ทำไมถึงรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา เช็ก 7 อาการ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เช็ก 7 อาการ ทำไมถึงรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา นอนก็เยอะ แต่ทำไมยังง่วง ยังเหนื่อยทั้งวัน ทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรม และความเป็นอยู่ของเรา

นาฬิกาปลุกดังหลายต่อหลายรอบ เรายังรู้สึกอยากนอนต่อ ไม่อยากตื่นขึ้นมาทำงาน ขนาดนอนเร็วก็ยังรู้สึกเหมือนนอนไม่พอ บางคนคงรู้สึกว่าถ้านอนได้คงนอนต่อกันไปแล้ว

ดังนั้น มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อพลังงานในร่างกายของเรา ตั้งแต่สิ่งที่เรารับประทาน กิจกรรมระหว่างวัน ไปจนถึงการเข้านอน ที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ทีนี้เราลองมาสังเกตอาการตัวเองดีกว่า ว่าเข้าข่ายหรือไม่ เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับพฤติกรรม ให้การพักผ่อนของเรามีคุณภาพมากขึ้น

แนะ 5 วิธีดูแลใจตัวเองแม้เป็นหนี้ ไม่ให้เครียดเกินไป

​5 ผลเสีย เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

1. นอนหลับไม่ดี

รู้หรือไม่ว่าการนอนนั้นมีองค์ประกอบ 2 ปัจจัยที่เราต้องคำนึงถึง คือปริมาณ และคุณภาพ โดยปกติ เราควรนอนอย่างน้อย 7-9 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย และถึงแม้ว่าหลายคนจะนอนนานพอ แต่ก็เหมือนจะไม่พอ

ลองเพิ่มคุณภาพการนอนด้วยการทำให้ห้องนอนมืด ไม่มีเสียงรบกวน และรู้สึกสบายที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เราตื่นตัวก่อนนอนอย่างเช่น การออกกำลังกาย ดูทีวี หรือเล่นโซเชียล

2. มีความผิดปกติเกี่ยวกับการนอน

หลายครั้งความผิดปกติเกี่ยวกับการนอนเป็นสาเหตุให้เรารู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา และจะยิ่งแย่ลงไปเรื่อย ๆ หากเราไม่หาสาเหตุ และพบแพทย์หรือนักบำบัดเพื่อรักษา โดยส่วนใหญ่จะเป็น

อาการที่เราเคยได้ยินกันมาบ้างอย่าง อาการนอนไม่หลับ, นอนกรน, โรคลมหลับ หรืออาการขาอยู่ไม่สุขเป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้นอกจากจะส่งผลให้เรารู้สึกเหนื่อยตลอดเวลาแล้ว ยังสามารถพัฒนา หรือก่อให้เกิดอาการอื่นได้อีก หากพบความผิดปกติควรรีบพบแพทย์เพื่อรักษาต่อไป

3. อดอาหาร

ร่างกายเราใช้แคลอรีจากอาหารที่เราทาน เพื่อเป็นพลังงานในการทำกิจวัตรประจำวัน ควรหลีกเลี่ยงการอดอาหาร รับปริมาณแคลอรีให้เพียงพอต่อวัน เน้นการออกำลังกายเพิ่มขึ้น

สำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก อาจจะทานขนมระหว่างมื้อหากรู้สึกพลังงานตกด้วยผลไม้ หรือโปรตีนบาร์ ก็ช่วยรักษาสุขภาพด้วยได้เช่นกัน

4. ขาดวิตามินบางอย่าง

ร่างกายเรามีความต้องการวิตามินหลัก ๆ ที่จำเป็นในการทำให้ร่างกายแข็งแรง และมีพลังพอที่จะทำกิจวัตรประจำวันได้อย่าง เช่น วิตามินดี, บี1-12, แมกนีเซียม หรือโพแทเซียม เป็นต้น

อาจจะลองหาโปรแกรมตรวจระดับวิตามินในเลือดเพื่อประเมินว่าเรามีความจำเป็นในการเสริมวิตามินเพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง

5. เครียด หรือซึมเศร้า

ความเครียดอาจส่งผลทำให้เราปวดหัว, กล้ามเนื้อตึง หรือปวดท้องได้ พยายามเรียนรู้ที่จะควบคุมความเครียดของเราให้ไม่เครียดจนเกินไป เช่น เรียนรู้ข้อจำกัด ตั้งเป้าหมายที่เราไปถึงได้ หรือการนั่งสมาธิ

และหากเราพบว่าตัวเองอยู่ในสภาวะซึมเศร้า ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางการรักษาต่อไป

ผลวิจัยชี้นอนมากเกินไปทำให้ตายเร็วขึ้น

เตือน! เครียดจากงาน เสี่ยงภาวะ“โรคหมดไฟ” แนะ นอนดูหนัง-ฟังเพลง-ชอปปิ้ง

6. ปัญหาสุขภาพ

การประสบกับปัญหาสุขภาพหลายอย่างส่งผลทำให้เรารู้สึกเหนื่อยอยู่ตลอดเวลา ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำคือสิ่งจำเป็นที่จะทำให้เราสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพได้

ปัญหาสุขภาพที่มักจะทำให้เรารู้สึกเหนื่อยตลอดเวลาอย่างเช่น โรคอ้วน, เบาหวาน, กลุ่มอาการปวดเรื้อรัง (Fibromyalgia) หรือกลุ่มอาการอ่อนล้าเรื้อรัง(Chronic fatigue syndrome, CFS)

7. วิถีชีวิตแบบนั่งนอนมาก

การที่เรามีกิจกรรมทางกายน้อยเกินไปส่งผลให้เรารู้สึกเหนื่อย หรือง่วงอยู่ตลอดเวลา ควรออกำลังกายเป็นประจำหากเราต้องทำกิจกรรมที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหว อย่างทำงานกับคอมพิวเตอร์เป็นต้น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ