เจาะข้อมูลการระบาด"โอมิครอน"เมืองพัทยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดชลบุรีเป็น 1 ในจังหวัดที่กระทรวงสาธารณสุขจับสัญญาณได้ว่า เริ่มมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในลักษณะก้าวกระโดด โดยเฉพาะพื้นที่ในอำเภอบางละมุง หลังนำเชื้อไปตรวจหาสายพันธุ์ก็พบว่า เป็นโอมิครอนสูงถึง 81% และคลัสเตอร์ที่มีการแพร่กระจายเชื้อจำนวนมาก คือ คลัสเตอร์ร้านอาหารที่ขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ แต่จนถึงขณะนี้ เมืองพัทยา ยังไม่มีการสั่งปิดสถานบริการเหล่านี้

จังหวัดชลบุรีเป็น 1 ในจังหวัดที่กระทรวงสาธารณสุขจับสัญญาณได้ว่า เริ่มมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในลักษณะก้าวกระโดด โดยเฉพาะพื้นที่ในอำเภอบางละมุงหลังนำเชื้อไปตรวจหาสายพันธุ์ก็พบว่า เป็นโอมิครอนสูงถึง 81% และคลัสเตอร์ที่มีการแพร่กระจายเชื้อจำนวนมาก คือ คลัสเตอร์ร้านอาหารที่ขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ แต่จนถึงขณะนี้ เมืองพัทยา ยังไม่มีการสั่งปิดสถานบริการเหล่านี้

“มะนารา” แร็ปเปอร์แดนใต้ ติดโควิด "โอมิครอน"เผยไทม์ไลน์

เกาหลีใต้ เสียชีวิตแล้ว 2 ราย จากสายพันธุ์โอมิครอน

บริเวณตลาดทรีทาวน์ ในเมืองพัทยา เป็น 1 ใน จุดเสี่ยงที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ออกมาเตือนให้ผู้ที่เดินทางมาที่นี่ เข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที หลังพบมีผู้ติดเชื้อโควิดจากที่นี่เป็นจำนวนมาก โดยจากการสำรวจของทีมข่าวพีพีทีวี พบว่า จุดนี้โดยรอบจะมีลักษณะเป็นร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเป็นร้านเปิดโล่ง ไม่ติดแอร์ และยังคงมีพนักงานบางส่วนอยู่ที่ร้าน เช็ดทำความสะอาด  แต่ไม่ชัดเจนว่า จะมีการเปิดร้านในช่วงเย็นนี้หรือไม่

และถ้าดูจากข้อมูลการตรวจเชิงรุก ของอำเภอเมืองบางละมุง เมื่อวานนี้ จะพบว่า บริเวณหน้าตลาดทรีทาวน์ ตรวจ 439 คน พบมีผลบวก 74 คน หรือคิดเป็น 15 เปอร์เซนต์ สูงกว่าจุดอื่น เช่น ซอยบัวขาว ตรวจ 223 คน ผลบวก 22 คน คิดเป็น 9 เปอร์เซนต์  วอล์คกิงสตรีท ตรวจ 448 คน ผลบวก 17 คน คิดเป็นประมาณ 3 เปอร์เซนต์ และซอยพัทยา 6 ถนนเลียบชายหาดพัทยา ตรวจ 180 คน คิดเป็น 5 เปอร์เซนต์ รวมตรวจทั้งหมด 1,344 คน ผลบวก 123 คน คิดเป็น 9 เปอร์เซนต์

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวพีพีทีวี ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พบสูงนั้น เกิดจากการสุ่มตรวจเชิงรุกหลายพื้นที่ เพราะต้องการแยกผู้ติดเชื้อออกมาให้เร็ว และกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง ตัดวงจรการระบาดเป็นวงกว้าง

สำหรับ ร้านอาหารที่ขายแอลกอฮอล์ จะต้องมีการตรวจ ATK ทั้งพนักงาน และลูกค้าก่อนจะเข้าร้านทุกวัน ตามคำสั่งของจังหวัดชลบุรี จากเดิมที่ก่อนหน้านี้เป็นเพียงแค่ขอความร่วมมือเท่านั้น แต่ก็พบว่า มีบางส่วนที่ไม่ทำตาม โดยหลังจากนี้ถ้าร้านไหนละเลยก็จะถูกสั่งปิด เป็นร้านๆไป คงไม่ปิดทั้งหมด เพื่อให้คนที่ทำถูกต้อง ประกอบธุรกิจต่อไปได้

ขณะที่การเตรียมความพร้อมด้านระบบสาธารณสุข นายสนธยา บอกว่า ได้สั่งการ และเตรียมความพร้อมเรื่องเตียงสำหรับผู้ป่วยสีเขียว โดยเพิ่มเตียงในฮอลพิเทล ของโรงพยาบาลเมืองพัทยา จากเดิมที่เคยรองรับได้ 1,600 เตียง ก็จะเพิ่มอีก 600 เตียง พร้อมย้ำว่า มั่นใจจะรับมือการระบาดของเชื้อโอมิครอนในเมืองพัทยาได้ เพราะผลการศึกษาหลายแห่งบอกตรงกันว่า เชื้อโอมิครอนไม่ได้รุนแรง และประชาชนได้รับวัคซีนกันค่อนข้างมากแล้ว

ส่วนสถานการณ์การติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ที่ยังน่าเป็นห่วงคือ ในภาคอีสาน อย่างที่จังหวัดอุบลราชธานี ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นการติดเชื้อแบบก้าวกระโดดมาก ล่าสุด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีมติให้โรงเรียนทุกระดับกลับไปเรียนออนไลน์ถึงวันที่ 17 มกราคม 2565 และยังให้ปิดโรงหนัง เนื่องจากพบการระบาดของเชื้อโควิด19  มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละหลายร้อยคน ซึ่งวันนี้ ก็ยังเป็นอันดับ 3 จากรายงานของ ศบค. พบว่า ติดเชื้อเพิ่ม 206 คน //ซึ่งการติดเชื้อในคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับเอกมัย ล่าสุดขยายเป็น 535 คนแล้ว ที่ผ่านมามีการสุ่มตรวจผู้ป่วยคลัสเตอร์นี้ 12 คน พบเป็นโอมิครอนทั้ง 12 คน ยังไม่มีใครมีอาการหนัก

เช่นเดียวกับที่จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ออกประกาศ  สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งและให้เรียนออนไลน์เท่านั้น รวมถึง งดจัดงานวันเด็กแห่งชาติ  ให้หน่วยงานราชการพิจารณา WFH ไปจนถึงวันที่ 14 มกราคม 2565  เพื่อคุมสถานการณ์โควิด -19 ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้

อีกทั้งก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดมีคำสั่ง ให้ร้านอาหารงดจำหน่ายสุรา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 7 มกราคม 2565 การติดเชื้อโควิดที่พบเพิ่มขึ้น ยังเป็นการเชื่อมโยงกับ ร้านอาหารที่จำหน่ายสุรา และจากพื้นที่ชุมแพ โดยวันนี้พบเพิ่มอีก 143 คน

อีกจังหวัดที่ต้องจับตา คือ จังหวัดศรีสะเกษ  มีข้อมูลจาก นายแพทย์ ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ระบุว่า ผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอน ในจังหวัด จำนวน 1 คน ขณะนี้ยังไม่มีการติดเชื้อเพิ่ม แต่ยังคง ตรวจในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มที่เชื่อมโยงกับ จังหวัดอุบลราชธานี ก่อนหน้านี้

ที่น่าเป็นห่วงหลังจากนี้ คือ หลังวันหยุดยาว ที่มีคนเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก และ เดินทางออกไป หลังจากนี้ ขอให้ประชาชน เฝ้าระวังตัวเองภายใน 14 วัน หากมีความผิดปกติให้พบแพทย์ทันที

สำหรับการระบาดโควิด -19 ในภาคอีสานขณะนี้ พบว่ายังคงขยายเป็นวงกว้าง  ซึ่งมีทั้งสายพันธุ์เดลตา และ สายพันธุ์โอมิครอน ที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

จากข้อมูลของ ศบค. วันนี้ พบว่า ที่ต้องจับตาหลักๆ ขณะนี้ คือ จังหวัดอุบลราชธานี ขอนแก่น บุรีรัมย์ อุดรธานี และ มหาสารคาม

 ซึ่ง 3 จังหวัดแรก ติด TOP 10 ของประเทศที่พบการติดเชื้อสูงสุดด้วย ขณะที่ ชลบุรี หลังจากที่ติดเชื้อเป็น อันดับ 1 เมื่อวานนี้ วันนี้ ลดลงมาอยู่ที่อันดับ 2 ด้วยตัวเลข 351 แต่ก็ห่างจาก กทม. ที่ติดเชื้อ 358 เพียง 7 คน เท่านั้น

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย ตัวเลขล่าสุดที่ได้รับรายงานมาจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบผู้ติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่ม 229 คน รวมสะสม 1,780 คนแล้ว โดยจังหวัดที่พบมากที่สุดยังเป็น กรุงเทพมหานคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชลบุรี และภูเก็ต

ส่วนมาตราการ Test and Go ที่งดลงทะเบียนชั่วคราว และจะมีการพิจารณาใหม่วันที่ 4 มกราคม /แต่มาถึงขณะนี้ สถานการณ์ทั่วโลก พบการติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้น และพบผู้เดินทางเข้าประเทศติดเชื้อโอมิครอนต่อเนื่อง ดังนั้น นายอนุทิน เผยว่า วันนี้ในที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุข ให้ความเห็นว่า จะเสนอ ศบค.พิจารณาเลื่อนมาตรการ Test and Go ออกไปอีก จนถึงสิ้นเดือนมกราคม เพื่อประเมินสถานการณ์

ส่วนคนที่ยังค้างอยู่ ก็จะขอความร่วมมือว่าถ้าอยากใช้สิทธิ Test and Go จะต้องเดินทางเข้ามาภายในวันที่ 10 มกราคม นี้เท่านั้น หลังจากนั้น หากใครต้องการเข้าไทย จะต้องเข้าระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ที่ภูเก็ต หรือผ่านระบบกักตัว(Quarantine) เท่านั้น

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด ของผู้เดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1-2 มกราคม มีผู้เดินทางเข้ามา 16,989 คน  ยังเป็นผู้ที่ตกค้างจากระบบ Test and Go เข้ามา 10,102 คน  ซึ่งทั้งหมดพบผู้ติดเชื้อโควิด 313 คน หรือคิดเป็น 1.84%  ซึ่งพบจากระบบ Test and Go มากที่สุด คือ 207 คน หรือคิดเป็น 2.05%

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ