ค่าเงินบาทเปิดตลาด "อ่อนค่า" ทะลุ 37 นักลงทุนรอผลประชุมเฟดวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 37.04 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่า” จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ 36.97 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 36.90-37.10 บาท/ดอลลาร์

เงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องสู่ระดับ 110.2 จุด หนุนโดยความต้องการถือสินทรัพย์ปลอดภัย เพื่อรับมือกับตลาดการเงินที่อาจผันผวนหนักและอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง หากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)เร่งขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าคาด หรือ ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องมากกว่าที่ตลาดคาดไว้

นักลงทุนรอผลการประชุมเฟดในวันพฤหัสฯ โดยทราบผลการประชุมในเวลา 1.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย คาดว่า เฟดอาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

คาดประชุม “เฟด” ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% หนุนดอลลาร์แนวโน้มแข็งค่า กดเงินบาทอ่อน

ราคาน้ำมันโลกชะลอตัวขาลง จับตาผลประชุมเฟด คาดขึ้นดอกเบี้ยแรง

 

 

การเคลื่อนไหวค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปี

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่าความกังวลแนวโน้มเฟดอาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงต่อเนื่องและอาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยถึง 1.00% ในการประชุมเดือนกันยายน โดยตลาดมองโอกาสราว 18% ที่เฟดจะเร่งขึ้นถึง 1.00%

ด้านตลาดบอนด์ แนวโน้มเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องจนอาจแตะระดับ 4.50%-4.75% ได้หนุนให้ บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ทยอยปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ ที่ระดับ 3.60% อย่างไรก็ดี บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ย่อตัวลงเล็กน้อยและแกว่งตัวใกล้ระดับดังกล่าว เนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่ยังคงรอประเมินแนวโน้มการปรับนโยบายการเงินของเฟดจากคาดการณ์ดอกเบี้ยนโยบายล่าสุดของเฟด (Dot Plot) ขณะที่ผู้เล่นบางส่วนยังคงทยอยเข้าซื้อบอนด์ระยะยาว ท่ามกลางความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวลงหนักและเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า หากเฟดเดินหน้าเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงต่อเนื่อง

นอกจากนี้ การแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์และการปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ของบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ยังเป็นปัจจัยที่กดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1,674 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเราประเมินว่า ราคาทองคำจะมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้นหลังตลาดรับรู้ผลการประชุมเฟด ทว่าต้องระวังความผันผวนของราคาทองคำในช่วงตลาดทยอยรับรู้ผลการประชุมเฟด

เราคาดว่า เงินบาทจะผันผวนสูงในช่วงก่อนและหลังตลาดรับรู้ผลการประชุมเฟด โดยเงินบาทอาจแกว่งตัวในกรอบกว้างถึง 36.70-37.20 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทอาจอ่อนค่าหนักแตะโซนแนวต้านดังกล่าวได้ หากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหนัก ตามความกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง ในกรณีนี้ ราคาทองคำก็อาจปรับตัวลงหนักและคาดว่าจะมีโฟลว์ธุรกรรมซื้อราคาทองคำในจังหวะย่อตัว เข้ามากดดันให้เงินบาทอ่อนค่าได้

ในขณะที่ หากแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดไม่ได้รุนแรงกว่าตลาดคาด หรือ ไม่ได้เซอไพรส์ตลาด เราอาจเห็นการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ พร้อมกับการรีบาวด์ของราคาทองคำ ซึ่งอาจช่วยหนุนให้เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าใกล้โซนแนวรับได้

 

ราคาทองขยับขึ้นเล็กน้อย 50 บาท แต่ทั้งทองแท่ง-รูปพรรณ ยังต่ำกว่า 30,000 บาท

ครม. ไฟเขียว ธุรกิจ “ทรัสตี”-“คราวด์ฟันดิง” อยู่ภายใต้กฎหมาย ปปง.

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ