นายกฯ แถลงเปิดประเทศ 1 พ.ย. 46 ชาติเข้าไทยไม่ต้องกักตัว วอนม็อบอย่ารุนแรง หวั่น นักท่องเที่ยวไม่กล้ามา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ แถลงเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้ นักท่องเที่ยว 46 ชาติเข้าไทยไม่ต้องกักตัว วอนผู้ชุมนุม อย่างสร้างความรุนแรงบนท้องถนน หวั่นนักท่องเที่ยวไม่กล้ามาไทย

วันนี้ 29 ต.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 17/2564 ว่า วันนี้คงทราบดีว่ามีการประชุมศบค.ชุดใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ประเด็นสำคัญจากการที่ตนได้ประกาศไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ ได้กำหนดให้เป็นวันเริ่มเปิดประเทศ โดยมีชาวต่างชาติและชาวไทยที่เดินทางมาทางอากาศจาก 46 ประเทศในชั้นแรกนี้ และสามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะมีหลายมาตรการในตรงนี้ด้วย

ประกาศแล้ว รายชื่อ 46 ประเทศ อนุญาตเดินทางเข้าไทย ไม่ต้องกักตัว ดีเดย์ 1 พ.ย.64

หลากหลายมุมมอง หลังนายกฯแถลงเปิดประเทศ 1 พ.ย. รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 ในส่วนความร่วมมือที่ตนต้องการจะได้รับจากประชาชน ทั้งสถานประกอบการ สมาคมต่างๆ มีอยู่ 4 เรื่องด้วยกัน

1.ทุกคน ทุกส่วน ทุกสมาคม ต้องช่วยกันระมัดระวังอย่างเต็มที่ และใช้มาตรการด้านสาธารณสุขที่กำหนดมาแล้วอย่างเต็มที่ ข้อสำคัญทุกคนต้องมีวินัยของตัวเองในการที่จะไม่เป็นผู้แพร่เชื้อในการระบาดออกไปอีก

2.ตามที่มีคำถามเรื่องมาตรการเดินทางเข้าในเส้นทางอื่น คงต้องกำหนดมาตรการเหล่านี้ก่อน ทั้งทางบกและทางน้ำ แต่ยังคงต้องมีการกักตัวเหมือนเช่นเดิม เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติอย่างเข้มแข็ง เช่นทุกวันนี้มีการจับตัวผู้เล็ดลอดเข้ามาตามแนวชายแดนอย่างเต็มที่ และดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับการค้าขายตามแนวชายแดนตนได้ให้นโยบายไปกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งมีการค้าขายสินค้าตามมติในส่วนอาเซียน โดยเฉพาะประเทศรอบบ้านตนได้ตัดสินใจจะทยอยเปิดให้ แต่ทั้งนี้จะต้องเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย ไม่มีการเอาพ่อค้าแม่ค้า ลูกค้า มาเผชิญหน้ากันในตลาด โดยจะต้องมีพื้นที่ว่างตรงกลาง จะต้องมีมาตรการขนส่งสินค้าระหว่างกัน เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ

3.ด้านการแพทย์เราได้มีแผนเผชิญเหตุ เตรียมการให้พร้อมในการดูแลรักษา ทั้งโรงพยาบาลสนาม พื้นที่กักตัว จะต้องมีความพร้อมเช่นเดิมเผื่อกรณีที่มีสถานการณ์เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ได้สั่งการเรื่องยา ซึ่งได้มีการเร่งรัดสั่งยาโมลนูพิราเวียร์ไปแล้ว เราจำเป็นต้องเร่งสั่งการไปก่อนเพื่อไม่ให้ประเทศไทยตกอยู่ท้ายแถวในการจะใช้ยาที่ผลิตมาใหม่ และวันนี้ตนได้ขอความร่วมมือจากต่างประเทศ ทั้งกลุ่มประเทศอาเซียนบวกสาม เอเชียใต้ ซึ่งหลายประเทศก็ร่วมกันผลิตยาใหม่ๆขึ้นมา ขณะที่ไทยเองก็กำลังวิจัยยาประเภทนี้อยู่ด้วยเช่นกัน แต่เราก็ต้องจองเอาไว้ก่อนเผื่อมีสถานการณ์จำเป็น ควบคู่กับการจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ให้เพียงพอ นอกจากนี้ได้สั่งการให้เร่งรัดพัฒนาสารสกัดจากสมุนไพรไทย นอกจากฟ้าทลายโจรแล้วมีพืชชนิดอื่นอีกหรือไม่ในการเพิ่มการดูแลรักษาในชั้นต้นได้ ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากที่หามาใช้เอง แต่ก็ต้องทำให้ปลอดภัย

4.เมื่อเราได้ประกาศให้ทั่วโลกทราบไปแล้ว ขอให้เข้าใจว่าไม่ใช่ว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามาได้ทันที ในเวลาอันสั้นมากๆ จากการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่ผ่านมามีคนเข้ามาประมาณ 40,000 กว่าคนตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา และวันนี้ขยายไปหลายพื้นที่ด้วยกัน ตรงนี้เป็นสิ่งที่ดี เราจำเป็นต้องประกาศให้ชาวโลกรู้ และหลายๆประเทศก็กำลังดำเนินการตามเราอยู่ เป็นข้อมูลจากการประชุม ทั้งนี้การที่จะเข้ามานั้นไม่ใช่ประกาศแล้วจะเข้ามาได้เลย แต่ละประเทศต้องประเมิน วางแผน อนุญาตให้คนของเขาออกมานอกประเทศเหมือนกัน เราก็ต้องศึกษามาตรการที่วางไว้ว่าสามารถจะปฏิบัติได้หรือไม่ การประกาศล่วงหน้ามีประโยชน์เพื่อให้ประเทศต่างๆเหล่านั้นรวมถึงนักท่องเที่ยวได้วางแผนเตรียมการ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกๆที่นักท่องเที่ยวจะพิจารณาในช่วงการเดินทางปลายปีนี้ นี่ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของเรา เราคาดหวังอย่างนั้น ถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของตนออกไปในเรื่องการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและปลอดภัย

 “เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะขอร้องกันสำหรับผู้ที่เห็นต่างหรือผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นหรือการสร้างความรุนแรงบนท้องถนนขอความร่วมมือเถอะครับสร้างภาพความเสียหายต่อประเทศของเราในช่วงนี้เลยเพราะจะทำให้ประชาชนอื่นๆเดือดร้อนและลำบากไปด้วยและนักท่องเที่ยวก็จะกังวลไม่กล้ามา ภาพเหล่านี้มันออกไปต่างประเทศด้วยทุกครั้งขอให้ระมัดระวังอย่างที่สุด”นายกฯ ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผมและรัฐบาลคิดอยู่คือการทำให้ประชาชนของเราสามารถทำมาหากินได้อย่างปกติไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟตลอดจนห่วงโซ่ต่างๆเป็นวัตถุ จะได้มีประกอบกิจการในห่วงโซ่ของเขาเพื่อ support การเปิดประเทศได้แล้วจะได้เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับทุกกิจการรวมถึงทางด้านการบินเพราะเราได้มีการวางแผนการเปิดเที่ยวบินอีกหลายสิบประเทศเมื่อมีความพร้อมซึ่งจะสอดคล้องกับแผนฟื้นฟูการบินไทยด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่พูดมาทั้งหมดนี้คือหลักการคือนโยบายซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องประกาศออกมาให้มีความชัดเจนเกิดขึ้นมีรายละเอียดมากมายมาตรการต่างๆเข้าประเทศในแต่ละประเทศแต่ละชนิดวิธีการการปรับพื้นที่ปรับโซนสีต่างๆเรามีความเป็นห่วงถึงการแพร่ระบาดในอดีตที่ผ่านมาก็ต้องนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการที่จะปรับสีพื้นที่ซึ่งทางสปก.จะนำไปพิจารณาหารือกันอีกครั้งโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูงในหลายกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงเพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนที่อยากมีส่วนร่วมตรงนี้ต้องร่วมมือกันลงทะเบียนปรับปรุงความพร้อมสถานที่ของตัวเองให้สามารถเดินหน้าไปได้และต้องร่วมรับผิดชอบไปพร้อมกันด้วย เรื่องเหล่านี้จะได้มีการสรุปโดยเร็วและจะแถลงให้ทราบต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ พูดถึงเรื่องของนโยบายและหลักการกว้างๆนั่นคือการทำงานของนายกฯ ในการที่จะเปิดประเทศสร้างความเชื่อมั่นและทำให้คนไทยรอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจไปได้ไม่มากก็น้อยส่วนราชการอื่นๆรัฐบาลก็จะเติมไปเรื่อยๆอยู่แล้วก็คาดว่าทุกคนส่วนใหญ่จะได้รับประโยชน์จากมาตรการที่รัฐบาลทยอยออกไปตามลำดับ

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ