อาการนอนละเมอ ความผิดปกติที่เกิดจากการนอนและไม่ควรมองข้าม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การนอนละเมอ อาจเป็นอาการใครหลายคนน่าจะเคยเป็น ซึ่งอาการดังกล่าวทางการแพทย์ถือว่าเป็นความผิดปกติระว่างนอนหลับ และถ้าปล่อยไว้นานอาจเป็นอันตรายได้

อาการนอนละเมอ ทั้งละเมอพูด ละเมอหัวเราะคิกคัก ละเมอเดิน หรือบางคนก็ละเมอเดินไปเดินมา ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นผู้ที่อยู่ร่วมกับผู้นอนละเมอ อาจมองว่าเป็นผลข้างเคียงจากการความเหน็ดเหนื่อย อ่อนเพลียจากช่วงที่ต้องทำงาน แล้วเก็บมาฝันและนอนละเมอ แต่รู้หรือไม่ว่าทางการแพทย์มองว่า อาการดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณภาพการนอน ไม่ค่อยดีนัก และอาจเป็นอันตรายกับตัวผู้นอนละเมอเอง 

เตือนคนติดโซเชียล-คลั่งแชท ระวังละเมอส่งข้อความเรื่อยเปื่อยกลางดึก!

นอนกัดฟัน ปัญหาเล็กๆ ที่มีต้นเหตุมาจากความเครียด หรือโรคที่เป็น

สำหรับการนอนละเมอ ในทางการแพทย์ แบ่งอาการละเมอออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่

1. ละเมอหลับฝัน REM Parasomnia - สมองยังทำงานอยู่
เกิดขึ้นขณะกำลังฝันอยู่ จึงเป็นได้ทุกแบบขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในความฝัน ตั้งแต่ พูด เดิน ออกแอคชั่นต่างๆ พบได้ในผู้ใหญ่ และมักเกิดในช่วงใกล้เช้า ในผู้สูงอายุ อาจสัมพันธ์กับโรคทางสมอง ควรปรึกษาแพทย์

2. ละเมอหลับเงียบ Non REM Parasomnia - สมองไม่ได้ทำงานเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ เกิดในช่วงหลับลึก หลังเข้านอนใหม่ๆไม่นานมาก มักพบในเด็ก อายุ 6-7 ปี มีอาการลุกขึ้นมานั่ง กรีดร้อง เมื่อตื่นขึ้นมาก็จำอะไรไม่ได้ 

3. ไม่ใช่ทั้ง หลับฝัน หรือหลับเงียบ เช่น ละเมอพูด เกิดได้ทุกเพศทุกวัย และในทุกระยะการนอน สันนิษฐานว่าเกิดจากจิตใต้สำนึกตอนนอน

ส่วนปัจจัยกระตุ้นการละเมอได้แก่ พันธุกรรม สุขอนามัยตอนนอน การดื่มสุรา ความเครียด หรือการทานยาบางอย่าง ดังนั้นผู้ที่มีอาการละเมอ ควรจัดการสิ่งแวดล้อมในห้องนอนให้ปลอดภัย ถ้ามีอาการละเมอรุนแรงจนถึงขั้นมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิต

วิธีการป้องกันการละเมอ สามารถทำได้โดยการส่งเสริมสุขนิสัยการนอนที่ดี ด้วยการ ารนอนหลับที่เพียงพอ เข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลา เพื่อคุณภาพการนอนที่ดี ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงในการละเมอลง ทั้งนี้การรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของการนอนให้เหมาะกับการนอน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการนอนและช่วยลดความเสี่ยงต่อการละเมอได้


 

ที่มา 
Facebook : ChevronEnjoyScience 
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ