กรมอนามัย ย้ำผู้จัดงานลอยกระทง ปฏิบัติตาม 10 มาตรการป้องกันโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย ย้ำผู้จัดงานลอยกระทงให้ปฏิบัติตาม 10 มาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด แนะกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ลอยกระทงแบบออนไลน์แทน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า เทศกาลการจัดงานประเพณีลอยกระทงตามสถานที่ต่าง ๆ จะทำให้มีการรวมตัวของกลุ่มคนเป็นจำนวนมากและใกล้ชิดกัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของโควิด-19ได้ จึงขอให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้
1) กำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ และตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน 
2) เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด 

แนะวิธีระวังอุบัติภัย ลดอันตรายช่วงเทศกาล "ลอยกระทง"

เช็กด่วน!! กทม. ออกมาตรการล่าสุด "ดื่มแอลกอฮอล์" ในร้านอาหาร วงดนตรีเล่นไม่เกิน 5 คน นั่งได้ถึง 3 ทุ...

3) ทำความสะอาดห้องน้ำทุก 1 ชั่วโมง รวมทั้งจัดให้มีจุดล้างมือที่เพียงพอ 
4) เว้นระยะห่างของบูท ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร 
5) กระจายจุดลอยกระทง และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด 
6) หากมีการจัดการแสดงมหรสพ หรือการละเล่นตามประเพณี ประกวดนางนพมาศ ให้เว้นระยะห่างของผู้เข้าชมจากเวทีอย่างน้อย 5 เมตร รวมถึงจัดให้มีอุปกรณ์ส่วนตัวสำหรับนักแสดง นักดนตรี พิธีกร นางนพมาศ และเว้นระยะห่างในห้องพักอย่างน้อย 1 เมตร และงดกิจกรรมที่ไร้ระเบียบ เช่น จับมือ ตะโกน รวมกลุ่มหน้าเวที 
7) แผงลอยหรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดสำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี (Street Food) งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
8) ผู้จัดงาน ผู้ค้าขายอาหาร นักแสดง ควรได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือมีผลตรวจ เเอ ไม่พบเชื้อก่อนวันจัดงานอย่างน้อย 72 ชั่วโมง สวมหน้ากากอนามัย  หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา กำหนดโซน เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่น และงดการรวมกลุ่ม 
9) ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 เมตร และล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสจุดสัมผัสร่วม  
10) ผู้จัดงาน ต้องมีการกำกับการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ส่วนประชาชนที่ลอยกระทงนอกบ้าน ควรเลือกกระทงให้เหมาะกับแหล่งน้ำ   เช่น กระทงขนมปัง กระทงกรวยไอศกรีม ควรลอยในแหล่งน้ำที่มีปลา กระทงหยวกกล้วย เหมาะกับแหล่งน้ำที่มีเจ้าหน้าที่เก็บขนขึ้นมาเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ เช่น นำไปหมักทำปุ๋ย เลี่ยงกระทงที่มีเข็มหมุด พลาสติก โฟม เพราะย่อยสลายยาก และเป็นขยะในแหล่งน้ำได้ นอกจากนี้ ควรลดขนาดกระทงให้เล็ก เพราะใช้วัสดุน้อยกว่า หากมาเป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อน มาเป็นคู่หรือมากับแฟน ให้ใช้ 1 กระทงลอยร่วมกัน ที่สำคัญ ผู้ปกครองต้องเฝ้าระวังบุตรหลานไม่ให้คลาดสายตา เพราะอาจพลัดหลงหรือตกน้ำได้ ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย และบังคับใช้อย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามปล่อยโคมลอย งดเล่นดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด รณรงค์ลอยกระทงปลอดเหล้า เป็นต้น

วันหยุดปี 2565 รวมวันหยุดราชการ - วันหยุดธนาคาร เพิ่ม 4 วันหยุดพิเศษ ยังไม่มีวันหยุดประจำภาค

อนามัยโลก อนุมัติวัคซีน "โคแวกซิน" ของอินเดีย เผยป้องกันได้ 78%

สำหรับกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง และกลุ่มผู้สูงอายุ ขอแนะนำให้เลือกใช้การลอยกระทงแบบออนไลน์ภายในบ้านหรือที่พักอาศัยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อลดการติดและแพร่เชื้อโควิด-19 ลดความแออัด และช่วยลดปริมาณขยะที่จะเกิดขึ้นด้วย ซึ่งในทุก ๆ ปี เมื่อผ่านคืนวันลอยกระทง สิ่งที่ตามมาคือ ซากกระทงจำนวนมากที่ลอยอยู่ในแม่น้ำลำคลองหลายแห่ง จากสถิติของศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร พบว่า ปริมาณกระทงที่เก็บได้ในปี 2563 เฉพาะในกรุงเทพมหานคร 492,537 ใบ โดยเป็นกระทงจากวัสดุธรรมชาติ 474,806 ใบ หรือร้อยละ 96.4 และกระทงโฟม 17,731 ใบ ร้อยละ 3.6
 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ