ขยายเวลา 6 เดือน "นายจ้าง-ลูกจ้าง" หยุดส่งเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลังขยายเวลาอีก 6 เดือน ให้ "นายจ้าง-ลูกจ้าง" หยุดนำส่งเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่

กระทรวงการคลัง ขยายระยะเวลาการช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ให้สามารถหยุดหรือเลื่อนการนำส่งเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่งวดนำส่งเดือน ม.ค.2565 จนถึงงวดเดือน มิ.ย.2565

มาตรการหยุดหรือลดนำส่งเงินเข้ากองทุน ทางกระทรวงการคลังนำมาใช้เพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งในส่วนของลูกจ้างและนายจ้าง แต่ยังคงนับอายุการเป็นสมาชิกต่อเนื่อง

สปส.ลดเงินสมทบ ‘นายจ้าง-ลูกจ้าง’ เหลือฝ่ายละ 4% ยาว 6 เดือนเริ่มมี.ค.นี้

สปส.ขยายเวลาจ่ายเงินสมทบ ‘นายจ้าง-ลูกจ้าง’ ออกไป 3 เดือน

สปส.กำชับ “นายจ้าง” สั่งลูกจ้างหยุดกักตัว 14 วัน ต้องยื่นรับรองการหยุดงาน

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มีมาตรการขยายระยะเวลาการช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากเดิมที่ผ่อนผันให้จนถึงงวดนำส่งเงินของเดือนธันวาคม 2564 ให้สามารถหยุดหรือเลื่อนการนำส่งเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (กองทุนฯ) เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่งวดนำส่งเงินของเดือนมกราคม 2565 จนถึงงวดนำส่งเงินของเดือนมิถุนายน 2565

การหยุดหรือเลื่อนนำส่ง โดยให้นับอายุการเป็นสมาชิกกองทุนฯ ต่อเนื่อง และคงสมาชิกภาพไว้ ภายใต้หลักการและแนวปฏิบัติเดิม  เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของลูกจ้างและนายจ้างที่ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ในปัจจุบัน

มาตรการดังกล่าวมุ่งหวังให้ลูกจ้างที่เป็นแรงงานในระบบยังคงสถานะการเป็นสมาชิกกองทุนฯ และสามารถออมผ่านกองทุนฯ หลังจากที่สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ได้คลี่คลาย เพื่อเป็นหลักประกันรายได้และนำไปสู่ความมั่นคงทางการเงินเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ
    
กระทรวงการคลังได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดประเภทธุรกิจ ระยะเวลา และเงื่อนไขให้ลูกจ้างหรือนายจ้างหยุดหรือเลื่อนการส่งเงินสะสม หรือเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในท้องที่ที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ สาธารณภัย หรือเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2565 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2565 เป็นต้นไป
 

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ