ทำความรู้จัก โควิด "เดลตาพลัส” หลังไทยพบติดเชื้อในประเทศแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังไทยพบการติดเชื้อไวรัสเดลตาพลัส ซึ่งมีการยืนยันแล้วว่า เป็นการติดเชื้อในประเทศ ทำให้เกิดคำถามถึงความรุนแรงและอันตรายของสายพันธุ์นี้ อันที่จริงเดลตาพลัสไม่ใช่ชื่อสายพันธุ์ แต่เป็นคำเรียกกลุ่มของสายพันธุ์ย่อยที่กลายพันธุ์มาจาก โควิดเดลตา อีกที ในไทยพบ AY.1 ที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะก่อการระบาดรุนแรงแค่ไหน ส่วนอีกตัวที่กำลังเป็นที่พูดถึงช่วงนี้คือ AY.4.2 ที่พบในสหราชอาณาจักร

ไทยพบโควิด-19 กลายพันธุ์ "อัลฟา พลัส 18 ราย -เดลตา พลัส (AY.1) จำนวน 1 ราย"

อินเดียวิจัยวัคซีนโควิด-19 “โควาซิน” พบต้านเดลตา-เดลตาพลัสได้

เดลตาพลัส AY.1 ถูกพบครั้งแรกที่อินเดีย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์เดลตา หรือ B.1.617.2  คือ ไวรัสกลายพันธุ์ที่พบการระบาดครั้งแรกในอินเดียเมื่อปี 2020 ก่อนจะกระจายไปทั่วโลก กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยสามารถระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมจากอู่ฮั่นประมาณ 2 เท่า

เดลตาพลัส AY.1 กลายพันธุ์ที่ลำดับพันธุกรรม K417N ซึ่งคาดว่ามีส่วนให้เชื้อตัวนี้หลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น ซึ่งที่ไทยพบคือ เดลตาพลัสตัวนี้ AY.1

และในช่วงของการระบาดเมื่อกลางปีที่ กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเคยประกาศให้สายพันธุ์นี้ อยู่ในสถานะ สายพันธุ์ที่น่ากังวล หลังพบว่า เดลตาพลัส AY.1 มีความสามารถในการระบาดดีกว่าเดลตาตัวเดิม แต่สัดส่วนการติดเชื้อตัวเดลตาพลัสยังน้อย เมื่อเทียบกับเดลตาธรรมดา นอกจากตัวนี้ ในช่วงของการระบาดเมื่อกลางปี อินเดียยังพบ AY.2 และ AY.3 ด้วย

ปัจจุบันคาดกันว่าสายพันธุ์ย่อยของเดลตา ที่เรียกกันว่าโควิดเดลตาพลัสมีอยู่ราว 47 ชนิด ถูกตั้งชื่อเรียงกันไปตั้งแต่ AY.1 ไปจนถึง AY.47 โดยสายพันธุ์ย่อยเหล่านี้ถูกประเมินว่า ระบาดได้เร็วกว่าเดลตาประมาณร้อยละ 10-20

ส่วนเดลตาพลัส AY.4.2 มีการกลายพันธุ์บนโปรตีนหนาม 2 ตำแหน่ง คือ Y145H และ A222V ซึ่งการกลายพันธุ์ 2 ตำแหน่งนี้ พบในโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของการระบาด  คาดการณ์กันว่า การกลายพันธุ์ใน 2 ตำแหน่งนี้อาจทำให้ไวรัสหลบหลีกการตรวจจับจากระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ได้ง่ายขึ้น

ประเทศที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเดลต้าพลัส AY.4.2 มากที่สุดประเทศหนึ่ง คือ สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าเป็นกังวล  ส่วนยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดวันที่  25 ตุลาคม พบผู้ติดเชื้อใหม่ 36,567 ราย ลดลงมาจากที่ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อใหม่มีเฉลี่ย 44,000 คนต่อวัน ถือเป็นจำนวนที่มาก ทั้งที่สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงเป็นอันดับที่ 15 ของโลก โดยคนที่ได้รับ 2 เข็มแล้วมีถึงร้อยละ 68 ของประชากร

 

สหราชอาณาจักรเร่งฉีดวัคซีน ยังไม่ใช้มาตรการเข้ม

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุมกลุ่มประชากรอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยคนกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วเพียงร้อยละ 15 เท่านั้น  นอกจากนี้อีกปัจจัยมาจากการฉีดวัคซีนในเช็ม 3 ของประชากรกลุ่มเสี่ยงคือ ผู้สูงอายุและคนมีโรคประจำตัวยังไม่มากพอ   บวกเข้ากับการคลายล็อกที่ทำให้ประชาชนการ์ดตก เช่น ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ปัจจัยทั้งหมดทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่กรุงลอนดอน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนออกมาใช้ชีวิตตามปกติ จำนวนมากไม่ใส่หน้ากากอนามัย หลายคนบอกว่า อาจถึงเวลาที่รัฐบาลต้องมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น โดยการนำสิ่งที่เรียกว่าแผน B มาใช้ ที่จะรวมถึงการเริ่มบังคับให้คนต้องใส่หน้ากากอนามัยในที่สามธารณะเพื่อกดตัวเลขผู้ติดเชื้อลง

โดยจนถึงขณะนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักร ยังคงยืนยันว่า จะไม่บังคับมาตรการเข้มงวด แต่ใช้เครื่องมือหลัก คือการเร่งฉีดวัคซีนในเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะในคนกลุ่มที่ต้องรับเข็มสาม และกลุ่มคนอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งรายงานระบุว่า เป็นกลุ่มคนที่มีอัตราการติดเชื้อ ป่วยหนักและเสียชีวิตมากที่สุด

ขณะที่ขณะนี้การติดเชื้อส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรเป็นการติดเชื้อไวรัสเดลตา ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในสหราชอาณาจักร ส่วนเดลตาพลัส AY.4.2 สหราชอาณาจักรรายงานว่า พบการติดเชื้อครั้งแรกในช่วงเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา

ข้อมูลระหว่างวันที่ 3-9 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตาพลัส AY.4.2 ในสหราชอาณาจักรคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 6 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ทีผ่านมา สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UHSA) ยกระดับสายพันธุ์ AY.4.2 เป็น ‘สายพันธุ์ที่ต้องสอบสวน’ (Variant Under Investigation)

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีสาธารณสุขสหราชอาณาจักรตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า เดลตาพลัส AY.4.2 ยังไม่ได้เป็นความเสี่ยงต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ

27 ต.ค.ประกันสังคมโอนเยียวยาอีกรอบ ม.40 ม.39 ม.33 ตรวจสอบสิทธิ ดีเดย์ 10 พ.ย. เช็กผลทบทวนสิทธิ

คนละครึ่ง เฟส 3 โอนเงินรอบ 3 เข้าแอปฯเป๋าตัง 1,500 บาทวันที่ 1 พ.ย. นี้

จนถึงขณะนี้ สหราชอาณาจักรยังไม่ยกระดับให้ AY.4.2 อยู่ในกลุ่ม ‘สายพันธุ์ที่น่ากังวล’ ซึ่งเป็นหมวดความเสี่ยงสูงสุดในขณะนี้  โดยรัฐบาลระบุว่า วัคซีนโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบันยังสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์ย่อยนี้ได้ และรัฐบาลยังคงยืนยันใช้การเร่งฉีดวัคซีนเพื่อรับมือการทั้งสายพันธุ์เดลต้าและเดลต้าพลัสแทนที่จะเป็นการล็อกดาวน์

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ