ความจำเป็นของการ "ตรวจภูมิคุ้มกัน" หลังฉีดแอสตร้าเซเนก้า พร้อมจุดสังเกตแบบไหนเรียกว่าแพ้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งกำลังกลายเป็นวัคซีนหลักของประเทศ ซึ่งพบว่าหลายคนยังสงสัยเกี่ยวกับอาการแพ้วัคซีนและกังวลว่าหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วภูมิคุ้มกันของร่างกายจะเพิ่มสูงขึ้นจริงหรือไม่ รศ.นพ.ฮิโรชิ จันทาภากุล ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันวิทยา สมาคมโรคภูมิแพ้ โรคหืด และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า

แพ้วัคซีน หรือแค่ผลข้างเคียง

โควิด-19 “เดลตา” ในอังกฤษกลายพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญชี้ ไม่ใช่สาเหตุยอดติดเชื้อสูงขึ้น

องค์การอนามัยโลก เตรียมกำหนดราคายาต้านโควิดให้ถูกที่สุด

สิ่งที่ทุกคนต้องเข้าใจประการแรกคือยาทุกชนิดที่มีการใช้งานกับมนุษย์ล้วนมีผลข้างเคียง วัคซีนซึ่งถือเป็นตัวยาก็เช่นกัน ผลข้างเคียงคือคุณสมบัติหนึ่งที่เราทุกคนควรเตรียมใจที่จะประสบกับมัน เช่น อาการเจ็บบริเวณที่ฉีด บวมแดง มีไข้ต่ำๆ หรือปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น ทั้งนี้อาการเหล่านี้เกิดได้โดยทั่วไป และหายเองได้ 

ขณะที่อาการแพ้วัคซีนมีอัตราการเกิดต่ำกว่ามาก คือประมาณ 5 ในล้านคน

โดยอาการแพ้คือการตอบสนองต่อยาที่รุนแรงเกินกว่าที่คาดว่าจะเกิด มีลักษณะอาการที่รุนแรงกว่าปกติ เช่น เริ่มจากมีผื่นขึ้นที่ร่างกายจุดใดจุดหนึ่งแล้วลามไปบริเวณอื่นๆ มีอาการข้างเคียงอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น  ความดันตก หัวใจเต้นเร็ว หรือมีอาการบวม โดยสำหรับวัคซีนที่มีใช้กันในวันนี้ ก็พบว่าทุกชนิดมีอัตราการเกิดอาการข้างเคียงในระดับที่ยอมรับได้ ไม่รุนแรงหรือแตกต่างกันมากนัก ขณะที่อาการแพ้รุนแรง ก็ไม่พบอัตราการเกิดที่สูงเป็นพิเศษ

ในประเทศไทยพบอาการแพ้รุนแรง 5-10 ครั้งในการใช้วัคซีนกับประชากร 1 ล้านคน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับเดียวกันกับต่างประเทศ

ฉีดวัคซีนแล้วเกิดอาการแพ้ สามารถรักษาได้

หลังฉีดวัคซีนจะได้รับคำแนะนำให้นั่งอยู่ต่อที่โรงพยาบาลเป็นระยะเวลา 20-30 นาที เพื่อรอดูอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้น ระหว่างนั่งรอ หากมีอาการผิดปกติใดๆ คนไข้ก็จะได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที

สำหรับอาการแพ้รุนแรงกว่า 90% จะแสดงอาการเบื้องต้นภายใน 20-30 นาทีแรก เช่น มีผื่นคล้ายลมพิษลามไปทั่วตัว อาการตัวแดง อาการคันในบริเวณที่แปลกๆ (ฝ่ามือ รักแร้ หรืออวัยวะเพศ) หายใจลำบาก รู้สึกไม่สบายตัว ความดันต่ำ ปากหรือตาบวม เป็นต้น 

ส่วนประเด็น อาการปลายประสาทชาหลังการฉีดวัคซีน ซึ่งยังคงจัดว่าเป็นผลข้างเคียง หากเป็นไม่มาก จะค่อย ๆ หายได้เอง แต่หากเป็นมาก ก็อาจจะต้องตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมและรักษา ทั้งนี้อาการแพ้วัคซีนบางตัว อาจมีผลเรื่องลิ่มเลือด ปลายประสาทชา หรือกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งอาจเกิดได้หลังจากฉีดวัคซีนระยะเวลาหนึ่ง อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นช้าหรือเร็วต่างกัน โดยคนไข้ที่มีอาการสามารถเข้าไปขอคำปรึกษาแพทย์ประจำตัวของตนได้ทันที ไม่จำเป็นต้องไปถามที่ศูนย์ฉีดเท่านั้น

ภูมิคุ้มกันกับวัคซีนจำเป็นต้องตรวจภูมิหลังฉีดหรือไม่

ฉีดวัคซีนแล้วไม่มีไข้ ไม่มีอาการ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีภูมิคุ้มกัน

การฉีดวัคซีนแล้วพบว่าผู้รับวัคซีนไม่มีอาการใดๆ เช่น เป็นไข้ หรือปวดเมื่อยตามตัว

ไม่ถือว่าร่างกายของผู้รับวัคซีนมีความผิดปกติใดๆ เพราะปฏิกิริยาต่างๆ เหล่านี้ไม่สัมพันธ์กับการสร้างภูมิคุ้มกัน โดยการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มจะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายเราเพิ่มขึ้นโดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบ

การฉีดวัคซีนเป็นการเพิ่มสารใหม่เข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนประเภทไหน ร่างกายของเรารับรู้อยู่แล้ว สำหรับกรณีที่สงสัยกันว่าฉีดแล้วภูมิคุ้มกันขึ้นจริงหรือไม่ ในปัจจุบันยังไม่แนะนำให้ไปเจาะเลือดตรวจ เพราะต่อให้ตัวเลขมากหรือน้อยก็ไม่ได้บ่งชี้ว่าภูมิขึ้นดีมากหรือไม่ดีเลย เพราะตัวเลขนี้ไม่ใช่ตัวเลขที่บ่งบอกว่าป้องกันโรคได้หรือไม่ 

แนะนำให้พิจารณคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญที่พัฒนาและทดลองใช้วัคซีนก่อนการปรับใช้ในภาคปฏิบัติ ซึ่งจะได้ข้อสรุปมาแล้วว่าเมื่อฉีดในปริมาณหรือระยะห่างตามที่ระบุจะทำให้ป้องกันการติดเชื้อรุนแรงได้ การตรวจที่ทำกันอยู่ทั่วไปในปัจจุบันไม่สามารถบอกการป้องกันโรคได้  หากต้องการตรวจ ตามหลักวิทยาศาสตร์ต้องทำโดยการเพาะเลี้ยงไวรัสแล้วเอาเลือดไปตรวจระดับการป้องกันโรค ซึ่งแตกต่างและมีความละเอียดกว่ามาก 

อย่างไรก็ตาม บางคนแพ้ยาหรืออาหาร ก็ฉีดวัคซีนได้ โดยไม่ต้องตรวจสอบอะไรเพิ่มเติม เพราะวัคซีนไม่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะหรืออาหารทะเลเลย

โดย รศ.นพ.ฮิโรชิ กล่าวว่า พบว่าคนไข้ที่มีโรคภูมิแพ้ เมื่อฉีดวัคซีนแล้ว ก็ไม่ได้มีอาการแพ้มากไปกว่าคนอื่น แต่ก็เข้าใจได้ว่าคนกลุ่มนี้อาจวิตกกังวลมากเป็นพิเศษ ต้องบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว มีประวัติการแพ้อาหาร กินยากดภูมิอยู่ เป็นมะเร็ง หรือแม้แต่ปลูกถ่ายอวัยวะก็สามารถรับการฉีดวัคซีนได้

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ