อย.เตรียมประชาพิจารณ์ร่าง “พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา” ย้ำปลูกในบ้านต้องขออนุญาต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีมติที่ประชุมคณะกรรมควบคุมยาเสพติดปลดล็อกกัญชาให้พ้นจากรายชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 และเตรียมส่งไม้ต่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในวันพรุ่งนี้ ล่าสุด อย.เผยความคืบหน้าการยกร่าง พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา สาระสำคัญของกฎหมายตัวนี้ คือ ในการปลูกตามครัวเรือน ยังจำเป็นต้องมีการขออนุญาต ห้ามนำไปใช้รูปแบบนันทนาการ

"อนุทิน" ยันสธ.ดันเต็มที่ถอดกัญชาออกจากยาเสพติด แต่ต้องผ่านคกก.พิจารณา

อย. ชงบอร์ดควบคุมยาเสพติด 19 ม.ค.นี้ ปลด "กัญชา”พ้นยาเสพติด

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 65 นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยความคืบหน้าถึงขั้นตอนการร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ที่ขณะนี้ยังอยู่ในการพิจารณาของคณะอนุกรรมการเพิ่มเติมในหมวดหมู่อื่น ๆ ซึ่งมี 10 หมวด 52 มาตรา โดยอยากให้มองว่าพืชทั้ง 2 ชนิด เป็นพืชสมุนไพรที่จะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจในด้านการแพทย์และด้านอื่น ๆ เช่น ทำเสื้อผ้า เครื่องสำอางหรืออาหาร

แต่ยังคงข้อห้ามใช้เพื่อนันทนาการทั่วไปและข้อจำกัดการใช้ที่ไม่เหมาะสม เช่น ควบคุมไม่ให้มีการใช้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่สามารถผลิต นำเข้า ส่งออก และใช้สารสกัดได้ และห้ามใช้ในกลุ่มสตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตร เป็นต้น

ทั้งนี้การอนุญาตปลูกสำหรับครัวเรือน ยังมีข้อกำหนดที่ชัดเจนถึงจำนวนต้นและพื้นที่การปลูก แต่ก่อนนำมาใช้งานต้องมีการจดแจ้งก่อนและได้รับอนุญาตจึงจะสามารถใช้ได้ แต่หากไม่ทำตามร่าง พ.ร.บ.ก็ได้มีการกำหนดโทษไว้เช่นกัน กรณีการปลูกในครัวเรือนแต่ไม่มีการจดแจ้งจะมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท  หรือกรณีมีการนำมาผลิต จำหน่าย ส่งออก มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท  หรือหากโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

แต่หากจะมีการใช้และปลูกเพื่อการพาณิชย์และเชิงอุตสาหกรรมต้องมีการขออนุญาตปลูก ซึ่งใบอนุญาติมีอายุ 3 ปีต่อการขออนุญาตปลูก 1 ครั้ง ต่อมาสำหรับกระบวนการแปรรรูปโดยการสกัดต้องขออนุญาตเช่นกัน ซึ่งใบอนุญาตมีอายุ 3 ปี ต่อ 1 ครั้งเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ในการใช้ส่วนประกอบอื่น ๆ ไปแปรรูป เช่น ทำยาสมุนไพรหรือทำเครื่องสำอาง แต่ละประเภทก็ต้องขออนุญาตตามข้อกฏหมายของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ

 

“เรามองกัญชา-กัญชง อันที่หนึ่งเป็นเรื่องของพืชสมุนไพร อันที่สองก็คือเป็นเรื่องของพืชที่เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ถ้าเรามาดูในมิติของการเป็นพืชสมุนไพร แน่นอนครับเราต้องการให้ใช้ประโยชน์จากกัญชา-กัญชง ได้เต็มที่ โดยเฉพาะในเรื่องของเชิงทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์แผนปัจจุบันหรือว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือบ้านเราเองมีเรื่องของภูมิปัญญา โดยเฉพาะเรื่องของแพทย์แผนไทยอยู่ ตรงนี้เราก็ต้องการที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเรื่องของสมุนไพร” เลขาธิการ อย.

 

นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่าใน ร่างพ.ร.บ. กัญชา กัญชง นั่นมีการเพิ่มมาตรการด้านการส่งเสริมและการทำวิจัยเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น การนำไปใช้ในครัวเรือน การพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งกัญชา-กัญชง เป็นพืชสมุนไพรเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ คาดว่าในปี 2568 จะมีมูลค่าสูงถึง 15,700 ล้านบาท ในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม  

หลังจากไม่มีกัญชา-กัญชงอยู่ในยาเสพติดให้โทษแล้วก็จะใช้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ฉบับที่ อย.ร่างขึ้นมาใหม่แทน เพื่อคุมการใช้เพื่อนันทนาการ สำหรับร่าง พรบ.กัญชา-กัญชง หลังมีการพิจารณาโดยคณะอนุกรรมการฯ แล้วเสร็จ จะเปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์ต่อสาธารณะและนำกลับมาสรุปเพื่อเสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ