ฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ไฟเซอร์" หรือ "แอสตร้าฯ" สู้กับ "โอมิครอน" ได้ดีแค่ไหน เช็กภูมิคุ้มกันที่นี่!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากจะฉีดวัคซีนเข็ม 3 จะเลือกตัวไหน "ไฟเซอร์" หรือ "แอสตร้าเซเนก้า" ได้ภูมิคุ้มกันเท่าไหร่ ป้องกัน "โอมิครอน" ได้ดีแค่ไหน เช็กที่นี่!

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ศูนย์วิจัยคลินิกศิริราช คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผย ผลการวิจัย การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าเซเนก้า หรือ ไฟเซอร์ ได้ภูมิคุ้มกันเท่าไหร่ ป้องกัน สายพันธุ์ เดลตา และโอมิครอนได้แค่ไหน

โดยผลการวิจัยเบื้องต้น การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันชนิด PVNT50 ต่อสายพันธุ์เดลตา และโอมิครอน ด้วยวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 แอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์ครึ่งโดส และไฟเซอร์เต็มโดส ที่ 2 สัปดาห์หลังกระตุ้นเข็มที่ 3 ในผู้ที่เคยได้รับวัคซีนซิโนแวค หรือ แอสตร้าเซเนก้ามาแล้ว 2 เข็ม พบว่า

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

วิธีเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม 2565 หมดเขต 31 มี.ค. 65

 

  • ซิโนแวค + ซิโนแวค + แอสตร้าเซเนก้า ให้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา ได้ = 587 GMT และให้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอน ได้ระดับต่ำกว่าประมาณ 2-3 เท่า = 170 GMT
     
  • ซิโนแวค + ซิโนแวค + ไฟเซอร์ครึ่งโดส ให้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา ได้ดี = 1,002 GMT และให้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอน ได้ระดับต่ำกว่าประมาณ 1 เท่า = 507 GMT
     
  • ซิโนแวค + ซิโนแวค + ไฟเซอร์เต็มโดส ให้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลต้า ได้ดี = 1,143 GMT และให้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอน ได้ระดับต่ำกว่าประมาณ 1 เท่า = 531 GMT
     
  • แอสตร้าเซเนก้า  +แอสตร้าเซเนก้า + แอสตร้าเซเนก้า ให้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา ได้ดี = 121 GMT สายพันธุ์โอมิครอน ได้ไม่ดีนัก = 22 GMT
     
  • แอสตร้าเซเนก้า + แอสตร้าเซเนก้า + ไฟเซอร์ครึ่งโดส ให้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา ได้ดี = 674 GMT สายพันธุ์โอมิครอน ได้ระดับต่ำกว่าประมาณ 2-3 เท่า = 232 GMT
     
  • แอสตร้าเซเนก้า + แอสตร้าเซเนก้า + ไฟเซอร์เต็มโดส ให้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา ได้ดี = 917 GMT สายพันธุ์โอมิครอน ได้ระดับต่ำกว่าประมาณ 1 เท่า = 521 GMT

(หน่วยวัดเป็นค่า GMT = Geometric Mean Titer)

8 อาการติด "โอมิครอน" สธ.ชี้ เกินครึ่งไม่แสดงอาการ

ไฟเซอร์ เผย วัคซีนโอมิครอน พร้อมใช้ มี.ค.นี้

ทั้งนี้ คำแนะนำสำหรับผู้ที่ฉีด ซิโนแวค มาแล้ว 2 เข็ม และ แอสตร้าเซเนก้า มาแล้ว 2 เข็ม ควรฉีดเข็มกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน ไฟเซอร์ จะได้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงสุด ทั้งต่อเดลตา และโอมิครอน 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ