“ดร.อนันต์” ชี้ภูมิต้านทานลูกผสมจากไฟเซอร์ ป้องกัน “โอมิครอน” ได้ แม้หนีภูมิ 41 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ดร.อนันต์’ เปิดเผยผลทดสอบทีมวิจัยแอฟริกาใต้ พบโควิด โอมิครอน หนีภูมิ ไฟเซอร์ ได้กว่า 41 เท่า แต่ภูมิต้านทานแบบลูกผสมจากไฟเซอร์ สามารถป้องกันติดเชื้อได้ดีสุด

นักวิจัย พบโอมิครอน หลบหลีกวัคซีนของไฟเซอร์ ได้ดีกว่าสายพันธุ์อื่น

ตรวจเจอ“โอมิครอน”เพิ่มอีก 2 รายรักษาหายแล้ว พบไทม์ไลน์ กลับจากไนจีเรีย ไม่ได้ฉีดวัคซีน

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงผลวิจัย โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน (Omicron) ซึ่งสามารถหนีภูมิวัคซีนของ ไฟเซอร์ (Pfizer) ได้ถึง 41 เท่า

โดยระบุว่า  ผลการทดสอบไวรัสโอมิครอนตัวจริงกับซีรั่มของผู้ที่รับวัคซีน ไฟเซอร์ ครบ 2 เข็ม ทดสอบโดยทีมวิจัยจากแอฟริกาใต้ออกมาแล้ว เป็นไปตามคาด โอมิครอนหนีภูมิจาก ไฟเซอร์ ได้ 41.4 เท่า หรือ มากกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์หนีภูมิเก่งอย่างเบต้าที่รู้จักกัน (ภูมิโดยเฉลี่ยจาก 1300+ ลดลงเหลือ 32...)

ขณะเดียวกัน ทีมวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างเดียว กับ ผู้เคยติดเชื้อและได้รับวัคซีนด้วย ภูมิแบบ hybrid immunity (ภูมิต้านทานแบบลูกผสม) แบบหลังจะสูงกว่าชัดเจน และมีมากเพียงพอที่จะยับยั้งการติดเชื้อโอมิครอนได้แม้จะตกมากเช่นเดียวกัน (เส้นสีเขียว)

ปล: ค่านี้เป็น Neutralizing Antibody นะครับ ไม่ใช่ค่า Binding IgG เป็น  AU/ml หรือ BAU/ml ซึ่งตัวเลขนั้นเอามาใช้อ้างอิงไม่ได้ และ ตัวอย่างที่วัด n ยังค่อนข้างน้อยคือ n=6 เนื่องจากความเร่งด่วนของข้อมูล ต่อจากนี้ผลจะออกมาเรื่อย ๆ แน่นอนครับ

 

ข้อมูลและรูปภาพ : FB - Anan Jongkaewwattana

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ