ก.ล.ต.กล่าวโทษอดีตกรรมการ-ผู้บริหาร ACAP ทุจริตเงินค่าก่อสร้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก.ล.ต. กล่าวโทษอดีตกรรมการ และผู้บริหาร บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) ทุจริตเงินค่าก่อสร้างกำแพงกั้นดินและท่อระบายน้ำ เสียหาย 27.5 ล้านบาท จ่อชงบก.ปอศ. ดำเนินคดี

ก.ล.ต.ห้ามโฆษณา “คริปโทเคอร์เรนซี” ในพื้นที่สาธารณะ

ก.ล.ต.เบรกหมอบุญ พูดเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ ส่งผลหุ้น - เผยเอกสารชี้แจง

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษอดีตกรรมการและผู้บริหารของ ACAP ในช่วงปี 2561 - 2562 จำนวน 2 ราย ประกอบด้วย นางสาวณิชารดี สุขเจริญไกรศรี (ขณะเกิดเหตุดำรงตำแหน่งกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) และ  นางสาวพิมพ์วลัญช์ สุวัตถิกุล (ขณะเกิดเหตุดำรงตำแหน่งกรรมการและกรรมการบริหาร)  กรณีเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียน

โดยกระทำผิดต่อหน้าที่ แสวงหาประโยชน์ ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายเพื่อตนเองหรือผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ ACAP ได้รับความเสียหาย และบันทึกบัญชีไม่ถูกต้อง หรือไม่ตรงต่อความเป็นจริง โดยได้กระทำผิดพร้อมพวก อีก 4 ราย ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างและ ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ได้แก่ บริษัท ออลไรท์ เฮ้าส์ จำกัด  นางกิ่งกาญจน์ สมิตานนท์  บริษัท ไชอา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ  นายธรายุ ลือเจียงคำ

ทั้งนี้ได้ร่วมกันดำเนินการให้ ACAP ว่าจ้างให้บริษัท ออลไรท์ เฮ้าส์ จำกัด เป็นผู้ก่อสร้างกำแพงกั้นดินและท่อระบายน้ำ และให้บริษัท ไชอา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ต่อมาพบว่าไม่มีการก่อสร้างจริงตามสัญญา แต่ได้มีการจ่ายเงินค่าก่อสร้างไป ทำให้ ACAP ได้รับความเสียหาย คิดเป็นมูลค่ารวม 27.5 ล้านบาท 

 

สำหรับการกระทำของอดีตกรรมการและผู้บริหาร ACAP และพวกรวม 6 รายข้างต้น เข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 307 มาตรา 311 มาตรา 312 มาตรา 313 และมาตรา 315 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา แล้วแต่กรณี ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลทั้ง 6 ราย ต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี  (บก.ปอศ.) เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ราคาทองวันนี้ 11 มี.ค. ปิดตลาดบวก 150 บาท แกว่งตัว-ปรับ 8 ครั้ง

ไทยชู ‘ฟ้าทะลายโจร’ แก้ปัญหาป่วยโควิดตกค้าง เพิ่มทางเลือกให้คนอาการน้อยรักษาตัว

อย่างไรก็ตาม การถูกกล่าวโทษข้างต้นมีผลให้ผู้ถูกกล่าวโทษเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน นับตั้งแต่วันที่ถูกกล่าวโทษไปจนตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กจ. 3/2560  นอกจากนี้ การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงาน

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ