แนะ 5 พฤติกรรมที่เราควรทำ และไม่ควรทำในช่วงหน้าหนาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงหน้าหนาวหลายคนอาจจะยังมีความเข้าใจผิดในการช่วยคลายหนาววันนี้เราจะแนะนำกันว่าพฤติกรรมแบบไหนควรหรือไม่ควรทำกันแน่

ในทุกช่วงที่ลมหนาวมาเยือน หลายคนก็น่าจะมีพฤติกรรมที่ชอบทำ อย่างเช่นของซุกกายอยู่ในผ้าห่ม ไม่ยอมลุกจากเตียงไปอาบน้ำในตอนเช้า  หรือ ถ้าต้องอาบก็ขออาบน้ำอุ่นดีกว่าที่ร่างกายต้องปะทะกับความเย็นของน้ำ รวมถึงคอยหาเครื่องดื่มอุ่นไว้ดื่มคลายความหนาว หรือดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายความหนาวเย็น ซึ่งพฤติกรรมที่ว่า มีบางพฤติกรรมเป็นความเข้าใจผิด และไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะนั้นอาจกลายเป็นผลเสียกับร่างกายมากกว่า 

รวมเคล็ดลับการอาบน้ำช่วงหน้าหนาว ให้รู้สึกหนาวน้อยที่สุด

แนะ 5 เคล็ดลับ ในการปฏิบัติตัวให้กลายเป็นคนตรงเวลา

ดังนั้นวันนี้เราจะมาบอกถึง 5 พฤติกรรมที่ควรทำ และไม่ควรทำให้ช่วงหน้าหนาวนี้ 

1. ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อช่วยแก้หนาว เพราะความจริงแล้วการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดภาวะอุณหภูมิในร่างกายต่ำกว่าปกติ ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำสมุนไพรอุ่นแทนการดื่มแอลกอฮอลล์ เพราะเครื่องดื่มสมุนไพรมีคุณสมบัติช่วยรักษาอุณหภูมิและเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย 

2. หน้าหนาวไม่ควรอาบน้ำอุ่นบ่อยๆ เพราะจะทำให้ความชุ่มชื้นของผิวกายหายไป ส่งผลให้ผิวแห้งและอักเสบได้ง่าย รวมถึงไม่ควรเช็ดถูผิวแรงๆ เพราะอาจทำให้ผิวลอกออกมามากขึ้น อีกทั้งการอาบน้ำอุ่นทำให้เส้นเลือดที่ผิวขยายตัว เลือดจึงเกิดการไหลเวียนได้ดี ทำให้หลับสบาย 

ส่วนการอาบน้ำเย็นในช่วงหน้าหนาวจะทำให้ร่างกายสดชื่น แถมยังช่วยกระชับรูขุมขนและการไหลเวียงของเลือดให้ดียิ่งขึ้น 

3. ควรออกกำลังกายในหน้าหนาว เพราะจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ร่างกายยังเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าปกติ เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานมากกว่าเดิม เพื่อรักษาความอบอุ่นให้ร่างกาย และจะยิ่งทำให้น้ำหนักลดลง 

4. ควรสวมเสื้อกันหนาว ใช้ผ้าผันคอ ถุงมือ หรือถุงเท้าในการช่วยรักษาความอบอุ่นให้กับร่างกาย เพราะถ้าปล่อยให้มือและเท้าเย็นอาจทำให้ไม่สบายได้ และอีกอย่างถ้าปล่อยให้อุหภูมิในร่างกายต่ำเกินไป กล้ามเนื้อจะสั่นเพื่อสร้างความร้อนช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น พร้อมกันนี้ ควรดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้วต่อวัน ช่วยให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานได้ตามปกติา อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพรรณและช่วยลดความหนาวเย็นได้ 

5 หน้าหนาวก็ยัง ควรทากันแดด เนื่องจากการที่อากาศเย็น แต่รังสียูวีก็ยังทำร้ายผิวของเรา ซึ่งควรทากันแดดที่มีค่า SPF 30 - 50 และมีค่า PA+++ นอกจากจะช่วยป้องกันรังสียูวีแล้ว ยังป้องกันต้นเหตุของผิวคล่ำ เหี่ยวย่นและมะเร็งผิวหนัง  พร้อมกันนี้ บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นด้วยการทาโลชั่นบำรุงผิวซึ่งจะช่วยป้องกันผิวไม่ให้แห้ง แตก ลอก ในฤดูหนาวได้เป็นอย่างดี 

ที่มา 

มหิดล แชลแนล

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ