เงินบาทซื้อขายในกรอบ 32.75 - 33.30 คาดกนง.คงดอกเบี้ย 9 ก.พ.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เงินบาทในสัปดาห์นี้ แนวโน้มแข็งค่าจากทิศทางค่าเงินดอลลาร์อ่อน ตลาดรับเรื่องเฟดไปแล้ว ขณะที่คาดว่ากนง.ประชุม 9 ก.พ.นี้ คงดอกเบี้ย

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่าเงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.75-33.30 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทปิดแข็งค่าที่ 32.99 ต่อดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 32.95-33.48

เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังธนาคารกลางอังกฤษ(บีโออี)ขึ้นดอกเบี้ย 25bp สู่ 0.50% ด้วยมติ 5 ต่อ 4 โดยสมาชิก 4 รายโหวตให้ขึ้นดอกเบี้ย 50bp สู่ระดับ 0.75% เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ

เงินบาทสัปดาห์นี้แข็งค่า ซื้อขายในกรอบ 33.00-33.50

ราคาทองวันนี้ – 7 ก.พ. 65 ปิดตลาด บวกขึ้นมา 50 บาทจากสุดสัปดาห์

โอมิครอน ทุบสถิติรอบ 100 ปี ติดเชื้อพุ่งพร้อมกันทั่วโลก

นอกจากนี้ บีโออี จะเริ่มต้นลด QE ลงจาก 8.95 แสนล้านปอนด์ และจะลดขนาดการถือครองหุ้นกู้ลงจาก 2 หมื่นล้านปอนด์ ขณะที่เงินยูโรพลิกฟื้นจากจุดต่ำสุดในรอบ 20 เดือนสู่ระดับแข็งค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศคงนโยบายตามคาดแต่ยอมรับความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและเปิดช่องไว้สำหรับการขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้

สหรัฐฯ ไฟเขียวนำเข้า “ส้มโอไทย” ในรอบ 15 ปี คาดล็อตแรก ส.ค. นี้

อีซี บียืนยันลำดับขั้นของการดำเนินนโยบาย โดยโครงการซื้อสินทรัพย์จะต้องยุติลงก่อนที่จะขึ้นดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจ้างงานและการเติบโตของค่าจ้างเดือนม.ค.ของสหรัฐฯที่สดใสเกินคาดช่วยหนุนบอนด์ยิลด์สหรัฐฯและค่าเงินดอลลาร์ท้ายสัปดาห์ ทางด้านสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นสหรัฐฯยังคงปรับตัวผันผวนส่วนราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดในรอบ 7 ปี

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 2,280 ล้านบาท แต่ขายพันธบัตร 2,267 ล้านบาท

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจกับตัวเลขเงินเฟ้อเดือนม.ค.ของสหรัฐฯเพื่อประเมินทิศทางการคุมเข้มนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ต่อไป

ตั้งข้อสังเกตว่าโมเมนตัมเชิงบวกของค่าเงินดอลลาร์กำลังแผ่วลงขณะที่ตลาดรับข่าวแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ไปมากพอสมควรแล้ว ในขณะเดียวกันธนาคารกลางชั้นนำแห่งอื่นๆนอกสหรัฐฯเริ่มปรับนโยบายเช่นกัน โดยการวิ่งขึ้นของค่าเงินยูโรสะท้อนการปรับท่าทีอย่างมีนัยสำคัญของอีซีบีซึ่งเป็นธนาคารกลางที่ตลาดเคยคาดไว้ว่าจะเป็นรายท้ายๆของโลกที่จะปรับนโยบายเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาบอนด์ยิลด์ระยะ 2 ปีและ 10 ปี ของเยอรมันพุ่งขึ้น 35bp และ 25bp ตามลำดั

สำหรับปัจจัยในประเทศ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ในวันที่ 9 ก.พ. แม้ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดรอบ 9 เดือนที่ 3.23% เมื่อเทียบรายปี แต่เป็นผลของต้นทุนด้านพลังงานเป็นสำคัญ

นายกฯ สั่งสอบห้องเย็นสต๊อกเนื้อหมูต่อเนื่อง อายัด 1.07 ล้านกิโลกรัม

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.52% ขณะที่กระแสข่าวที่ว่ากระทรวงสาธารณสุขมีแนวคิดไม่ล็อคดาวน์แต่ใช้ชีวิตร่วมกับโรค น่าจะส่งผลบวกต่อ Sentiment ค่าเงินบาท

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ