แห่ขนทองเข้าสวิตฯ หนีคว่ำบาตรรัสเซีย "หลอมใหม่"ซื้อง่ายขายคล่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักลงทุนแห่ขนทองคำเข้าสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียมีผลบังคับใช้ สถิตินำเข้าพุ่งรอบ 2 ปี เพื่อนำไปหลอมใหม่ ทำให้ซื้อขายง่ายขึ้นในตลาดโลก

ศุลกากร สวิตเซอร์แลนด์ รายงานว่ามีการนำเข้าทองคำ "รัสเซีย" พุ่งสูงสุดมากกว่า 2 ปี ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนซื้อทองคำ "เก่า" จากรัสเซีย เพื่อนำมาหลอมใหม่ ซึ่งจะสามารถซื้อขายได้ง่ายขึ้น ก่อนที่มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจากการบุกยูเครนจากชาติตะวันตกจะมีผลบังคับใช้

ชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรการค้าการลงทุนของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน โดยการซื้อขายทองคำเป็นหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตร

สหรัฐและพันธมิตรประกาศแซงชั่น กระทบเศรษฐกิจรัสเซียแค่ไหน?

รัสเซียเจองานหนักกว่าที่คิด เมื่อตะวันตกเลิกซื้อน้ำมัน-ก๊าซ

 

 

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรสหพันธรัฐสวิส รายงานว่าในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สวิตเซอร์แลนด์ได้นำเข้าทองคำรัสเซียราว 5.7 ตัน มูลค่าประมาณ 324 ล้านดอลลาร์ นับว่าเป็นการนำเข้าทองคำที่มีปริมาณมากที่สุดตั้งแต่เดือนเม.ย. 2020 

ทองคำส่วนใหญ่เป็นทองคำที่มีการหลอมครั้งหลังสุดจากรัฐเซีย แต่ขนมาจากสหราชอาณาจักร ซึ่งข้อมูลจากศุลกากรสวิตเซอร์แลนด์ ชี้ว่า "สถานที่หลังสุดที่มีการหลอมใหม่ ไม่ใช่สถานที่จัดส่ง"

ทองคำรัสเซีย เป็นข้อห้ามการซื้อขายกับชาติตะวันตกนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนตั้งแต่ต้นปี โดยทองคำรัสเซีย "ใหม่" จะคว่ำบาตรจากสหรัฐ สหภาพยุโรปและสวิตเซอร์แลนด์ แต่ยกเว้นกรณีมีการนำเข้าทองคำรัสเซียก่อนวันที่ 4 ส.ค. 

นักลงทุนบางคนซื้อทองคำเก่าต้องการนำไปหลอมที่โรงงานสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อทำให้สามารถขายได้ง่าย แม้ว่าก่อนหน้านั้น ทองคำจากรัสเซียจะมีการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายทองคำโลก รวมถึงลอนดอนและซูริช ซึ่งรัสเซียมีการทำเหมืองทองคำใหญ่อันดับสองของโลก และเป็นแหล่งป้อนทองคำรายใหญ่ในตลาดสหราชอาณาจักร

จีนยังคงเป็นผู้นำเข้าทองคำรัสเซีย แม้ว่ายังไม่มากนัก โดยจีนซื้อทองคำจากรัสเซียในเดือนส.ค. ราว 0.3 ตัน มีสัดส่วนไม่มากนักเมื่อเทียบกับการนำเข้าของจีนทั้งหมด 182 ตัน

 

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ