ก.ล.ต. ลงโทษนักวิเคราะห์การลงทุน 1 ปี ทุจริตเงินลูกค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก.ล.ต.สั่งพักนักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน ของบล.ไทยพาณิชย์ เนื่องจากทุจริตเงินลูกค้า

ก.ล.ต. สั่งเพิกถอน อดีตผู้แนะนำการลงทุน "กรุงไทย" ปมทุจริตเงินลูกค้า

ก.ล.ต. ฟัน 9 ราย บิ๊ก TU ใช้ข้อมูลอินไซด์ซื้อหุ้น

ก.ล.ต.สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน รายนายพิศิษ ศิริสุวรรณ (นายพิศิษ) กรณีแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน จากการชักชวนลูกค้าให้ร่วมลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีของตนเอง เพื่อแบ่งผลกำไรกับลูกค้า ขณะกระทำผิดเป็นตัวแทนขายหน่วยลงทุนอิสระของบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (บล. ไทยพาณิชย์)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานข้อร้องเรียนจาก บล. ไทยพาณิชย์ พบว่า ระหว่างเดือนมีนาคม - เดือนเมษายน 2564 นายพิศิษ ศิริสุวรรณ ได้ชักชวนลูกค้ารายหนึ่งให้ร่วมลงทุนซื้อหลักทรัพย์ที่ออกเสนอขายต่อประชาชนครั้งแรก (หุ้น IPO) และหุ้นอื่นในบัญชีของนายพิศิษ โดยมีหนังสือข้อตกลงร่วมลงทุนกับลูกค้า เพื่อกำหนดคืนเงินต้นพร้อมส่วนแบ่งผลกำไรให้แก่ลูกค้า และได้แจ้งลูกค้าให้โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารส่วนตัวของนายพิศิษ เพื่อนำเงินดังกล่าวไปลงทุนตามข้อตกลง แต่นายพิศิษไม่ทำตามข้อตกลงโดยทยอยคืนเงินให้แก่ลูกค้าเพียงบางส่วนทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย

โดยก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า นายพิศิษไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงพักการให้ความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และผู้วางแผนการลงทุน ของนายพิศิษ เป็นเวลา 1 ปี แต่เนื่องจากระยะเวลาการให้ความเห็นชอบดังกล่าวของนายพิศิษ มีอายุถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จึงพักการให้ความเห็นชอบถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของนายพิศิษเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไป ต่อเนื่องจากวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จนครบกำหนด 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2565 

ทั้งนี้ ในการพิจารณากำหนดโทษ ก.ล.ต. ได้นำปัจจัยดังต่อไปนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาของ ก.ล.ต. ด้วย ได้แก่ บทบาทความเกี่ยวข้องและพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกพิจารณา การลงโทษที่บุคคลนั้นได้รับไปแล้ว ผลกระทบ ความเสียหายหรือผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น การแก้ไขหรือการดำเนินการอื่นที่เป็นประโยชน์หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของ ก.ล.ต. และประวัติหรือพฤติกรรมในอดีตอื่นใดที่แสดงถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนมาประกอบการพิจารณาแล้วด้วย

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ