการฉีดในประเทศทางอเมริกาและยุโรป โดยการฉีดวัคซีนต้องดู 2 อย่างคือ ประสิทธิภาพและความปลอดภัย ดูว่าอะไรมีประโยชน์มากกว่า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยังเชื่อว่ามีประโยชน์มากกว่าผลข้างเคียง

ดีเดย์! 4 ต.ค. ฉีดไฟเซอร์นักเรียน อายุ 12-18 ปี จำนวน 3.61 ล้านคน

24 ก.ย. ดีเดย์ปักเข็ม 3 กระตุ้นภูมิ 4 ต.ค.เริ่มฉีด "ไฟเซอร์" นักเรียนตามแผน

ส่วนเรื่องกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ กระทรวงสาธารณสุขได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และทำตามคำแนะนำว่า

เด็กหญิงสามารถฉีด 2 เข็มได้

ส่วนเด็กผู้ชายจะให้ฉีด 1 เข็มก่อน

จากนั้นจะเก็บข้อมูลภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ มีผลข้างเคียงมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ดังนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามแผนและคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ที่สำคัญคือ ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนตัวอื่นที่อนุญาตให้ใช้ต่ำกว่าอายุ 18 ปี

ทั้งนี้ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบไม่ได้รุนแรงมาก สามารถหายได้เองเพียงแต่ชื่ออาจจะดูค่อนข้างน่ากลัว แต่ถ้าไม่ฉีดจะเพิ่มความเสี่ยงกับตัวเด็กในการติดเชื้อและจะแพร่ไปให้กับผู้อื่นที่อยู่ในครอบครัว อย่างที่เห็นในหลายประเทศที่การระบาดใหม่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อในเด็ก และขอย้ำว่า ว่าผู้ปกครองไม่ต้องกังวลใจ และขอเชิญชวนให้เด็กและผู้ปกครองที่อยู่ในบ้านเข้ามารับวัคซีนโควิด 19 เพื่อสร้างความปลอดภัย

ขณะเดียวกันในวันนี้ (4 ต.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  จะไปร่วมพิธี Kick off สร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีน เด็กปลอดภัย เรียนอุ่นใจ ต้อนรับเปิดเทอม ที่โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ เขตห้วยขวาง กทม. ซึ่งเป็นการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรกให้เด็กและเยาวชนตามเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมกับโรงเรียนใน 12 เขตสุขภาพทั่วไทย

หลายชาติเจรจาซื้อยาเม็ดต้านโควิด ของ “เมอร์ค” หลังผลทดลองดีเกินคาด

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 จองคิวผ่านเครือข่ายมือถือ เริ่ม 7 ต.ค. ไม่รับ WALK IN

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ