"เดลตา พลัส" เข้าไทย เจอแล้ว 1 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทย พบแล้ว 1 ราย โควิด-19 สายพันธุ์ "เดลตา พลัส" ที่กำลังเป็นสายพันธุ์ที่กำลังระบาดอยู่ในอังกฤษ แต่ยังไม่พบว่ามีความน่ากังวลว่าจะแพร่เร็วหรือดื้อกับวัคซีน

นพ.เฉวตรสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึง สถานการณ์โควิด 19 โดยในตอนหนึ่งถึงสายพันธุ์ใหม่ AY.4.2 หรือ เดลตาพลัส ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์เดลตา  ในช่วง 28 วันที่ผ่านมาจำนวนการติดเชื้อในประเทศอังกฤษเพิ่มสูงขึ้น ในจำนวนนี้เป็นสายพันธุ์ เดลตา พลัส  6% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทำให้กำลังเป็นที่จับตามอง

โควิด-19 “เดลตา” ในอังกฤษกลายพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญชี้ ไม่ใช่สาเหตุยอดติดเชื้อสูงขึ้น

สหราชอาณาจักร เพิ่ม “กลุ่มอาการ GBS” ผลข้างเคียงวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า

สำหรับประเทศไทย พบว่า มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา พลัส แล้ว 1  ราย ชายไทย 49 ปี ทำงานที่บางไทร จ.อยุธยา ส่งตัวอย่างให้ AFRIMS กองทัพบก ตั้งแต่ ก.ย. 

 

นพ.เฉวตรสรร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของสายพันธุ์เดลตา พลัส ที่พบในประเทศไทย 1 ราย ถือว่ายังไม่ต้องมีความกังวล ในแง่ที่ว่าอาการจะความรุนแรงกว่าปกติ หรือมีโอกาสจะดื้อวัคซีนหรือไม่ ยังต้องหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนั้นจึงยังไม่ถึงกับต้องกังวล เนื่องจาก เมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์เดลตา หรือ อัลฟา ถ้ามีการแพร่กระจายเร็วกว่าเราจะเห็นลูกคลื่นการแพร่ระบาดที่เร็วและแรงมากกว่านี้

เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า สายพันธุ์เดลตา พลัส  ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หรือหลบเลี่ยงวัคซีนได้ และยังไม่ได้รับการจัดระดับความเสี่ยงว่าเป็น สายพันธุ์ต้องตรวจสอบหรือสายพันธุ์ต้องกังวล 

รัสเซียเตรียมล็อกดาวน์ 2 เมืองใหญ่ หลังโควิดพุ่งต่อเนื่อง

ขณะที่แนวโน้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภาพรวมทั่วโลก พบว่า อันดับหนึ่งยังเป็นสหรัฐอเมริกา ขณะที่อันดับสอง คือ ประเทศอังกฤษ ซึ่งกำลังเผชิญ สายพันธุ์เดลตา พลัส ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และอันดับสาม คือ รัสเซีย 

ส่วนประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 24 ของโลก

เมื่อเทียบอัตราป่วยต่อประชากร 1 ล้านคน ตั้งแต่ต้นการระบาดของไทยอยู่ที่ 26,464 ต่อ 1 ล้านคน ขณะที่อัตราเสียชีวิต 268 คนต่อ 1 ล้านคน

 

และเมื่อไปดูแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของโลก (เฉลี่ย 7 วัน) อยู่ที่ประมาณ 4 แสนกว่าราย ซึ่งเป็นลูกคลื่น 3 ลูกใหญ่ จำนวนที่เห็นในแต่ละวันลดลงต่อเนื่องลงมาระยะหนึ่ง แต่ตอนนี้เริ่มอยู่ในระดับทรงตัว ต้องติดตามต่อว่าจะกลับมายกระดับอีกหรือไม่

ในที่นี่จำนวนการติดเชื้อรายใหม่ปัจจุบัน เฉลี่ยวันละประมาณ 4  แสนราย ส่วนจำนวนเสียชีวิตต่อวันทั่วโลกประมาณ 7,000 รายต่อวัน

16 ทักษะจำเป็น แห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับคนทำงาน และวัยเรียน

ซึ่งความเป็นคลื่นของอัตราการเสียชีวิตสอดคล้องกับจำนวนผู้ติดเชื้อแต่ยังต้องระมัดระวัง แม้ว่าหลายประเทศจะมีการฉีดวัคซีนกันอย่างกว้างขวาง จำนวนผู้ติดเชื้อก็สามารถกลับมาสูงได้ เพียงแต่อาการไม่หนักและลดการเสียชีวิต ลดการนอนโรงพยาบาล นอนไอซียู 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ