ตรวจเจอ“โอมิครอน”เพิ่มอีก 2 รายรักษาหายแล้ว พบไทม์ไลน์ กลับจากไนจีเรีย ไม่ได้ฉีดวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.แถลงพบติดเชื้อสาย โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มอีก 2 ราย เป็นหญิงไทยกลับจากไนจีเรีย มีประวัติไม่ได้ฉีดวัคซีน รักษาหายแล้วแต่ยังให้กักตัวรอสังเกตุอาการอีก 7 วัน

วันนี้ 8 ธ.ค. พญ. สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค แถลงว่าสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สานพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทยจำนวน  3 ราย โดยรายแรกได้มีการรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขไปแล้วเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2564 เป็นชายอายุ 35 ปีสัญชาติอเมริกัน อาชีพนักธุรกิจ และในวันนี้ก็มีรายงานเพิ่มเข้ามาอีก 2 ราย

รายที่ 2 และ รายที่ 3 เป็นหญิงไทยอายุ 46 ปี และ 36 ปี ได้เดินทางไปประชุมคริสตจักรในประเทศไนจีเรีย วันที่ 13 -23 พ.ย. 2564

รัฐ-เอกชนเห็นพ้องไม่ต้องปิดปท.สกัด “โอมิครอน”

กังวล "โอมิครอน" ทำรัฐประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่

โดยมีผู้เดินทางไปด้วยกันทั้งหมด 20 คนเป็นคนไทย 3 คน ชาวต่างชาติอีก 17 คน  ส่วนคนไทยอีก 1 รายหลังจากประชุมเสร็จได้เดินทางต่อไปยังประเทศสวีเดน ขณะที่ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายก็เดินทางกลับมายังประเทศไทย

ผู้ป่วยรายที่ 2 และ 3 ได้ตรวจRT-PCR ที่ประเทศไนจีเรียเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2564 ก่อนที่จะกลับมายังประเทศไทย เดยผลตรวจมีผลเป็นลบ ในวันที่ 23 พ.ย. 2564 เริ่มมีอาการเจ็บคอเล็กน้อย และ มีอาการไอ เมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในวันที่ 23 พ.ย. ก็มีการกักตัวเนื่องจากทั้ง 2 รายไม่ได้ฉีดวัคซีนและก็ไม่ได้เดินทางมาจาก 63 ประเทศต้นทาง เมื่อเข้าสู่ระบบกักตัวก็มีการตรวจด้วยระบบ RT-PCR ในวันแรกผลเป็นบวกทั้งคู่ จึงย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลจนครบกำหนดเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2564 แต่เนื่องจากองค์การอนามัยโลก (WHO) โควิด-19 โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล จึงมีการนำตัวอย่างของผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ราย มาตรวจเพิ่มเติม ผลตรวจพบว่ามีความเป็นไปได้สูงมากว่าติดเชื้อโอมิครอน และ ยังอยู่มีขั้นตอนที่ 3 คือการถอดรหัสพันธกรรม ซึ่งจะทราบผลภายใน 2-3 วันนี้

ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้สอบสวนเพิ่มเติม พบว่าทั้ง 2 ราย ที่ไปประชุมในประเทศไนจีเรียได้มีการทำกิจกรรมและไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยประกอบกับไม่ได้รับวัคซีนทั้งคู่จึงทำให้มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ นอกจากนี้ ได้มีการสอบสวนผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยทั้ง 2 รายนี้ด้วย หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมก็จะมารายงานรให้ทราบต่อไป

นักวิจัย พบโอมิครอน หลบหลีกวัคซีนของไฟเซอร์ ได้ดีกว่าสายพันธุ์อื่น

อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อโควิด "โอมิครอน" เพิ่มเท่าตัว

ถึงแม้ทั้ง 2 รายได้รักษาครบกำหนดแล้วแต่ก็ได้มีการติดต่อให้คุมสังเกตเพิ่มเติมอีก 7 วัน ส่วนหญิงไทยอีก 1 รายที่เดินทางไปยังสวีเดน ก็ได้สอบทางไปยังสวีเดนแล้วก็ได้รับรายงานว่าผลตรวจเป็นบวก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ