เงินเยนหยุดอ่อนตัว หลัง รบ.ญี่ปุ่น เข้าแทรกแซงค่าเงิน แต่อาจพยุงได้ชั่วคราว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลญี่ปุ่น ตัดสินใจเข้าแทรกแซงตลาดค่าเงินครั้งแรกในรอบ 24 ปี หลังเงินเยนอ่อนค่าหนักอย่างต่อเนื่อง เหตุธนาคารกลางญี่ปุ่นคงอัตราดอกเบี้ยต่ำแบบพิเศษ

เงินเยนร่วงต่ำสุดรอบ 24 ปี แบงก์ชาติญี่ปุ่น คงดอกเบี้ยสวนทางเฟด ห่วงเศรษฐกิจไม่ฟื้น

เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ประกาศลุยคุมเงินเฟ้อ จ่อขึ้นอีก 1.25% ในปีนี้

รัฐบาลญี่ปุ่น เข้าแทรกแซงตลาดค่าเงินเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 2541 เพื่อพยุงให้เงินเยนกลับมาแข็งค่ามากขึ้น ภายหลังช่วงเช้าที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยต่ำแบบพิเศษ ที่ -0.1% เพื่อพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งกดดันให้สกุลเงินเยนอ่อนค่าหนักสุดในรอบ 24 ปี

โดยประเด็นดังกล่าวได้รับการยืนยันจาก นาย มาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่น ที่ระบุว่า “เราได้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดแล้ว”

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังยืนยันกับผู้สื่อข่าวด้วยว่าเป็นการหมายถึงแทรกแซงค่าเงิน

ทั้งนี้ส่งผลให้เงินดอลลาร์ ร่วงทันทีกว่า 2% อยู่ที่ระดับ 141.15 เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน หลังจากปรับตัวขึ้นไปแตะจุดสูงสุดรอบหลายปี เนื่องจาก ธนาคารกลางญี่ปุ่น ประกาศคงนโยบายการเงินผ่อนคลายแบบพิเศษ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ ตั้งข้อสงสัยว่าการแทรกแซงตลาดค่าเงินของญี่ปุ่นครั้งนี้ จะช่วยหยุดเงินเยนไม่ให้อ่อนค่าไปมากกว่านี้ได้นานแค่ไหน เพราะการแทรกแซงค่าเงินมักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก และคาดว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้เพียงชั่วคราว โดยตราบใดที่ ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด (Fed) ยังเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ หนุนให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้การแทรกแซงเงินเยนของญี่นั้น จะช่วยทำให้เงินเยนชะลอตัวลงเท่านั้น แต่ไม่หยุดอ่อนค่า

 

คอนเทนต์แนะนำ
น้ำมันขึ้นแล้วจ้า! พรุ่งนี้ "โออาร์" ปรับเพิ่มราคา เบนซิน 50 สต. ดีเซลคงเดิม
ราคาทองวันนี้ ปิดตลาดขึ้น 100 บาท ทองรูปพรรณแตะ 30,000 บาทอีกครั้ง
ราคาที่อยู่อาศัยพุ่ง รับ "ดอกเบี้ยขาขึ้น วัสดุแพง ราคาที่ดินปรับเพิ่ม"

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ