นักลงทุนผ่อนคลาย เฟดยันศก.ไม่ถดถอย จับตารัสเซีย-ยูเครน ดันเงินเฟ้อลากยาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย จะไม่ทำให้เกิดภาวะถดถอย ผ่อนคลายนักลงทุน ขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครน เริ่มกลับมาร้อนแรง ด้านตลาดหุ้นไทย คาดอยู่ในสภาวะเงินไหลออกต่อเนื่อง

ราคาทองวันนี้ (27 มิ.ย.65) เปิดตลาดในประเทศ ขยับขึ้น 50 บาท

"จิม โรเจอร์ส" ชี้ตลาดหมีหนักสุดในชีวิต เหลือ 2 สินทรัพย์ "เสี่ยงน้อย"

สถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย และยูเครน กำลังจะกลับมาเพิ่มความร้อนแรง หลังจากที่รัสเซียสามารถเข้าควบคุมเมือง เซเวโรโดเนตสก์ ซึ่งในกรณีนี้มองว่าเป็นสัญญาณของสงคราม และมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่ยังจะมีความยืดเยื้อต่อไป ดังนั้นปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลกจะยังดำเนินต่อไป

โดยธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ยังต้องเดินหน้าใช้นโยบายการเงินตึงตัวเชิงรุกต่อ ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด (Fed) ได้ถูกตลาดคาดการณ์ว่า การประชุมในรอบเดือน ก.ค. (27 ก.ค.65) มีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอัตรา 0.75% อีกครั้ง

ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ระบุว่า ด้านประเทศไทย เนี่องจากการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอบถัดไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 10 ส.ค.65 ซึ่งในช่วงที่ยังไม่มีการออกมาตรการอะไรออกมา คาดว่าทำให้เกิดภาวะที่เงินไหลออก ทำให้คาดว่า โอกาสที่จะเกิดการดันราคาหุ้น เพื่อปรับตัวเลขบัญชี (Window Dressing) รอบครึ่งปีหลัง 2565 มีไม่มาก

ภาพรวม ดันชีตลาดหุ้นไทย (SET Index) มีโอกาสดีดตัวขึ้นตามแรงหนุนของตลาดต่างประเทศ กรอบ 1555-1580 จุด 

 

ทั้งนี้ตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 2 เดือน โดยดัชนี S&P500 ปรับเพิ่ม +7% และ แนสแด็ก (Nasdaq) ปรับเพิ่ม+9% ดาวโจนส์ (Dow jones) ปรับเพิ่ม +6% หลังทีม เฟด สามารถสร้างความมั่นใจกลับมาให้ตลาดได้

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ยากมากที่จะขึ้นดอกเบี้ย และไม่กระทบตลาดแรงงาน ทำให้อัตราการว่างงานสหรัฐฯที่ 3.6% กำลังจะปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง แต่สัญญาว่าจะมุ่งมั่นแก้ปัญหาเงินเฟ้อแบบไม่มีเงื่อนไข

เจมส์ บัลลาร์ด กรรมการเฟด ที่คอยแนะให้เร่งขึ้นการดอกเบี้ยมาตลอด ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯไม่น่าเกิด ภาวะถดถอย จากการปรับขึ้นดอกเบี้ย และตลาดหุ้นได้รับรู้การขึ้นดอกเบี้ยไประดับ 3.5% แล้ว

ด้าน FED Watch Tool  เครื่องมือวิเคราะห์แนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด พบว่าตลาดคาดเห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนหน้า ตามด้วยขึ้น 0.50% ในเดือนกันยายน และมองดอกเบี้ยปลายปีที่ ระดับ 3.5%-3.75%

 

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ