นักวิจัยชี้ วัคซีนผสมในไทย กันโควิด "โอไมครอน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า วัคซีนแบบลูกผสมทีประเทศไทยใช้ฉีดอยู่ตอนนี้ อาจจะเป็นผลดี หรือ จุดแข็งที่จะสู้กับ โควิดสายพันธุ์โอไมครอน เพราะแต่ละเทคโนโลยีมีความจำเพาะในการดักจับไวรัส

ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้า ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ระบุในรายการเปิดโต๊ะข่าว ของพีพีทีวี เมื่อคืนที่ผ่านมา กับประเด็น เอาอยู่หรือไม่? โควิดพันธุ์ใหม่ “Omicron” โดยประเด็นที่หลายคนสงสัยคือ เรื่องวัคซีน จะมีผลต่อการรับมือสายพันธุ์โอไมครอนอย่างไรหลังจากนี้

ดร.วสันต์  ยังระบุว่า ในส่วนตัวคิดว่าโชคดี ที่ประเทศไทยมีความหลากหลายทางวัคซีน

ศบค.เผย 1,007 รายมาจากแอฟริกา ผลตรวจเป็นลบ เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม สกัด "โอไมครอน"

โควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" (Omicron) ลามประเทศไหนแล้วบ้าง

และต้องยอมรับว่า ตอนนี้มนุษย์เราเป็นหนูลองยาที่สมบูรณ์แบบ ในกรณีของเชื้อโควิด-19 เพราะทุกสิ่งทุกอย่าง ถูกเร่งด่วนออกมา ไม่ว่าเป็นยา ชุดตรวจ หรือวัคซีน ไม่ได้มีเวลาในการทดสอบมากมาย หลังจากนี้ คงต้องรออีกสักพักว่าวัคซีนตัวไหนที่จะดี แต่ยืนยันว่า วัคซีนที่มีอยู่ขณะนี้ ยังสามารถลดอาการเจ็บป่วย และเสียชีวิต จากโรคโควิด 19 ได้

ประเทศไทย ขณะนี้ การระบาดอยู่ในช่วงขาลง ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อ หรือตัวเลขผู้เสียชีวิต ที่ลดลงต่อเนื่อง ประชาชนยังสามารถใช้ชีวิต ได้ตามปกติแบบวิถีใหม่ หน้ากากอนามัย แอลกอฮออล์ วัคซีน ยังคงจำเป็น เพราะประเทศไทยเรายังมีเชื้อสายพันธุ์เดลตา ที่ก็ยังถือว่ามีความรุนแรงอยู่ ดร.วสันต์ ย้ำปิดท้ายว่า ตระหนัก แต่ไม่ตระหนก

ขณะที่ ทำเนียบรัฐบาลเช้านี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยก่อนเข้าประชุม คณะรัฐมนตรีว่า วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้ที่ ประชุม คณะรัฐมนตรี ขอแก้ไขมติ ศบค. กรณี การประเมินนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย 63 ประเทศ ซึ่งได้ประกาศว่าตั้งแต่ 16 ธ.ค. จะมีการตรวจโดยใช้ ATK  ว่า จะให้ขอมติ ครม.ให้กลับมาใช้ การตรวจ RT-PCR แทน ซึ่งเหตุผลที่กลับมาใช้ การตรวจ RT-PCR เพื่อที่ป้องกันเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ซึ่งจำเป็นต้องยกมาตรการที่เข้มข้นขึ้น ส่วนการเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทย ปัจจุบันมี 63 ประเทศ ยืนยันว่า จะไม่มีการเพิ่มประเทศ

WHO เตือนโควิดโอไมครอนลามทั่วโลก

แพทย์แอฟริกาใต้ยกเคส "โอไมครอน อาการไม่รุนแรง" วัคซีนกระตุ้นคือความหวัง

ให้กลับไปใช้การตรวจแบบ RT-PCR เหมือนเดิม ให้ใช้มติครม.เพื่อแก้ไข มติ ศบค.ที่พิจารณามีมติไปแล้ว เพื่อคัดกรองอย่างเข้มข้นผู้ที่เดินทางมาจาก 63 ประเทศ และการพิจารณานักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมา ก็จะไม่มีเพิ่มจาก 63 ประเทศ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ