นักศึกษาหนุ่มผมร่วงจนล้าน หลังฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักศึกษาหนุ่มคนหนึ่ง เกิดอาการผมร่วงอย่างหนักจนหัวเกือบล้าน ซึ่งเกิดขึ้นหลังไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จึงเชื่อว่าเป็นผลจากการแพ้วัคซีน จึงตั้งคำถามว่า กรณีนี้เข้าข่ายได้รับการเยียวยาหรือไม่

อีกหนึ่งกรณีที่น่าสนใจ เกี่ยวกับผลข้างเคียงจากวัคซีน เป็นกรณีที่นักศึกษาหนุ่ม ชื่อบดินทร์วัย 19 ปี โพสต์ในเฟซบุ๊ก เป็นภาพที่ผมร่วงจนหัวล้าน พร้อมระบุข้อความว่า "แพ้วัคซีนครับ  ดีไม่ตาย 400,000 ไม่น่าได้ครับ ได้มาล้านหนึ่ง"

ทีมข่าวไปพูดคุยกับคุณบดินทร์ ซึ่งอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต เล่าว่า เดิมเป็นคนผมดก  และไม่เคยมีอาการป่วยใดๆมาก่อน กระทั่งไปฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็ม 2  ช่วงเดือนกรกฎาคม ที่บ้านในจังหวัดพังงา จากนั้นสังเกตเห็นว่าผมเริ่มร่วงที่หมอนจำนวนมาก เมื่อสระผม ผมก็หลุดติดมือมากกว่าปกติ

“บิ๊กตู่” ตั้งเป้า หาวัคซีนเพิ่มเป็น 150 ล้านโดส เร่งฉีดเข็มแรกให้ปชช.  

สหรัฐฯ ใช้ "สุนัขบำบัด" ปลอบใจเด็กฉีดวัคซีนโควิด-19

โดยการร่วงจะร่วงเป็นกระจุก  ค่อยๆลามทั่วศีรษะ จนต้องตัดสกินเฮด  แต่ไม่มีอาการเจ็บป่วยใดๆร่วมด้วย หมอผิวหนังบอกว่า อาการผมร่วงแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเกิดจากกรรมพันธุ์ หรือคนที่พักผ่อนไม่เพียงพอ  แต่ก็เป็นไปได้ที่อาจเป็นผลจากวัคซีน  และกรณีนี้พบว่าภูมิคุ้มกันต่ำอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคผิวหนังคล้ายพระเอกดัง วินัย ไกรบุตร หรือโรคพุ่มพวงได้  ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษา ซึ่งกาพบว่า รากผมปิดทำให้ยากต่อการที่ผมจะขึ้นใหม่ได้อีก 

กรณีนี้ทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นพ.ธนกร ศรัณยภิญโญ อนุกรรมการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องกรณีผู้รับบริการได้รับผลกระทบจากวัคซีนโควิด-19 เขต 4 สระบุรี ระบุว่า การที่มีผมร่วง เป็นเหตุจากภูมิคุ้มกันของร่างกาย ดังนั้น จึงเป็นเหตุที่เกิดขึ้นได้ ไม่สามารถตัดสาเหตุจากวัคซีนออกไปได้แนะนำว่าให้ผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ เขียนคำร้องไปที่ คณะอนุกรรมการฯ ในเขตที่ตนเองอาศัยอยู่คือ สปสช.เขต11 สุราษฎร์ธานีได้  เพื่อพิจารณาว่าจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ และได้รับเท่าไร โดยปกติแล้ว ซึ่งต้องดูว่า อาการที่เกิดขึ้นนั้น กระทบกับชีวิตประจำวัน กับหน้าที่การงาน มากน้อยแค่ไหนด้วย  สำหรับเขตที่ตนเองเป็นคณะอนุกรรมการฯอยู่ ยังไม่เคยมีผู้ร้องเรียนเรื่องผมร่วงมาก่อน

ทีมข่าวได้ตรวจสอบการขอรับเงินเยียวยาจากอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช.พบมีการยื่นคำร้องทั่วประเทศ 9,000 คำร้อง เข้าเกณฑ์ 5,912 ราย ไม่เข้าเกณฑ์ 1,448 ราย รอการพิจารณา 1,640 ราย มีการจ่ายเงินช่วยเหลือทั้งสิ้น 586,353,300 (ห้าร้อยแปดสิบหกล้าน สามแสนห้าหมื่น สามพันสามร้อยบาท)

สำหรับผู้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ยื่นคำร้องได้ที่

-โรงพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19

- สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)

- สปสช. สาขาเขตพื้นที่ 13 เขต ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแบบคำร้องได้ที่เว็บไซต์ของ สปสช. โดยให้เวลายื่นคำร้องถึง 2 ปี หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมสายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ