องค์การเภสัชฯแจงขาย "วัคซีนโมเดอร์นา" ดูแพงกว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพราะความแรงต่างกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การเภสัชกรรม ชี้แจงกรณีดราม่าราคาวัคซีนโมเดอร์นา ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ถูกกว่าครึ่ง แท้จริงแล้วความแรงต่างกัน

หลังจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ออกประกาศเปิดให้องค์กรนิติบุคคลและโรงพยาบาล จอง "วัคซีนโมเดอร์นา" เป็นวัคซีนเข็ม 3 ในราคา 555 บาท ซึ่งเปิดให้จอง 29 ตุลาคม และจะเริ่มฉีดวันที่ 25 มีนาคม 65 นั้น เรื่องนี้ได้กลายเป็นดราม่าในโลกโซเซียล ที่มีการตั้งคำถามถึงราคาที่ถูกกว่า ราคาจองวัคซีนโมเดอร์นา กับโรงพยาบาลเอกชน ที่อยู่ที่ 1,650 บาท และยังได้ฉีดเร็วกว่า รวมถึงวัคซีนโมเดอร์นาของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีกำหนดวันฉีดวัคซีนที่ชัดเจน

คนอยากฉีด "โมเดอร์นา" ต้องศึกษารายละเอียดสำคัญ - ข้อควรรู้

เปิดจองวันนี้! 9 โมง ให้จอง "โมเดอร์นา" ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นวัคซีนเข็ม 3 ราคา 555 บาท


 

 

ล่าสุดวันนี้ (17 ต.ค.64)  องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ออกข่าวชี้แจงว่า วัคซีนโมเดอร์นาในราคา 555 บาท ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ดังกล่าวนั้น มีความแรง 50 ไมโครกรัมต่อโดส แต่วัคซีนโมเดอร์นาที่องค์การเภสัชกรรมจัดหามาให้ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มีขนาดความแรง 100 ไมโครกรัมต่อโดส
 
เช่นเดียวกับ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ที่โพสต์เรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันว่า วัคซีนโมเดอร์นาที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นำมาเปิดให้จองในราคา 555 บาทนี้ เป็นวัคซีนขนาดครึ่งโดสเท่านั้น วัคซีนโมเดอร์นาที่องค์การเภสัชกรรมจอง เป็น 100 ไมโครกรัมต่อโดส ไม่ได้จองแพง ทั้งนี้ การฉีดเข็ม 3 ครึ่งโดส หรือ ความแรง 50 ไมโครกรัมต่อโดส มีข้อมูลยืนยันจาก โมเดอร์นา ว่าสามารถทำได้ 

สำหรับวัคซีนโมเดอร์นาของโรงพยาบาลเอกชนต่างๆ องค์การเภสัชกรรมขายให้ภาคเอกชนราคาโดสละ 1,100 บาท

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ