ก.ล.ต.สั่ง “บิ๊ก Zipmex” เข้าชี้แจง ปมบริษัทแม่ยื่นพักชำระหนี้ในสิงคโปร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก.ล.ต. ไม่รู้ Zipmex มีบริการ Zipup+ ซึ่งผิดกฎใบอนุญาต รวมถึงไม่รายงานบริษัทแม่ในสิงคโปร์ยื่นขอพักชำระหนี้ จ่อเรียกผู้บริหารเข้าชี้แจงด่วน พร้อมหารือตำรวจดำเนินคดีอาญา

Zipmex ได้รับเงินลงทุนใหม่แล้ว พร้อมเปิดกระดานเทรด 28 ก.ค. นี้

ก.ล.ต.สั่ง Zipmex ส่งข้อมูล "ทรัพย์สินลูกค้า-จัดระบบร้องเรียน"

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2565 นางสาว รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทันทีที่ได้รับทราบข้อเท็จจริงต่าง ๆ ได้เร่งกระบวนการตามอำนาจหน้าที่ เมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) ช่วงเวลาบ่ายโมง ตนอ่านข่าวเจอบริษัทแม่ซิปเม็กซ์  (Zipmex Asia Pte. Ltd) ยื่นขอพักชำระหนี้ในสิงคโปร์ (Moratoriums relief) จึงได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทันที

ก.ล.ต.สั่ง “Zipmex” เปิดเทรด ฝาก-ถอนสินทรัพย์ดิจิทัล ใน 3 วัน

เพราะทราบว่าผู้ที่จะเข้าร่วมฐานะเป็นเจ้าหนี้ในวันนี้ ต้องไปยื่นแสดงตนภายในเวลา 17.00 น. ของเมื่อวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งบริษัทซิปเม็กซ์ประเทศไทย (Zipmex Thailand) ไม่เคยแจ้งถึงเรื่องดังกล่าวมาก่อน

ทำให้ทาง ก.ล.ต. จึงมีเวลาไม่กี่ชั่วโมง ในการทำหนังสือสั่งให้ซิปเม็กซ์ประเทศไทย ชี้แจงเรื่องยื่นขอพักชำระหนี้ของบริษัทแม่ในสิงคโปร์ และให้บริษัทฯรีบติดต่อลูกค้าที่อาจเข้าค่ายเป็นเจ้าหนี้ เพื่อให้ได้ใช้สิทธิคุ้มครอง ซึ่งทั้งหมดมีเวลาดำเนินการกระชั้นชิดมาก และตามกระบวนการตามกฎหมายสิงคโปร์ มีเวลา 30 วันในการไต่สวนคดี ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร จะไม่กระทบกับกิจการของบริษัทซิปเม็กซ์ในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา ก.ล.ต มีคำสั่งให้ ซิปเม็กซ์ประเทศไทย กลับมาดำเนินกิจการตามปกติภายใน 3 วัน สิ่งที่เราสั่งการไปเป็นหน้าที่ของบริษัทที่ต้องชี้แจงกับลูกค้าของตนเอง และต้องให้ลูกค้าเข้าใจกระบวนการยื่นขอพักชำระหนี้ของบริษัทแม่ซิปเม็กซ์ ที่สิงคโปร์  แต่เหตุใดบริษัทไม่แจ้ง ซึ่งตามข้อมูลทราบว่า มีการยื่นคำร้องไปตั้งแต่ 22 ก.ค. และ ก.ล.ต.มีหนังสือแจ้งบริษัทถึง 2 ครั้ง

ถ้าทรัพย์สินของบริษัทไปอยู่ในสิงคโปร์ และเป็นของคนไทย ท่านต้องใช้สิทธิของท่านในฐานะเป็นเจ้าหนี้ ซึ่งวันนี้บริษัทก็ยังไม่ได้แจ้งลูกค้ารายละเอียดรายตัวมาให้เรา”

 

ทั้งนี้ซิปเม็กซ์ ในประเทศไทยเป็นบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. ปี2563 และเป็นนายหน้าเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 โดย ก.ล.ต.มีกฎเกณฑ์ห้ามบริษัทนำทรัพย์สินลูกค้าไปหาดอกผล และต้องเก็บรักษาทรัพย์สินลูกค้าให้ปลอดภัย แต่ในส่วนโปรแกรมซิปอัพพลัส (Zipup+) ทางซิปเม็กซ์ไม่ได้มีการขออนุญาตก่อนล่วงหน้า ซึ่ง ก.ล.ต.ก็เพิ่งได้รับทราบตอนที่เกิดปัญหาจนต้องปิดระบบฝาก-ถอน เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ทีผ่านมา ก่อนจะสั่งให้บริษัทชี้แจงในเวลาต่อมาก  

โดยตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงาน ก.ล.ต. ได้สั่งให้บริษัทชี้แจง ซึ่งทางซิปเม็กซ์ได้มีหนังสือตอบกลับมา แต่กลับไม่ได้รับข้อมูลที่สำคัญอะไร จากนั้นจึงสั่งให้บริษัทชี้แจงอีกครั้ง แต่ก็ยังได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเช่มเดิม จนเข้าสู่วันที่ 25 ก.ค.  ก.ล.ต. ได้ผสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ (DSI) ใช้อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่สั่งให้ ซิปเม็กซ์ ชี้แจงเรื่องราวทั้งหมด  ซึ่งกระบวนการนี้เข้ากรอบดำเนินการตามกฎหมายแล้ว เนื่องจากเป็นที่แน่ชัดว่าบริษัทนั้นอาจจะเข้าข่ายประกอบธุรกิจอื่น และส่วนจะเข้าข่ายกฎหมายอื่น ๆ อีกหรือไม่ ต้องขอทำงานร่วมกันกับผู้มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายอาญา โดยคาดว่าอาจจะเข้าข่ายความผิดอีกหลายอย่าง

หลังจากนี้ ก.ล.ต. จะใช้อำนาจหน้าที่ เรียกผู้บริหารของซิปเม็กซ์ประเทศไทยเข้าพบด่วน เพื่อให้ชี้แจ้งเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นทั้งหมด

 

ก.ล.ต. ขอเชิญทุกท่านร่วมรับชมเสวนา " 1 อาทิตย์ กับ 1 วัน กับ zipmex " ผู้ร่วมเสวนา - นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ...

Posted by สำนักงาน กลต. on Friday, 29 July 2022
PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ