กลยุทธ์ลงทุนปี 65 เศรษฐกิจยังเสี่ยง แนะกองทุนแบบผสม-หุ้นกลุ่มวัฏจักร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานสัมมนาออนไลน์ THE CYCLE IS MATURING วิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจโลก พร้อมทศทางการลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์นอกตลาด เพิ่มผลตอบแทนพอร์ต

ในช่วงปลายปีที่ผ่าน การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลให้ราคาหุ้นทั่วโลกปรับลดลง ก่อนที่จะกลับมาฟื้นตัวได้ดี เพราะแม้ว่าโอมิครอนจะแพร่ระบาดได้ง่ายแต่อาการไม่รุนแรง จำนวนผู้ป่วยหนักที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิตน้อย ทำให้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจจำกัด 

จะจัดการเงินอย่างไร เมื่อรายได้ลด ก่อนสายเกินไปเหมือน "หมวย-สุภาภรณ์"

KBANK กำไรสุทธิ 3.8 หมื่นล้าน พุ่ง 29.05% เหตุเศรษฐกิจฟื้นจากโควิด

นายจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ ไพรเวท แบงกิ้ง กรุ๊ป (KPB) ธนาคารกสิกรไทย  ประเมินว่า สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ผลตอบแทนรวมจากดัชนีหุ้นโลก MSCI All Country World Index ณ สิ้นปี 2564 อยู่ที่บวก 18.5% ใกล้เคียงกับจุดสูงสุดตลอดกาล

 

แนะนำกระจายการลงทุนในหลายๆ สินทรัพย์ผ่านกองทุนผสมเพื่อลดความเสี่ยงโดยรวมของพอร์ตลง ทั้งกองทุน K-GA, K-GINCOME, K-GREAT, K-ALLROAD และ K-ALLGROWTH พร้อมแนะนำให้กระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆ เช่น กองทุนหุ้นนอกตลาด (Private Equity Fund) และ หนี้ภาคเอกชน (Private Debt) ที่ราคาจะไม่ผันผวนตามตลาด แต่มูลค่าเงินลงทุนจะขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานจริงๆ รวมถึงตราสารหนี้ควบอนุพันธ์ (KIKO) ที่อ้างอิงกับตะกร้าหุ้นไทยและหุ้นให้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยรายเดือนสม่ำเสมอ  เพื่อกระจายความเสี่ยง

คาดเศรษฐกิจโลกจะยังเติบโตได้ ราว 3-4%

ขณะเดียวกันในปีนี้ ธนาคารยังมองว่าเศรษฐกิจโลกจะยังเติบโตได้ ราว 3-4% เนื่องจากภาพรวมกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศหลัก ๆ ทั่วโลก ทั้งด้านการค้า การผลิต การบริโภค การเดินทาง อยู่ในเกณฑ์ดี กลับเข้าสู่ระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปกติก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบต่อภาคการลงทุน ใน 4 ปัจจัยคือ 

1.เงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก โดยล่าสุดอยู่ที่ระดับ 7% ในเดือนธันวาคม 2564 จนเกิดความกังวลว่าเงินเฟ้อจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง ถ้าหากปัญหาคอขวดอุปทานไม่คลี่คลายในเร็ว ๆ นี้

2.ด้วยเงินเฟ้อที่ทรงตัวในระดับสูง อาจทำให้ FED ต้องเข้มงวดนโยบายเร็วกว่าที่ประเมินไว้ และอาจบั่นทอนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้

3.เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง และมาตรการควบคุมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มเทคฯ

4.ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งประเด็นไต้หวัน อิหร่าน การเลือกตั้งในฝรั่งเศส ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและประเทศอื่นๆ

Lombard Odier คาด เงินเฟ้อค่อยๆ ปรับตัวลดลงในปีนี้หลังปัจจัยกดดันก่อนหน้าเริ่มคลี่คลาย

ด้าน นางสาวศิริพร สุวรรณการ ซีเนียร์ แมเนจิ้ง ไดเรคเตอร์- ไฟแนนเชียล แอดไวเซอรี เฮด ธนาคารกสิกรไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในช่วงที่ผ่านมาประเทศเศรษฐกิจหลักของโลกประสบกับภาวะเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก จนเกิดความกังวลว่าเงินเฟ้อสูงจะไม่ใช่เพียงเรื่องชั่วคราว (Transitory) อีกต่อไป แต่ทาง Lombard Odier คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะค่อย ๆ ปรับตัวลดลงในปีนี้ จากระดับสูงที่ 7% ในช่วงปลายปี 2564

โดยปัจจัยที่กดดันให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจะคลี่คลายลง ได้แก่ 

อุปทาน เริ่มมีการขยายตัวมากขึ้น จากการคลี่คลายของ 2 ปัจจัย ได้แก่ 1) ปัญหาคอขวดห่วงโซ่อุปทาน ที่เกิดจากมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทั้งด้านการขนส่ง และปัญหาการขาดแคลนสินค้า เริ่มมีการผ่อนคลาย และ 2) ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน เริ่มส่งสัญญาณปรับตัวลง  

ความต้องการซื้อมีแนวโน้มขยายตัวลดลง เนื่องจาก 1) ความต้องการซื้อที่เคยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว (Pent-up demand) หลังการเปิดเมือง ค่อย ๆ หมดไป และ 2) มาตรการเยียวยาขนานใหญ่ที่รัฐบาลต่าง ๆ อัดฉีดเงินสู่มือประชาชนได้จบลงไปแล้ว

ขณะเดียวกันยังมองว่า   FED จะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 2-3 ครั้งในปีนี้ ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อ  โดยจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยได้ในช่วงปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 และยังเชื่อว่าแม้ FED จะขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ ก็จะไม่บั่นทอนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เพราะยังมีต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ในระดับต่ำ หลังจากที่ผ่านมามีการลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในช่วงโควิด19 

จับตาจีนเปลี่ยนแปลงการเมืองครั้งสำคัญดันเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ก่อนสหรัฐ 

ด้านภาพรวมของจีนในปีนี้จะแตกต่างกับสหรัฐฯ โดยเศรษฐกิจจีนสามารถฟื้นตัวได้ก่อน จีนจึงเข้าสู่ภาวะที่เศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวก่อน ทำให้นโยบายการเงินและการคลังของจีนผ่อนคลาย แตกต่างจากในสหรัฐฯ ที่เริ่มถอนสภาพคล่อง โดยเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ธนาคารกลางจีน (PBoC) ได้ลดอัตราเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) 0.5% และลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.05%

นโยบายของจีนมีความชัดเจนว่าปีนี้จะผ่อนคลาย ด้านนโยบายการคลังก็คาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา แม้จะไม่ใหญ่เท่ากับช่วงวิกฤตโควิด 19 แต่จะเป็นนโยบายแบบตรงจุดไปยังอุตสาหกรรมเป้าหมายเท่านั้น เพื่อไม่ให้ระดับหนี้สูงขึ้น โดยช่วงที่ผ่านมาจีนได้มีการออกพันธบัตรรัฐบาลเยอะขึ้นเพื่อนำเงินไปกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนั้นช่วงไตรมาส 4 ยังมีการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งจะมีการโหวตให้ปธน. สี จิ้น ผิง เป็นประธานธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3 และจะมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศอีก 7 ตำแหน่ง ซึ่งก่อนการเปลี่ยนแปลงสำคัญทางการเมือง รัฐบาลมักจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ในขณะที่ข้อบังคับที่เข้มงวดที่กดดันตลาดหุ้นจีนในปีที่ผ่าน คาดว่าจะเบาลงในปีนี้ โดยจะเน้นไปที่การบังคับใช้กฎเกณฑ์ที่ออกมาปีที่แล้วมากกว่าออกกฎเกณฑ์ใหม่ๆ

 

 

หุ้นวัฏจักร (Cyclical Stock) หุ้นคุณค่า (Value Stock) หัวใจสำคัญของการลงทุนในปีนี้

ดร.ตรีพล ภูมิวสนะ ซีเนียร์ แมเนจิ้ง ไดเรคเตอร์-ไพรเวท แบงกิ้ง บิซิเนส เฮด ธนาคารกสิกรไทย  แนะนำกลยุทธ์และคำแนะนำการลงทุนในปี 2565 แม้อยู่ท่ามกลางภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ก็ยังมีมุมมองบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้นมากกว่าตราสารหนี้ แต่เป็นการการคัดเลือกภูมิภาคหรือกลุ่มอุตสาหกรรม จะเป็นหัวใจสำคัญของการลงทุนในปีนี้ โดยให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นวัฏจักร (Cyclical Stock)  และหุ้นคุณค่า (Value Stock)  มากกว่า เพราะมักจะได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อขาขึ้น และบอนด์ยีลด์ขาขึ้น เช่น หุ้นกลุ่มการเงิน และหากดูตามภูมิภาค แนะนำเน้นลงทุนในยุโรป และญี่ปุ่น ที่คาดว่านโยบายการเงินจะผ่อนคลายตลอดปี ต่างจากสหรัฐฯ ที่กำลังเข้มงวด

- ด้านตราสารหนี้ Lombard Odier แนะนำให้ลดสัดส่วนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว และหุ้นกู้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูง (Investment Grade) เนื่องจากให้ผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำไม่สามารถชดเชยราคาที่จะถูกกดันจากบอนด์ยีลด์ขาขึ้นได้ และเลือกลงทุนในหุ้นกู้เอกชนในเอเชียที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำ (High Yield) และพันธบัตรรัฐบาลจีนให้ผลตอบแทนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า

- เพิ่มสัดส่วนเงินสดในพอร์ตเพื่อรับมือกับความผันผวนของตลาดที่สูงขึ้น หากตลาดมีการปรับฐานก็สามารถใช้โอกาสการเข้าซื้อในราคาที่ต่ำลง

อย่างไรไรก็ตาม งานสัมมนาออนไลน์  “THE CYCLE IS MATURING”  จัดขึ้นโดย KBank Private Banking ร่วมกับ Lombard Odier 

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ