เงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง 9.1% มากสุดรอบ 40 ปีครึ่ง เฟดขึ้นดอกเบี้ยแน่ 0.75%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เงินเฟ้อสหรัฐพุ่งไม่หยุด เดือนมิ.ย.เพิ่ม 9.1% ทุบสถิติรอบ 40 ปีครึ่ง นักวิเคราะห์หนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.75% ในการประชุม 26-27 ก.ค.นี้

ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐในเดือนมิ.ย. เร่งตัวขึ้นจากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันและต้นทุนอาหาร ทำให้เงินเฟ้อสหรัฐเฉลี่ยรอบหนึ่งปีพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปีครึ่ง และช่วยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค.นี้ 

ในเดือนมิ.ย. ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) พุ่งขึ้น 9.1% เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน มากที่สุดตั้งแต่เดือนพ.ย. 1981 แม้มีความหวังว่าค่าใช้จ่ายสินค้าบริการจะลดลง ซึ่งทำให้เงินเฟ้อดีขึ้น แต่ตลาดแรงงานตึงตัว ยังเป็นแรงหนุนให้ราคาภาคบริการเพิ่มขึ้น

เงินเฟ้อสหรัฐเดือนพ.ค.ทะยาน 8.2% คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75%

เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เดือนหน้าขึ้นดอกเบี้ย 0.50-0.75% ในเดือนก.ค.

 

 

 

ราคาน้ำมันในรอบหนึ่งปี

เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนพ.ค. เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 1.3% เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนที่เพิ่มขึ้น 1.0% โดยได้รับผลกระทบสำคัญมาจากสงครามในยูเครน ที่ทำให้ราคาน้ำมันและอาหารเพิ่มขึ้นทั่วโลก

จากข้อมูลในเดือนมิ.ย. ชี้ให้เห็นว่าเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และตลาดแรงงานตึงตัว ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง แต่ได้เพิ่มต้นทุนด้านแรงงานให้กับภาคธุรกิจ

ตลาดการเงินคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยแน่อย่างน้อย 0.75% ในการประชุมครั้งนี้ โดยเฟดพยายามขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อให้ได้ตามเป้าหมายที่ 2% แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังห่างไกลจากเป้าหมายมาก

แรงกดดันจากเงินเฟ้อและต้นทุนธุรกิจเพิ่มขึ้นจากการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้เกิดความวิตกมากยิ่งขึ้นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเกิดขึ้นในต้นปีหน้า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ