“ต้อหิน”กับความเชื่อผิดๆที่เข้าใจกันไปเอง รักษาไม่ตรงจุดเสี่ยงตาบอด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนไม่ทราบว่าตัวเองป่วยเป็นโรค “ต้อหิน” และหลายคนยังมีความเชื่อที่เข้าใจผิดๆเกี่ยวกับโรคนี้ จึงนำมาซึ่งการรักษาที่ไม่ถูกวิธีและตรงจุด

หลายคนมีความเชื่อว่า ต้อหินเกิดจากความดันลูกตาสูง  แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่ทุกคนที่มีความดันลูกตาสูงจะเป็นต้อหิน ทั้งนี้พบว่าอาจมีคนไข้ต้อหินเกินกว่าครึ่งที่ความดันลูกตาไม่เคยสูง   นอกจากนั้นบางคนยังเชื่อว่า ต้อหินเป็นโรคของคนอายุมาก  แต่จริง ๆ แล้วสามารถพบได้ในทุกช่วงอายุ อาจเป็นตั้งแต่แรกเกิดหรือพบร่วมกับโรคตา หรือโรคทางกายอื่น ๆ

ขณะที่ความเชื่อเรื่องต้อหินเกิดจากใช้คอมพิวเตอร์มาก

 

“โรคตาในผู้สูงอายุ” ความเสื่อมที่คุณต้องเตรียมรับมือ

4 โรคต้อ ทำร้ายดวงตา รีบตรวจหาว่าคุณเป็นต้อชนิดไหน

“วุ้นตาเสื่อม” ภัยเงียบสังคมก้มหน้าวัยทำงาน

                                                              สั่งซื้อได้ที่ >> คลิก

 

ความจริงนั้นยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มากพอ แต่การที่มีสายตาสั้นมากเป็นปัจจัยของการเกิดต้อหินได้ กลุ่มคนทำงานหนักอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่มีสายตาสั้นมากอยู่แล้ว   ขณะที่ต้อหินมักต้องมีอาการปวดตา แต่ในความเป็นจริงคนที่เป็นต้อหินจะไม่มีอาการอะไรเลย จนกระทั่งประสาทตาถูกทำลายไปครึ่งหนึ่งจึงเริ่มมีอาการตามัว

จุรินทร์ แก้หมูแพง! ห้ามส่งออกหมูเป็น! ชั่วคราว 3 เดือน

 

ส่วนในเรื่องต้อหินถ่ายทอดได้ทางพันธุกรรมนั้น ไม่ได้หมายความว่าลูกต้องเป็นต้อหิน ถ้าพ่อหรือแม่เป็นต้อหิน แต่อย่างไรก็ตาม บุคคลที่ครอบครัวมีประวัติเป็นต้อหิน ควรรับการตรวจเช็คสุขภาพตาแต่เนิ่น ๆ สม่ำเสมอ เนื่องจากมีความเสี่ยงมากกว่าประชากรทั่วไป 5 – 6 เท่า

                                                              สั่งซื้อได้ที่ >> คลิก

ทั้งนี้ผู้ป่วยต้อหลายรายเมื่อมีอาการทางตามักจะซื้อยาหยอดเองตามร้านขายยาทั่วไป จนทำให้ต้อเป็นมากกลายเป็นต้อหิน และตาบอดในที่สุด ซึ่งน่าเสียดายที่ต้องมาเสียดวงตาไปกับความเชื่อดังกล่าวข้างต้น ดังนั้นหากมีอาการทางสายตาควรรีบพบจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 รพ.รามาธิบดี เปิดจอง “แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์” เริ่ม 6 ม.ค. 65

 

ขอขอบคุณข้อมูลสุขภาพจาก : โรงพยาบาลกรุงเทพ

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ