กทม.พร้อมเปิดประเทศ เข็ม1 ฉีดแล้ว 100%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหลืออีกเพียง 7 วัน ที่ไทยจะเริ่มเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวจาก 46 ประเทศ เดินทางเข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัว รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันถึงความพร้อมของ bangkok sandbox ว่า พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.นี้แล้ว เช่นเดียวกับผู้ค้า ผู้ขาย ผู้ประกอบการต่างๆ วันนี้ยืนยันกับพีพีทีวีว่า พร้อมอย่างเต็มที่ ขอภาครัฐหนุนโปรโมท ดึงต่างชาติเที่ยวไทย

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์  รองผู้ว่าฯกทม. มั่นใจกับการเปิดประเทศในสัปดาห์หน้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยอดการฉีดวัคซีนให้กับคน กทม. กว่า 7 ล้านคนขณะนี้ เฉพาะวัคซีนเข็ม 1 ฉีดครอบคลุมประชากรในพื้นที่กทม.ครบ 100 %แล้ว ส่วนวัคซีนเข็ม 2 ก็ฉีดไปได้แล้ว 74 %ซึ่งเกินกว่าที่เคยกำหนดไว้ว่า จะต้องต้องมีการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ได้อย่างน้อย 70 % เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ทั้งนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา และคนกรุงเทพว่า จะปลอดภัยทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีใครต้องกลัวใคร

"อัศวิน" หารือ ผู้ว่าฯ ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแนวทาง Bangkok Sandbox รับนักท่องเที่ยว

ตามรอย “รัสเซล โครว์” เยือนเมืองไทยในห้วงเวลาประตูประเทศกำลังเปิดอีกครั้ง

ส่วนการเตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ หากพบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 พล.ต.ท.โสภณ บอกว่า มีการเตรียมพร้อมไว้แล้วทั้งหมด ตั้งแต่กระบวนการคัดกรอง ไปจนถึงการพบติดเชื้อก็จะนำเข้าระบบการรักษาทันที ซึ่งมีการเตรียมสถานที่ อย่างโรงพยาบาลในสังกัดกทม. 11 แห่ง มีการสำรองเตียงสำหรับผู้ป่วยสีแดง และเหลือง ไว้พร้อมแล้ว รวมถึงยังมีโรงพยาบาลเอกชนโรงพยาบาลสังกัดอื่น และโรงเรียนแพทย์ด้วย

และเมื่อมีการเปิดประเทศแล้วสถานการณ์โควิดในพื้นที่กทม. เลวร้ายลง มีผู้ป่วยกลับมาขาขึ้นอีกครั้ง พล.ต.ท.โสภณ บอกว่า ก็จะมีการพิจารณาปิด bangkok sandbox แต่การตัดสินใจก็จะต้องขึ้นอยู่กับ 3 ส่วน คือ จำนวนผู้ติดเชื้อในกทม. จำนวนผู้เสียชีวิตในกทม. และสถานการณ์เตียงในกทม.ซึ่งจะต้องนำทั้ง 3 ส่วนนี้มาวิเคราะห์ร่วมกัน

ส่วนความพร้อมของผู้ประกอบในพื้นที่ กทม. ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานที่เที่ยวหลายแห่ง พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการเปิดประเทศ และมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาดีขึ้น

หนึ่งในนั้น คือ นายชุมพล อักพันธานนท์ เจ้าของบ้านศิลปิน ย่านคลองบางหลวง แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและชุมชน ที่ปกติจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ให้ความสนใจมาอย่างไม่ขาดสาย บอกว่าเห็นด้วยกับการเปิดประเทศ และคิดว่าการท่องเที่ยวไทย ควรปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เบื้องต้น เชื่อว่านักท่องเที่ยวน่าจะกลับมาบ้าง เพราะตอนนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติติดต่อเข้ามาแล้ว แต่คงไม่เยอะเท่าเดิม

ส่วนข้อกังวลว่าเปิดประเทศแล้ว อาจเกิดการระบาดระลอกใหม่  นายชุมพล บอกว่าไม่กังวล เพราะคนในพื้นที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว อีกทั้งระบบการรองรับผู้ป่วยโควิดในชุมชนก็เข้มแข็ง

ด้านผู้ประกอบการย่านวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์​ จากการสำรวจพบว่าผู้ประกอบการ​หลายคน คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยว​เข้ามามากพอที่จะทำให้การค้าขายกลับมาคึกคัก และไม่กังวลเรื่องโควิดมากนัก เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่​ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่สิ่งที่อยากให้ภาครัฐ​สนับสนุนเพิ่มเติม คือการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติและประชาสัมพันธ์​การท่องเที่ยวมากกว่านี้   

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ