“หมอโอภาส” เผยผลตรวจอุจจาระท้องเสียหมู่จันทบุรี พบเชื้อ “โนโรไวรัส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ชาวจันทบุรี ท้องเสียปริศนาพร้อมกันหลายร้อยคน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ต้องทำการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น ล่าสุด นพ.พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เผยเบื้องต้นผลการตรวจอุจจาระของผู้ป่วย 6 คน 8 คน พบว่าเป็น Norovirus (โนโรไวรัส)

แปลก! ชาวจันทบุรี โพสต์ "ท้องเสีย" พร้อมกันทั่วเมือง

ระวัง...กินยาปฏิชีวนะ ยาวนานติดต่อกันอาจเจอผลข้างเคียง "ท้องเสีย"

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 65 ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงผลการตรวจอุจจาระของผู้ป่วยท้องเสียที่จังหวัดจันทบุรี ระบุว่า ว่าผลออกมาจำนวน 6 ราย จาก 8 ราย เป็นเชื้อ โนโรไวรัส (Norovirus Genogroup) โดยผู้ป่วยมีอาการ คลื่นไส้อาเจียนจะเด่น ท้องเสียจะเกิดขึ้นเร็ว รุนแรงในบางราย หายเองภายในประมาณสองวัน ผู้สูงอายุอาจจะมีอาการมากและรุนแรง โรคนี้ติดติดง่าย จำนวนเชื้อน้อย ๆ ก็ทำให้เกิดอาการท้องเสียที่รุนแรงได้ 

โดยผู้ป่วยสามารถติดได้จากการรับประทานอาหาร สัมผัส เชื้อ และเชื้ออาจจะอยู่ตามสิ่งแวดล้อม แนะนำล้างมือด้วยสบู่ เชื้อฟุ้งกระจายในอากาศได้ และแอลกอฮอล์ไม่สามารถทำลายเชื้อได้นะครับ พร้อมเตือนว่าใครกลับบ้านช่วงปีใหม่แถวนั้น ก็ระวังเรื่องอาหารการกิน ล้างมือด้วยน้ำสบู่ เพราะทำให้ป้องกันอาการท้องเสียและโควิด-19 ได้ด้วย

สอดคล้องกับนายแพทย์ภัทร์พงศ์ อุดมพัฒน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกันแขนงระบาดวิทยา หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี หนึ่งในทีมสอบสวนการระบาดในครั้งนี้ ที่เคยเปิดเผยในรายการ เปิดโต๊ะข่าว ของพีพีทีวี ว่า จากการซักถามประวัติคนไข้ที่ท้องเสียส่วนใหญ่ มีประวัติการทานอาหารที่ปรุงแบบไม่ผ่านความร้อน หรือ ผ่านความร้อน เช่น ประเภทยำ สลัด ผักสด และอาหารทะเล และจากการสันนิษฐานเชื่อว่าต้นเหตุของการระบาดไม่ได้เกิดจากน้ำแข็ง เพราะหากเป็น น้ำแข็ง คาดว่าจะมีการระบาดที่กว้างและรุนแรงมากกว่านี้

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี เคยเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ได้เก็บตัวอย่างทั้งในส่วนของน้ำแข็งจากโรงน้ำแข็ง 5-6 แห่งในจังหวัด และ เก็บตัวอย่างอาหาร น้ำดื่ม น้ำประปา และวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่อาจจะปนเปื้อนในตลาดใหญ่ๆในพื้นที่เพื่อส่งตรวจหาสาเหตุท้องเสียหมู่แล้ว และยังพบว่าผู้ที่มีอาการท้องเสียส่วนใหญ่ มีพฤติกรรมทานอาหารนอกบ้าน ในพื้นที่อ.เมือง จันทบุรี / โดยในช่วง 1สัปดาห์ที่คนมีอาการท้องเสีย ตัวเลขสูงถึง 500 คน  แต่ขณะนี้ ยืนยันในพื้นที่ไม่มีตัวเลขคนอาการท้องเสียสูงจนผิดปกติแล้ว โดยคาดว่าหลังจากนี้ จะมีความชัดเจนในเรื่องนี้มากขึ้น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ