อย่าหาทำ! นำสารฟอกขาวผสมกับน้ำยาล้างห้องน้ำ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อันตราย นำน้ำยาห้องล้างห้องน้ำ หรือน้ำยาเช็ดกระจกผสมกับน้ำยาฟอกขาว หากสูดดมมากๆ อาจถึงตาย

จากกรณีแม่บ้านรายหนึ่งได้โพสต์เล่าอุทาหรณ์ เกี่ยวกับการใช้สารเคมีในการทำความสะอาด โดยใช้ไฮเตอร์ล้างห้องน้ำ ขณะเดียวกันได้ทำความสะอาดกระจก ด้วยน้ำยาล้างกระจกไปด้วย จนสารเคมีทั้ง 2 อย่าง ทำปฏิกิริยากัน แล้วได้สูดดมเป็นเวลานาน สุดท้ายเกิดอาการอยากจะอาเจียน ใจสั่น มือสั่น จนต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาล
ที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าวในลักษณะนี้หลายเคส และมีการย้ำเตือนออกมาเป็นระยะ แต่เรามาดูกันอีกครั้งว่า หากใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับสารต่าง ๆ ต่อไปนี้ จะเกิดแก๊สพิษ เป็นอันตรายต่อชีวิตได้
ทำความสะอาดบ้านง่ายๆ ด้วย 3 วิธีนี้ ช่วยกำจัดเชื้อราต้นเหตุโรคต่างๆ
ปัญหาเชื้อราขึ้นตามจุดต่างๆ หลังน้ำลดกำจัดได้ง่าย ด้วย 3 ขั้นตอนนี้

ผลิตภัณฑ์ฟอกผ้าขาว น้ำยาซักผ้าขาว มักจะมีส่วนผสมของสารเคมีที่ชื่อ โซเดียมไฮโปคลอไรต์ หากใช้ทำความสะอาดห้องน้ำและผสมกับน้ำยาล้างห้องน้ำ ที่มักจะมีกรดไฮโดรคลอริก เมื่อสารทั้งสองทำปฏิกิริยากัน จะได้แก๊สพิษที่ระคายเคืองต่อเยื่อบุทางเดินหายใจ เยื่อบุผิว และดวงตาได้ ดังนั้น การใช้สารฟอกขาวทำความสะอาดบ้าน ควรงดใช้คู่กับผลิตภัณฑ์ที่มีกรดต่าง ๆ หรือสารตัวอื่น ๆ อาทิ
-น้ำยาล้างห้องน้ำ
-น้ำยาขัดสนิม
-น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ
-น้ำส้มสายชู เป็นต้น

ส่วนอาการที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ ระคายเคืองตา แสบจมูก ไอ หายใจลำบาก แน่นหน้าอก หรือหากได้รับสารเคมีในปริมาณมาก อาจรุนแรงถึงขั้นภาวะการหายใจล้มเหลว โดยหากมีอาการผิดปกติดังกล่าว แนะนำมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา

ที่มา รพ.ธนบุรีบำรุงเมือง, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ